Không tất tay vào xe điện, Toyota chọn phát triển pin nhiên liệu hydro

Khi phần lớn ngành ô tô toàn cầu dồn lực vào xe điện, Toyota lại đi theo hướng riêng là phát triển công nghệ pin nhiên liệu hydro. Đây không đơn thuần là sự bảo thủ, đây là chiến lược dài hạn dựa trên thực tiễn công nghệ, hạ tầng, và tầm nhìn về một hệ sinh thái khử carbon toàn diện....

toyota-mirai-hydrogencarexpert-crop-1721360506181.jpg
Không "tất tay" vào xe điện, Toyota chọn phát triển pin nhiên liệu hydro

Khi phần lớn ngành công nghiệp ô tô đang tập trung nguồn lực vào phát triển xe điện chạy pin (EV), Toyota – nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới – lại lựa chọn một hướng đi khác biệt. Đó là nghiên cứu và phát triển công nghệ pin nhiên liệu hydro.

Quyết định này, thoạt nhìn có thể gây ngạc nhiên hoặc thậm chí bị cho là bảo thủ, nhưng khi nhìn sâu vào các yếu tố kỹ thuật, chiến lược và xu thế dài hạn, đây lại là một bước đi có cơ sở, chú trọng đến yếu tố di chuyển xanh và mang đậm tính thực dụng.

LÝ DO PHẢI LÀ NHIÊN LIỆU HYDRO

Lý do đầu tiên khiến Toyota không đi theo xu hướng EV thuần túy nằm ở những giới hạn cố hữu của công nghệ pin hiện tại. Xe điện chạy pin tuy không phát thải tại chỗ, nhưng lại phụ thuộc nhiều vào các nguồn tài nguyên như lithium, cobalt, và nickel – vốn có trữ lượng hạn chế và bị kiểm soát bởi một số quốc gia. Việc khai thác các tài nguyên này cũng đặt ra những vấn đề nghiêm trọng về môi trường và đạo đức.

akio-toyoda.jpg
Ông Toyda Aiko, chủ tịch Toyota, với tầm nhìn hướng tới pin nhiên liệu hydro

Bên cạnh đó, theo tầm nhìn của Toyota cũng nhìn thấy những thách thức thực tiễn của xe điện, đặc biệt là thời gian sạc chậm, phạm vi hoạt động hạn chế trong điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt, và áp lực mà hàng triệu chiếc EV có thể gây ra lên hệ thống lưới điện quốc gia.

img-1586.jpg
Pin xe điện sẽ là một gánh nặng với người tiêu dùng và môi trường sau khi hết hạn sử dụng

Trong khi đó, nhiên liệu hydro có thể được nạp đầy trong vòng vài phút, mang lại phạm vi di chuyển xa và không tạo ra khí thải – một lựa chọn khả thi cho những quốc gia có nguồn năng lượng tái tạo dồi dào và cần một giải pháp lưu trữ – chuyển hóa năng lượng hiệu quả.

Không chỉ vậy, Toyota cho rằng mục tiêu di chuyển xanh không có một giải pháp duy nhất phù hợp cho mọi nhu cầu giao thông. Thay vì chọn một lối đi duy nhất, hãng xây dựng chiến lược "đa lộ" (multi-pathway), trong đó mỗi loại công nghệ như hybrid, plug-in hybrid, EV, và nhiên liệu hydro đều có vai trò riêng tùy vào khu vực, mục đích sử dụng và hạ tầng địa phương.

bz4x.png
Toyota bZ4x, một mẫu xe thuần điện của Toyota

Ngay chính Toyota, mặc dù theo đuổi chiến lược phát triển pin nhiên liệu hydro nhưng không thể phủ nhận rằng những dòng xe HEV, PHEV, EV như Toyota Corolla Cross Hybrid, Toyota Camry Hybrid hay Toyota Rav4 Prima, Toyota Prius Prime hay xe thuần điện Toyota bZ4x của hãng cũng đạt những thành công nhất định trên thị trường thế giới và cả tại Việt Nam

THÀNH CÔNG CỦA TOYOTA VỚI CÔNG NGHỆ HYDRO

Toyota không chỉ dừng lại ở lý thuyết. Hãng đã đầu tư hơn hai thập kỷ vào nghiên cứu, phát triển công nghệ pin nhiên liệu và đạt được những bước tiến quan trọng.

