Điểm nghẽn dữ liệu kéo sụt tiến trình đô thị thông minh
Phát triển đô thị thông minh là quản lý và phát triển đô thị dựa trên dữ liệu. Nhưng đến nay mới chỉ khoảng 10% cơ quan nhà nước có cung cấp dữ liệu mở và mở dữ liệu.
Hà Phương
Thiếu dữ liệu khó xây dựng đô thị thông minh
Muốn phát triển đô thị thông minh thì phải dựa trên cơ sở dữ liệu, như cơ sở dữ liệu không gian đô thị, cơ sở dữ liệu hạ tầng kỹ thuật đô thị, cơ sở dữ liệu dân cư… ông Đinh Hoàng Long, Phó Trưởng phòng Dịch vụ số, Cục Chuyển đổi số quốc gia – Bộ Thông tin và Truyền thông nhận định.
Ông Long cho rằng, muốn triển khai đô thị thông minh thì phải gom các cơ sở dữ liệu này lại trong một kiến trúc tổng thể, bảo đảm tính thống nhất và đồng bộ trong tổ chức triển khai.
Tuy nhiên, ông Long cũng cho biết, qua theo dõi của Cục Chuyển đổi số quốc gia, phần lớn các địa phương hiện nay đang gặp phải khó khăn liên quan đến kết nối, chia sẻ dữ liệu ở tại địa phương và kết nối, chia sẽ dữ liệu giữa địa phương với các bộ, ngành Trung ương.
Đến nay mới chỉ khoảng 10% cơ quan nhà nước có cung cấp dữ liệu mở và mở dữ liệu, khiến cho việc tái sử dụng và khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu phục vụ cho đô thị thông minh còn thấp.
Một phần nguyên nhân bởi vì các địa phương tuy có triển khai đô thị thông minh, nhưng chưa có Kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh. Chỉ 20/50 địa phương triển khai đô thị thông minh đã ban hành Kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh, nhưng chất lượng các bản Kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh còn chưa được tốt, mới chỉ khái quát chung chung các thành phần ICT chứ chưa đi vào chi tiết cụ thể.
Khung kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh thể hiện vai trò trung tâm, làm cầu nối của ICT kết nối các thực thể tự nhiên vật lý (môi trường, sông ngòi, rừng núi,…) và hạ tầng cứng (điện, đường, trường, trạm,…) để cung cấp dịch vụ phục vụ quản lý và phát triển ĐTTM cho người dùng.
Bên cạnh thiếu khung kiến trúc ICT, các địa phương hiện nay đang rất thiếu các chuyên gia phân tích dữ liệu, mặc dù dữ liệu đã được mở nhưng dữ liệu chỉ có giá trị khi được khai thác, sử dụng.
Thậm chí, đội ngũ CNTT của địa phương làm công tác tham mưu triển khai ICT cho đô thị thông minh gần như chưa được đào tạo, bồi dưỡng một cách bài bản về đô thị thông minh, ông Long nói và đề nghị các địa phương nên tăng cường bồi dưỡng, nâng cao kiến thức của đội ngũ CNTT địa phương về đô thị thông minh.
Xây dựng đô thị thông minh là quá trình lâu dài
Đánh giá về tình hình xây dựng đô thị thông minh hiện nay, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông Nguyễn Huy Dũng cho biết, phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam hiện nay là không phải là vấn đề mới, mà đã được triển khai và đã có những kết quả nhất định.
Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông, các địa phương hiện nay vẫn đang chủ yếu tập trung vào phát triển và cung cấp các dịch vụ tiện ích đô thị thông minh chủ yếu gắn với chính quyền điện tử, chính quyền số.
Trong khi đó, phát triển đô thị thông minh cần chú trọng đến công tác quy hoạch và quản lý đô thị thông minh, quản lý đô thị để giải quyết căn cơ bài toán của đô thị như giao thông, năng lượng, môi trường... và mục tiêu hướng đến là nâng cao chất lượng cuộc sống và mức độ hài lòng của người dân trong đô thị.
"Về bản chất thì phát triển đô thị thông minh, chứng nhận việc chuyển đổi số trong phạm vi quy mô đô thị và lấy người dân làm trung tâm", Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nói.
Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng
Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nhìn nhận, xây dựng đô thị thông minh là một quá trình liên tục, lâu dài. Trong đó nguồn lực để triển khai cần phải được chuẩn bị cẩn thận, và đặc biệt là cần làm và cần có tư duy về đô thị thông minh ngay từ khâu quy hoạch phát triển đô thị.
"Phải coi đây là một nhiệm vụ mà chúng ta làm từ đầu khi Luật Quy hoạch phát triển đô thị, trong đó các cơ quan Trung ương tập trung và ban hành chính sách, tiêu chuẩn kết nối, tiêu chuẩn dữ liệu, còn việc triển khai tổ chức triển khai hiệu quả là trách nhiệm của các địa phương", ông Dũng nói.
Nói rõ hơn về quan điểm trên, ông Nguyễn Nhật Quang, Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam cho rằng, muốn xây dựng đô thị thông minh cần bám theo nguyên tắc tam quy. Thứ nhất là phải quy hoạch thông minh. Thứ hai, cần quy chế để những gì xây mới, nâng cấp, cải tạo... phải bao hàm sự thông minh hóa. Thứ ba là quy chuẩn để các thực thể thông minh liên kết với nhau.
Ông lấy ví dụ, hiện nay hầu hết lĩnh vực từ y tế, giáo dục cho đến giao thông đều đã thực hiện chuyển đổi số, nhưng các nền tảng này lại không "nói chuyện" với nhau, không trao đổi dữ liệu được cho nhau.
Đà Nẵng hiện nay được xem là địa phương phát triển đô thị thông minh tốt nhất và hiệu quả nhất. Ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã nêu 7 kinh nghiệm phát triển đô thị thông minh:
Ông Lê Quang Nam
Thứ nhất là quyết tâm chính trị, cam kết của lãnh đạo thành phố thông qua các chủ trương nghị quyết, chính sách vĩ mô; các kế hoạch cụ thể của từng cơ quan, địa phương.
Thứ hai là xác định mục tiêu hướng đến một hệ thống thông minh toàn diện với một chiến lược tổng thể về công nghệ bền vững mà mỗi một trụ cột phát triển sẽ hỗ trợ, thúc đẩy, tạo ra các sáng kiến và động lực phát triển mới cho nhau một cách tuần hoàn: Quản trị - Kinh tế - Giao thông – Môi trường – Đời sống – Công dân.
Thứ ba là, hiểu rõ thế mạnh, hạn chế của địa phương, từ đó xác định những vấn đề cần ưu tiên thực hiện phù hợp với nguồn lực nhằm đảm bảo khả năng và tiến độ đạt được mục tiêu đề ra.
Thứ tư là, ban hành Kiến trúc kỹ thuật Thành phố thông minh và triển khai đảm bảo tuân thủ theo Kiến trúc để có lộ trình đồng bộ, kế thừa, tương thích và hiệu quả.
Thứ năm là lựa chọn triển khai thí điểm trong phạm vi hẹp, đánh giá kết quả làm cơ sở triển khai nhân rộng, không làm dàn trải, quy mô lớn.
Thứ sáu là, một dự án Thành phố thông minh cần tính đến khía cạnh nhân văn, xã hội và môi trường và cần phải kết hợp đầy đủ các khía cạnh liên quan đến quản trị, cơ sở hạ tầng, con người và xã hội.
Thứ bảy là huy động hợp tác quốc tế và trong nước; triển khai phát triển đô thị thông minh gắn với phát triển sản phẩm Made in Việt Nam và phát triển kinh tế số của Thành phố.
Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM vừa ký kết thoả thuận tài trợ với Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ cho dự án “Hỗ trợ kỹ thuật xây dựng Trung tâm điều hành đô thị thông minh cho TP.HCM”.
Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng tại Hội nghị cấp cao Thành phố thông minh 2020 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức hôm nay (24/11), tại Hà Nội.
