Đề xuất dùng vốn ODA không hoàn lại Nhật Bản để chuẩn bị đầu tư cầu Đại Ngãi

Đây là dự án hỗ trợ kỹ thuật trị giá khoảng 24 tỷ đồng dự kiến sử dụng vốn ODA không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản được dùng để chuẩn bị đầu tư cầu Đại Ngãi.
Đề xuất dùng vốn ODA không hoàn lại Nhật Bản để chuẩn bị đầu tư cầu Đại Ngãi

Theo công văn số 11495/BGTVT – KHĐT của Bộ GTVT gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, xin chủ trương Dự án hỗ trợ kỹ thuật lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên QL60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng.

Theo đó, Bộ GTVT đề nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư xem xét, hỗ trợ thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án hỗ trợ kỹ thuật lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi để Bộ GTVT sớm triển khai bước tiếp theo với nhà tài trợ.

Mục tiêu chính của Dự án hỗ trợ kỹ thuật trị giá 24,632 tỷ đồng sử dụng vốn ODA không hoàn lại của Nhật Bản là để thực hiện giai đoạn chuẩn bị đầu tư, bao gồm việc tiến hành công tác khoan khảo sát địa chất, khảo sát địa hình, thu thập các số liệu cần thiết, lập hồ sơ thiết kế cơ sở… hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi đối với Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi.

Bên cạnh đó, Dự án hỗ trợ kỹ thuật còn giúp Bộ GTVT tính toán tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của Dự án để xác định nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước và tính toán các nội dung khác (xác định tính cần thiết, như cầu giao thông, tính toán hiệu quả kinh tế, tài chính…) làm cơ sở cho tư vấn trong nước chuyển đổi nội dung Báo cáo nghiên cứu khả thi theo quy định đầu tư xây dựng trong nước.

Trước đó, vào tháng 10/2019, Thủ tướng đã ký Quyết định số 1478/QĐ – TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản.

Cụ thể, Dự án có chiều dài 15,2 km, bao gồm việc xây dựng cầu Đại Ngãi 1, cầu Đại Ngãi 2 và đường dẫn(bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ trên tuyến). Dự án có điểm đầu giao với Quốc lộ 54 tại huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh; điểm cuối giao với đường Nam Sông Hậu, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của Dự án 8.040,669 tỷ đồng, tương đương 39,405 tỷ yên, trong đó vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản là 7.054,64 tỷ đồng, tương đương 34,573 tỷ yên; vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 986,035 tỷ đồng, tương đương 4,832 tỷ yên.

Thời gian chuẩn bị Dự án là từ năm 2018 – 2021; thời gian thực hiện dự án 5 năm kể từ khi Hiệp định vay đối với Dự án có hiệu lực.

Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi sẽ góp phần hoàn thành toàn tuyến Quốc lộ 60, nâng cao năng lực vận tải cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tạo sự kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam với nhau và với TP.HCM, rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải lưu thông hàng hóa, mở rộng giao thương và bỏ thế độc đạo của Quốc lộ 1, đặc biệt là rút ngắn khoảng cách 80 km so với tuyến Quốc lộ 1 hiện hữu khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TP.HCM.

Xem thêm

4 nhóm vấn đề cần tháo gỡ cho các dự án ODA của TP. HCM

4 nhóm vấn đề cần tháo gỡ cho các dự án ODA của TP. HCM

Ngày 29/6, trong buổi làm việc của Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh với UBND TPHCM về các dự án sử dụng vốn ODA, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Võ Văn Hoan đã nêu ra 4 nhóm vấn đề cần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án ODA trên địa bàn.

Có thể bạn quan tâm

Hội nghị thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân sẽ được tổ chức đầu tháng 6/2025

Hội nghị thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân sẽ được tổ chức đầu tháng 6/2025

VACOD-HBA dự kiến sẽ phối hợp với Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương tổ chức hội nghị chuyên đề vào đầu tháng 6/2025 tại Bình Thuận. Hội nghị tập trung thảo luận vấn đề áp dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân một cách hiệu quả nhất…

Sáp nhập tỉnh thành tạo không gian tăng trưởng mới cho nền kinh tế

Sáp nhập tỉnh thành tạo không gian tăng trưởng mới cho nền kinh tế

Tái cấu trúc địa giới hành chính và liên kết vùng kinh tế được xem là một bước đi chiến lược, thể hiện tư duy đổi mới mạnh mẽ của Việt Nam. Tham khảo kinh nghiệm quốc tế là cần thiết, song lắng nghe tiếng nói từ cộng đồng doanh nghiệp mới là yếu tố then chốt để đảm bảo thành công...