Thành công đầu tiên là sự ra đời của mẫu xe Toyota Mirai, dòng sedan chạy pin nhiên liệu thương mại đầu tiên trên thế giới, ra mắt lần đầu vào năm 2014. Đến nay, Mirai đã bước sang thế hệ thứ hai, với tầm hoạt động lên tới hơn 600 km, thời gian nạp nhiên liệu chỉ 3–5 phút, và hiệu suất hoạt động ngày càng cao. Không chỉ là một sản phẩm thương mại, Mirai còn là minh chứng cho tính khả thi và hiệu quả của công nghệ pin nhiên liệu hydro trong thực tế.

Toyota cũng mở rộng ứng dụng hydro sang các dòng xe thương mại và xe công vụ. Xe buýt chạy hydro Toyota Sora đã được sử dụng tại Nhật Bản, trong khi mẫu bán tải Hilux Fuel Cell đang được thử nghiệm tại Anh. Đặc biệt, Toyota còn phát triển các mẫu xe đua và xe thể thao sử dụng động cơ đốt trong chạy bằng hydro – một giải pháp kết hợp cảm giác lái truyền thống với khả năng phát thải gần như bằng không.

585-202503271537321.jpg
Pin nhiên liệu Hydro của Toyota được ứng dụng trong nhiều loại phương tiện

Trên mặt trận hợp tác, Toyota đã xây dựng liên minh với nhiều hãng lớn như BMW, Isuzu, Hino và Kawasaki, cùng phát triển hệ sinh thái pin nhiên liệu hydro bao gồm sản xuất, lưu trữ, vận chuyển và phân phối. Hãng cũng tham gia nhiều diễn đàn chính sách và hợp tác với các chính phủ tại Nhật Bản, Mỹ và Liên minh châu Âu để thúc đẩy việc xây dựng hạ tầng trạm nạp hydro và chuẩn hóa công nghệ.

toyota-mirai-hydrogencarexpert-crop-1721360506181.jpg
Không "tất tay" vào xe điện, Toyota chọn phát triển pin nhiên liệu hydro

Chính nhờ sự kiên trì và tầm ảnh hưởng của Toyota, chính phủ Nhật Bản đã coi pin nhiên liệu hydro là một trụ cột trong chiến lược năng lượng quốc gia, hỗ trợ mạnh mẽ cho các dự án phát triển hạ tầng, trợ giá xe sử dụng hydro và khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ này.

Mặc dù có nhiều ưu điểm như để kể trên nhưng chúng ta không thể phủ nhận rằng pin nhiên liệu hydro vẫn đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Thứ nhất, chi phí sản xuất: hiện nay, phần lớn hydro trên thị trường được tạo ra từ khí tự nhiên (hydrogen "xám"), đi ngược lại mục tiêu cắt giảm carbon. Việc sản xuất hydrogen "xanh" – từ điện tái tạo thông qua điện phân nước – vẫn còn đắt đỏ và đòi hỏi quy mô lớn để giảm chi phí.

xe-hydro.jpg
Chi phí cao, đòi hỏi nhiều tiêu chuẩn an toàn khắt khe là những nhược điểm của xe sử dụng pin nhiên liệu hybrid

Thứ hai, hạ tầng trạm nạp. So với hàng trăm ngàn trạm sạc EV đang được lắp đặt nhanh chóng, số lượng trạm nạp hydro trên toàn cầu vẫn rất khiêm tốn, chủ yếu tập trung ở Nhật Bản, Hàn Quốc, California (Mỹ) và một số nước châu Âu. Việc xây dựng trạm nạp hydro đòi hỏi chi phí cao và quy trình an toàn nghiêm ngặt, khiến tốc độ triển khai chậm hơn kỳ vọng.

Cuối cùng, xe chạy hydro hiện vẫn có giá thành cao hơn xe điện thuần túy, do chi phí sản xuất hệ thống pin nhiên liệu và bình chứa áp suất cao. Dù Toyota đang phát triển thế hệ pin nhiên liệu mới với giá thành thấp hơn nhưng việc thương mại hóa quy mô lớn vẫn cần thời gian.

TƯƠNG LAI NÀO CHO XE CHẠY PIN NHIÊN LIỆU HYDRO?

Trong ngắn hạn, xe điện chạy pin vẫn là xu thế chủ đạo nhờ ưu thế về chi phí và hạ tầng. Tuy nhiên, về dài hạn, hydrogen nhiều khả năng sẽ giữ vai trò trung tâm trong việc khử carbon toàn diện hệ thống giao thông và năng lượng, đặc biệt tại các lĩnh vực khó điện hóa như vận tải hạng nặng, hàng không, công nghiệp nặng và năng lượng lưu trữ quy mô lớn.

2017-toyota-mirai-100565741-h-3455-9395-1599903016.jpg
Việc phát triển cơ sở hạ tầng cho pin nhiên liệu Hydro còn chưa được như kỳ vọng

Toyota với những bước đi vững chắc, đã sẵn sàng đóng vai trò dẫn dắt nếu hydrogen thực sự trở thành nền tảng năng lượng mới của thế giới. Không vội vã chạy theo thị trường, Toyota đang từng bước xây dựng nền móng cho một tương lai mà phương tiện di chuyển không chỉ sạch, mà còn linh hoạt, hiệu quả và an toàn với môi trường. Và khi thời điểm đó đến, Toyota sẽ không phải đuổi theo xu thế, vì họ chính là một phần tạo ra xu thế đó.

Xem thêm

Honda CUV e: chính thức bàn giao tới khách hàng đầu tiên

Honda CUV e: chính thức bàn giao tới khách hàng đầu tiên

Honda Việt Nam chính thức bàn giao những chiếc xe máy điện Honda CUV e: đầu tiên tới tay khách hàng tại Hà Nội. Sự kiện đánh dấu bước chuyển mình quan trọng trong việc phát triển phương tiện di chuyển xanh, hiện đại và bền vững của Honda tại Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Sự kiện triển lãm Vietnam Motor Show 2025 sẽ không tổ chức

Sự kiện triển lãm Vietnam Motor Show 2025 sẽ không tổ chức

Vietnam Motor Show 2025 sẽ không được tổ chức do chưa thống nhất được địa điểm và các yếu tố tổ chức chưa đáp ứng yêu cầu. Ban tổ chức cho biết sẽ tạm dừng một năm để chuẩn bị cho kỳ triển lãm tiếp theo với quy mô lớn hơn.

Audi Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe mới: Audi Q6 e-tron và Audi A5 mới

Audi Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe mới: Audi Q6 e-tron và Audi A5 mới

Audi Việt Nam đồng thời giới thiệu hai mẫu xe mới là SUV điện Audi Q6 e-tron và Audi A5 thế hệ mới. Sự kiện này đánh dấu bước tiếp theo của Audi tại Việt Nam, khi đồng thời tiếp cận hai nhóm khách hàng khác nhau bao gồm những người quan tâm đến xe điện và những khách hàng ưu tiên xe xăng...

40 triệu xe máy Honda đã được lắp ráp tại Việt Nam

40 triệu xe máy Honda đã được lắp ráp tại Việt Nam

Honda Việt Nam chính thức kỷ niệm dấu mốc lịch sử khi xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu tại nhà máy Vĩnh Phúc. Con số này không chỉ cho thấy quy mô sản xuất ấn tượng của hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam, mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Honda với thị trường Việt Nam suốt gần 30 năm qua...

Mazda và mẫu xe “đáng tự hào”

Mazda và mẫu xe “đáng tự hào”

Nếu RX-7 và RX-8 được biết đến là hơi cầu kỳ và không thực sự chắc chắn thì Mazda đã từng có một mẫu xe cực kỳ “đáng tin cậy” trên thị trường...