Bộ GTVT đề xuất đầu tư 25 cao tốc trong 5 năm tới

Theo dự thảo quy hoạch mạng lưới đường bộ, trong năm năm tới ngành giao thông sẽ ưu tiên đầu tư 25 dự án đường bộ cao tốc.
Bộ GTVT đề xuất đầu tư 25 cao tốc trong 5 năm tới

Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.

Theo dự thảo trên, Bộ GTVT đề xuất ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025 có 25 công trình, gồm: 4 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Vành đai 3 TP.HCM, Vành đai 4 Hà Nội, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng - Trần Đề, An Hữu - Cao Lãnh, Chơn Thành - Đức Hòa, Mỹ An - Cao Lãnh, Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Buôn Ma Thuột - Vân Phong, Biên Hòa - Vũng Tàu, TP.HCM - Mộc Bài.

Ngoài ra, tuyến đường vành đai TP.HCM cũng nằm trong danh sách các dự án ưu tiên đầu tư trong năm năm tới. 

Cụ thể, là tuyến cao tốc TP.HCM - Chơn Thành, Dầu Giây - Tân Phú - Bảo Lộc, cửa khẩu Hữu Nghị - Lạng Sơn, Chợ Mới - Bắc Kạn, tuyến nối TP Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Hòa Bình - Mộc Châu, Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Vành đai 4 TP.HCM, Vành đai 5 Hà Nội, Bảo Lộc - Liên Khương, Vinh - Thanh Thủy, Mộc Châu - Sơn La, Phú Thọ - Chợ Bến và Hà Tiên - Rạch Giá.

Dự thảo quy hoạch cũng đặt mục tiêu tập trung nâng cấp mặt đường và cầu yếu trên tuyến quốc lộ, đặc biết các một số tuyến quốc lộ trọng yếu kết nối đầu mối vận tải lớn (cảng biển, cảng đường thủy nội địa, cảng hàng không sân bay, các ga đường sắt) chưa có tuyến cao tốc song hành.

Theo tính toán của Bộ GTVT tổng nhu cầu vốn đầu tư mạng lưới đường bộ đến năm 2030 vào khoảng 900.000 tỉ đồng, chiếm khoảng 48% nhu cầu vốn đầu tư toàn ngành.

Bộ GTVT xác định sẽ ưu tiên nguồn vốn ngân sách nhà nước để hỗ trợ các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) với vai trò là vốn mồi, đầu tư các dự án không thút hút được nguồn vốn ngoài ngân sách, các dự án ở các vùng khó khăn.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm