Chuyển đổi 46ha rừng tại Bình Phước để làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có chiều dài 128,8km, có 4 làn xe cao tốc, tốc độ thiết kế chạy xe từ 100-120km/h…

Chuyển đổi 46ha rừng tại Bình Phước để làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Phước vừa thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành, với tổng diện tích rừng chuyển đổi 46,31ha, loại rừng sản xuất, nguồn gốc rừng trồng.

UBND tỉnh Bình Phước, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông - Chơn Thành, tỉnh Bình Phước được Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức thẩm định và ban hành Thông báo số 57/TB-BKHĐT ngày 6/10/2023. Hội đồng Thẩm định Nhà nước đề nghị bổ sung nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng trước khi trình Chính phủ.

Được biết, 46,31ha diện tích rừng chuyển đổi thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Bù Đăng, huyện Bù Đăng tỉnh Bình Phước. Việc chuyển mục đích sử dụng diện tích rừng trên để triển khai dự án thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng của Hội đồng nhân dân tỉnh.

Sau khi có chủ trương về chuyển mục đích sử dụng rừng, theo quy định của Luật Lâm nghiệp năm 2017, tiếp tục thực hiện thủ tục về trồng rừng thay thế cho dự án. Việc đầu tư dự án sẽ từng bước hoàn thiện tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây, hình thành tuyến đường mới song song với Quốc lộ 14 hiện hữu, để kết nối vùng Tây Nguyên và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có chiều dài 128,8km, đi qua địa phận tỉnh Bình Phước là 101km và tỉnh Đắk Nông là 27,8km. Dự án có quy mô 4 làn xe cao tốc, tốc độ thiết kế chạy xe từ 100 - 120km/h, tổng vốn đầu tư khoảng hơn 25.000 tỷ đồng, theo hình thức đầu tư đối tác công tư.

Khi dự án hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ tỉnh Đắk Nông đi tỉnh Bình Phước đến TP.HCM. Từ đó, tạo thuận lợi kết nối với Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai và Cảng Cái Mép - Thị Vải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, từng bước tạo đột phá cho vùng trong việc phát triển kinh tế-xã hội, thu hút đầu tư và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Tuyến cao tốc còn giúp vận chuyển nông sản, thực phẩm, bauxite, phát triển du lịch địa phương và khu vực, mở ra cơ hội kết nối giao thông liên vùng Tây Nguyên, Vùng Kinh tế Trọng điểm phía Nam, vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, tạo động lực để Đắk Nông và Bình Phước phát triển nhanh, bền vững, đồng thời có ý nghĩa quan trọng trong nhiệm vụ đảm bảo an ninh, quốc phòng khu vực.

Để dự án hoàn thành đúng tiến độ, giữa tháng 10, UBND tỉnh Bình Phước đề xuất Quốc hội thông qua 4 nhóm cơ chế chính sách đặc biệt đối với dự án.

Cụ thể, về vốn đầu tư, tỉnh Bình Phước đề xuất chấp thuận bố trí 8.770 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022 và bố trí 1.500 tỷ đồng dự phòng ngân sách trung ương cho dự án.

Đồng thời, cho phép tạm ứng từ nguồn vốn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022 bố trí tham gia dự án thành phần 1 để thực hiện các dự án thành phần còn lại thuộc tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành.

Về tổ chức thực hiện dự án, UBND tỉnh Bình Phước đề xuất Quốc hội giao tỉnh là cơ quan đầu mối tổ chức thực hiện dự án, bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án.

UBND tỉnh Bình Phước đề xuất Quốc hội cho phép áp dụng cơ chế chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, gói thầu di dời cơ sở hạ tầng kỹ thuật, gói thầu bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư thuộc dự án.

Việc giải quyết bài toán vật liệu làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, tỉnh Bình Phước đề xuất cho phép nhà thầu thi công dự án không phải thực hiện thủ tục cấp phép mỏ khoáng sản làm vật liệu thông thường để làm dự án.

Về phương án đầu tư dự án, UBND tỉnh Bình Phước đã chia dự án thành 5 dự án thành phần, tiến độ thực hiện dự án dự kiến từ năm 2023 - 2026, theo đó dự án sẽ được thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 11/2023, hoàn thành lập dự án vào tháng 3/2024, thẩm định, phê duyệt dự án vào tháng 6/2024, xây dựng dự án từ tháng 10/2024 đến hết năm 2026, đưa vào vận hành khai thác từ tháng 1/2027.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Marina Central Tower thu hút khách thuê nhờ vị trí trung tâm

Marina Central Tower thu hút khách thuê nhờ vị trí trung tâm

Trong bối cảnh ngành bán lẻ cao cấp phát triển mạnh mẽ, xu hướng “xanh hóa” ngày càng phổ biến, Marina Central Tower - tòa văn phòng, trung tâm thương mại mới tại TP.HCM đang trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều khách thuê nhờ lợi thế đặc biệt…

Các đại biểu tại phiên tọa đàm: Dòng tiền chảy vào phân khúc nhà ở thương mại phía Nam - Nhận diện cơ hội đầu tư

Bất động sản phía Nam “khát” căn hộ vừa túi tiền

Với nền tảng pháp lý từ các luật mới có liên quan, giới phân tích đánh giá, thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ phục hồi và tăng trưởng bền vững. Đặc biệt, sự dịch chuyển về nhu cầu và xu hướng đầu tư đang thể hiện rõ rệt hơn ở các tỉnh lân cận TP.HCM như Bình Dương, Đồng Nai, Long An…

Căn hộ Sun Group chỉ từ 24-25 triệu/m2 dành cho ai?

Căn hộ Sun Group chỉ từ 24-25 triệu/m2 dành cho ai?

Sun Urban City Hà Nam không chỉ đơn thuần là một dự án bất động sản, đó là một kiệt tác kiến trúc, một thành phố thu nhỏ, nơi bạn có thể trải nghiệm trọn vẹn những giá trị sống bền vững...

HoREA đã đề xuất một số giải pháp để thực hiện mục tiêu phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội

HoREA đề xuất giảm mức lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội

Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh đề xuất lãi suất cho vay ưu đãi của chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội nên từ 3,6% hoặc 5,76%/năm và người mua, thuê mua nhà ở xã hội được vay ưu đãi với lãi suất từ 3% hoặc 4,8%/năm...

Hà Nội: Dự án căn hộ tại quận Hoàng Mai hút khách nhờ sát kề loạt trường học chất lượng cao

Hà Nội: Dự án căn hộ tại quận Hoàng Mai hút khách nhờ sát kề loạt trường học chất lượng cao

Không cần tất bật đưa đón con đi học trong cảnh tắc đường, bụi bặm, thậm chí các con có thể tự tới trường chỉ sau vài phút đi bộ là điều khiến những khách hàng có nhu cầu ở thực “chấm” ngay dự án căn hộ Hanoi Melody Residences tại Tây Nam Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội)…