Đến năm 2021 sẽ hoàn thành việc chuyển đổi sang thẻ chip đối với toàn bộ thẻ nội địa

Đây là phát biểu của ông Nghiêm Thanh Sơn – Phó Vụ trưởng Vụ thanh toán tại buổi họp báo quý III của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).
Đến năm 2021 sẽ hoàn thành việc chuyển đổi sang thẻ chip đối với toàn bộ thẻ nội địa

Theo số liệu của NHNN, hoạt động thanh toán, đặc biệt là thanh toán không dùng tiền mặt và thanh toán dịch vụ công trong quý III vừa qua tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh.

Cụ thể trong 7 tháng đầu năm 2020,  tổng số lượng giao dịch qua Hệ thống Thanh toán Điện tử liên ngân hàng đạt 82,2 triệu món, giá trị đạt 59,1 triệu tỷ đồng, tăng 13,61% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2019.

Hệ thống chuyển mạch bù trừ các giao dịch bán lẻ đạt 606,3 triệu món và đạt 4,9 triệu tỷ đồng (tăng 74,07% về số lượng và tăng 106,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019).

Về hoạt động thẻ, số lượng giao dịch thanh toán qua thẻ đạt gần 205,6 triệu giao dịch với giá trị đạt gần 475.900 tỷ đồng (tăng tương ứng 29,7% và 15,8% so với cùng kỳ năm 2019).

Về giao dịch thanh toán qua internet, số lượng giao dịch đạt 240,9 triệu giao dịch với giá trị đạt 15,2 triệu tỷ đồng, tăng 39,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019.

Trong đó, số lượng giao dịch thanh toán qua điện thoại di động đạt 574,4 triệu giao dịch với giá trị đạt 5,9 triệu tỷ đồng, tăng 184,2% về số lượng và 186,3% về giá trị so với cùng kỳ.

Tính đến cuối tháng 7, số lượng thẻ ngân hàng đang lưu hành tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2019,  đạt mức 107,7 triệu thẻ. Đại diện NHNN cho biết hiện đang “thúc” các đơn vị thực hiện đúng tiến độ Kế hoạch chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip tại Việt Nam.

Một điểm nhấn khác là thanh toán dịch vụ công tiếp tục được triển khai rộng rãi. Các tổ chức tín dụng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đang tích cực triển khai kết nối thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công của các Bộ, ngành, địa phương.

Đáng chú ý, trong đầu tháng 9, CTCP toán quốc gia Việt Nam (Napas) đã hoàn thành kết nối tới Cổng dịch vụ công Quốc gia, trong đó hoàn thành tích hợp 2 dịch vụ công đầu tiên là nộp thuế phí trước bạ ô tô xe máy và nộp Bảo hiểm xã hội (chiếm 50% nhu cầu thanh toán dịch vụ công hiện tại). Dự kiến Napas tiếp tục mở rộng ra các dịch vụ khác trong thời gian tới.

Thị trường thanh toán trong thời gian tới cũng kỳ vọng tiếp tục bùng nổ tkhi nhiều khung pháp lý ra đời.

Theo đó, ông Sơn cho biết hiện NHNN đang hoàn tất các thủ tục để sớm ban hành dự thảo Thông tư bổ sung, sửa đổi Thông tư 23/2014/TT-NHNN về mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trong đó có nội dung hướng dẫn việc mở tài khoản thanh toán bằng phương thức điện tử (eKYC) không cần gặp mặt trực tiếp để thúc đẩy tiếp cận và sử dụng các dịch vụ thanh toán.

Bên cạnh đó, NHNN đã trình Thủ tướng dự thảo Quyết định về việc phê duyệt thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile-Money) .

Trong thời gian tới, cơ quan quản lý các tổ chức tín dụng cũng sẽ đánh giá kết quả thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020 và sẽ đưa ra kế hoạch cho giai đoạn 5 năm tiếp theo.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Sóng lợi nhuận đang đến với ngành ngân hàng trong quý 2

Sóng lợi nhuận đang đến với ngành ngân hàng trong quý 2

Theo VCBS, lợi nhuận trước thuế của nhóm ngân hàng dự kiến tiếp tục tăng trưởng dương trong quý 2 và cả năm 2025, với nhiều cái tên như VietinBank, MB, BIDV, VPBank, HDBank, MSB và Sacombank được kỳ vọng đạt mức tăng hai chữ số...

Bảo hiểm nhân thọ tái cấu trúc sản phẩm: Hiểu sao cho đúng?

Bảo hiểm nhân thọ tái cấu trúc sản phẩm: Hiểu sao cho đúng?

Theo ông Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch GAMA Global-Vietnam, việc điều chỉnh cách phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ không ảnh hưởng đến các khách hàng đã tham gia với các hợp đồng đang có hiệu lực vì các doanh nghiệp có trách nhiệm tuân thủ đúng theo hợp đồng đã ký kết đúng pháp luật...

Ngân hàng bỏ quên "mỏ vàng" từ tệp khách hàng cao tuổi?

Ngân hàng bỏ quên "mỏ vàng" từ tệp khách hàng cao tuổi?

Trước tốc độ già hóa dân số, các ngân hàng tại Việt Nam có nguy cơ bỏ lỡ một nhóm khách hàng đầy tiềm năng – những người cao tuổi ngày càng độc lập về tài chính, quan tâm đến chất lượng sống và có nhu cầu quản lý tài sản một cách bài bản...

Ngành bảo hiểm viết lại vai trò của mình

Ngành bảo hiểm viết lại vai trò của mình

Việc hiểu đúng và ứng dụng hiệu quả kiến thức hoạch định tài chính cá nhân không chỉ nâng tầm chất lượng dịch vụ tư vấn bảo hiểm, mà còn góp phần định hình sự phát triển bền vững cho cả nghề nghiệp lẫn ngành bảo hiểm…