Đầu tư gần 2.000 tỷ mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe, có thể chỉnh giới hạn tốc độ tối đa lên 90 km/giờ

Do nhiều bất cập sau khi khai thác, cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn sẽ được mở rộng lên 6 làn xe…

Mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe
Mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe

Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn từ 4 làn xe lên 6 làn xe.

Phương án được duyệt cho thấy, dự án có tổng chiều dài 15,2km, điểm đầu kết nối với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thuộc địa phận xã Yên Bằng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định. Điểm cuối kết nối với dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 thuộc địa phận xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình.

Tuyến cao tốc Bắc - Nam sẽ được đầu tư mở rộng lên 6 làn xe thay vì quy mô 4 làn xe như trước đây và bề rộng công trình cầu phù hợp với khổ nền đường. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là hơn 1.995 tỷ đồng sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương.

Được biết, giai đoạn 2021 - 2025 dự kiến bố trí 1.200 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022. Còn giai đoạn 2026 - 2030 dự kiến bố trí hơn 795 tỷ đồng.

Trước đó, vào tháng 11/2023, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Quyết định số 1499/BGTV-QĐ giao Ban Quản lý dự án Thăng Long tổ chức lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn.

Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn là dự án thành phần thuộc đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020. Dự án dài 15,2km được đưa vào khai thác từ tháng 2/2022 với quy mô 4 làn xe hạn chế, nhưng đã giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch 6 làn xe; có 3 trong 7 cầu đã đầu tư hoàn chỉnh theo quy mô 6 làn xe rộng 32,75m.

Sau khi đưa vào khai thác, đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn 4 làn xe hạn chế, nền đường rộng 17m, mặt đường rộng 16m, không có làn dừng xe khẩn cấp liên tục đã bộc lộ nhiều bất cập, thường xảy ra tắc nghẽn vào dịp lễ, tết, mùa du lịch.

Vừa qua, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện Việt Nam có tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc với 4 giới hạn tốc độ là 120 km/giờ, 100 km/giờ, 80 km/giờ và 60 km/giờ. Nhiều tuyến đường, nếu đầu tư đồng bộ hoàn chỉnh theo quy hoạch, thì có thể chạy tối đa 120km/giờ như tuyến Hạ Long – Móng Cái, Hà Nội – Hải Phòng.

Trước tình hình đó, Bộ Giao thông vận tải cũng thực hiện nghiêm túc xem xét trách nhiệm, chỉ đạo các cơ quan chức năng, bộ ngành liên quan thanh tra, kiểm tra xử lý trách nhiệm và xử phạt nhà thầu ban quản lý dự án, chủ đầu tư, các cơ quan thẩm định kiểm điểm và xem xét trách nhiệm, nhất là xử phạt nghiêm khắc các đơn vị tư vấn.

Từ đầu năm 2023, Bộ Giao thông vận tải đã cho nghiên cứu rà soát các tiêu chuẩn có phù hợp với thực tế hay chưa và kết quả nghiên cứu cho thấy rằng các tuyến quy định 80 km/giờ có thể nâng lên 90 km/giờ. Bộ Giao thông vận tải đã điều chỉnh tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc và dự kiến năm 2024 có thay đổi giới hạn tốc độ tối đa.

Như vậy, sau khi mở rộng đường lên 6 làn đường, cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn khả năng cao có thể tăng tốc độ tối đa lên ít nhất 90 km/giờ.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương

Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị 4 giải pháp để đạt mục tiêu giải ngân trên 95% tổng vốn đầu tư công

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết việc giải ngân vốn đầu tư công vừa qua gặp nhiều khó khăn, nổi bật là vấn đề vật liệu thông thường phục vụ cho thi công các công trình lớn. Thứ trưởng cũng nêu ra các nhóm giải pháp để đạt mục tiêu giải ngân trên 95% tổng vốn...

Đón làn sóng đầu tư mới

Đón làn sóng đầu tư mới

Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi để hưởng lợi từ sự chuyển hướng thương mại toàn cầu và những thay đổi trong chuỗi cung ứng...

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần làm rõ tổng mức đầu tư, không tô hồng bức tranh tài chính

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh rằng cần phải tính toán chính xác chi phí xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, không tô hồng bức tranh tài chính, đặc biệt trong giai đoạn vận hành khai thác để đảm bảo dự án đạt hiệu quả kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng cao...