Tại Diễn đàn Phát triển Bền vững Đô thị Việt Nam tổ chức ở Hà Nội, ông Lê Nho Thông - Phó Giám đốc Kinh doanh Công nghệ Năng lượng số của Huawei Việt Nam đã có bài trình bày về báo cáo “Giải pháp năng lượng bền vững cho các khu đô thị trong quá trình chuyển đổi số đô thị”.
Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân, với các mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp đột phá, chưa từng có tiền lệ; định hình quan điểm mới của Đảng về phát triển kinh tế tư nhân trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa có sự quản lý của Nhà nước dưới sự lãnh đạo của Đảng...
Nghị quyết 68, với những nỗ lực cải cách, đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu tạo dựng môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch, mở ra cơ hội bình đẳng cho mọi thành phần kinh tế, từ đó kiến tạo một nền kinh tế Việt Nam năng động và bền vững...
Chính phủ sẽ bắt tay ngay vào việc sắp xếp và đưa bộ máy mới vào hoạt động theo dự kiến từ 1/7, không được để gián đoạn, ách tắc công việc, nhất là các thủ tục hành chính với người dân, doanh nghiệp...
Với những đột phá sâu sắc trong tư duy pháp lý và kinh tế, Nghị quyết 68 được kỳ vọng sẽ khai phóng, trở thành động lực mạnh mẽ, củng cố niềm tin và khơi dậy khát vọng kinh doanh, làm giàu trong cộng đồng doanh nghiệp tư nhân...
Đứng trước những nguy cơ chiến tranh thương mại toàn cầu, người ta thường nghĩ đến sự tác động bề nổi vào các doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên thực tế những chính sách thuế sẽ có thể “ăn sâu” vào cả thị trường nội địa…
Chính phủ đề xuất kết thúc hoạt động của thanh tra bộ, thanh tra tổng cục, thanh tra cục thuộc bộ, thanh tra sở, thanh tra huyện; không tổ chức thanh tra chuyên ngành ở các bộ, sở...
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng cho rằng nên mạnh dạn trao lại những quyền chính đáng cho doanh nghiệp, bảo đảm các quyền cơ bản như quyền sở hữu tài sản, quyền tự do kinh doanh, quyền cạnh tranh bình đẳng, quyền được tiếp cận một cách công bằng với các nguồn lực của đất nước...
Thường trực Ban Bí thư sẽ chủ trì làm việc với thường trực tỉnh, thành ủy để thông báo chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về dự kiến nhân sự chủ chốt các địa phương...
Mặc cho tình hình thế giới đang có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, nguy cơ rủi ro, bất ổn tăng cao do chính sách thuế của nước Mỹ, kinh tế Việt Nam vẫn tiếp đà tăng trưởng tích cực…
Theo Bộ trưởng Nội vụ, việc bổ sung cơ chế để xóa bỏ tư duy “biên chế suốt đời” với quy định sàng lọc, loại bỏ công chức không hoàn thành nhiệm vụ, sẽ tạo hành lang pháp lý đồng bộ, hiện đại hóa công tác quản lý công chức theo hướng minh bạch, hiệu quả...
Tổng Bí thư Tô Lâm giao Đảng ủy Chính phủ chỉ đạo nghiên cứu xây dựng lộ trình từng bước giảm gánh nặng chi phí y tế cho người dân, tiến tới miễn viện phí toàn dân vào giai đoạn từ 2030-2035...
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để phát triển kinh tế, xã hội trong thời gian tới...
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết để 100 triệu người dân khám sức khỏe định kỳ mỗi năm 1 lần với 250.000 đồng/người sẽ cần khoảng 25.000 tỷ đồng/năm...
Cùng với việc yêu cầu tăng cường quản lý thị trường vàng, phòng chống buôn lậu, thao túng, găm hàng, Thủ tướng giao Bộ Công an cương quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hình sự trong lĩnh vực này...
Dự thảo nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 đề xuất Thủ tướng chỉ định chủ tịch, phó chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố sau sáp nhập...