Doanh nghiệp Việt Nam đứng trước cơ hội xuất khẩu kỹ thuật số trong năm 2023

Doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam sẽ đón nhận nhiều cơ hội xuất khẩu kỹ thuật số, khi Việt Nam thành trung tâm sản xuất mới của thế giới.

Alibaba.com vừa công bố Ebook Viễn cảnh B2B (giao dịch trực tiếp doanh nghiệp và doanh nghiệp) kỹ thuật số thường niên năm 2023 cho thị trường Việt Nam.

Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam, ông Roger Lou nhấn mạnh tại sách điện tử Ebook Viễn cảnh B2B (giao dịch trực tiếp doanh nghiệp và doanh nghiệp) kỹ thuật số thường niên năm 2023 cho thị trường Việt Nam do Alibaba vừa công bố...

Xu hướng thương mại điện tử B2B toàn cầu

Theo Ebook, với những cú sốc dai dẳng của đại dịch, nhiều doanh nghiệp sẽ chuyển sang kỹ thuật số. Sự ổn định tương đối của hoạt động bán hàng kỹ thuật số sẽ là điều mà nhiều công ty cần để duy trì hoạt động trong năm tới. Xu hướng này sẽ làm cho những người bán hàng trực tuyến B2B có thể sẽ chứng kiến sự cạnh tranh lớn hơn vào năm tới.

Ông Andrew Zheng, Phó chủ tịch Alibaba.com cho biết, đơn vị này đã khám phá ra một số bài học mà các doanh nghiệp B2B có thể học hỏi để áp dụng trong năm mới.

Bài học đầu tiên đó là một nền tảng thương mại điện tử B2B ổn định, đáng giá ngàn vàng. Khi thương mại điện tử nở rộ, tìm một đích đến để bán hàng cũng như tìm nguồn hàng là rất quan trọng.

kỹ thuật số
Ảnh minh họa.

Bài học thứ hai là giá trị của việc tăng cường quan hệ đối tác với những nhà cung cấp đáng tin cậy. Những người chủ hay người vận hành doanh nghiệp chắc chăn sẽ gặp thăng trầm. Vì thế, họ cần những đối tác có thể đương đầu những đợt sóng dữ.

Khi dịch chuyển sang kỹ thuật số, tiếp thị kỹ thuật số luôn là một sức hút lớn đối với các công ty, đặc biệt là khi có tới 93% các tương tác trên internet diễn ra thông qua các công cụ tìm kiếm.

Với tiếp thị kỹ thuật số, những người mới gia nhập thị trường có thể bắt đầu hành động ngay lập tức để giành được một phần trong những tương tác đó. Ngoài ra còn có khả năng số lượng các công ty sử dụng các công cụ kỹ thuật số cho mục đích quản trị cũng sẽ gia tăng.

Do đó, đây là cơ hội của doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam. Trong khi khối lượng xuất khẩu của Việt Nam đã tăng nhanh trong năm qua, góp phần vào sự tăng trưởng vượt bậc trong thập kỷ và đưa ngành sản xuất của Việt Nam lên bản đồ thế giới.

Sự thành công này có được là nhờ các sự kiện chính trị và sự chuyển dịch trong cơ cấu đầu tư nước ngoài đến ảnh hưởng của đại dịch và các vấn đề về chuỗi cung ứng toàn cầu. Mỗi mảnh ghép đã kết hợp với nhau, khiến Việt Nam trở thành một thành phần quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu.

Cùng với đó, Việt Nam còn là thành viên của nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) và là tư cách thành viên Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Điều này tạo ra nhiều cơ hội hơn nữa cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở các thị trường nước ngoài mới.

Nói về vấn đề này, Ông Roger Lou, Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam chia sẻ: “Việt Nam vẫn luôn là một trong những thị trường chiến lược nhất của Alibaba. Hiện tại, các nhà cung cấp Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và các quốc gia Châu Á Thái Bình Dương. Chúng tôi tiếp tục mở rộng đầu tư vào Việt Nam và thiết lập một hệ sinh thái bản địa, bao gồm đối tác kênh nội địa, đội ngũ dịch vụ và phát triển khách hàng nội địa, đội ngũ vận hành thị trường, v.v. nhằm không ngừng cải thiện năng lực tổ chức của các đội ngũ bản địa”.

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam

Không giống như các nhà cung cấp của Trung Quốc trên nền tảng này, phần lớn các nhà cung cấp toàn cầu trên Alibaba.com là các nhà sản xuất tự sản xuất sản phẩm của họ, với gần 40% số nhà cung cấp có doanh thu hàng năm nhỏ hơn 100 nghìn USD.

Thực tế, khảo sát của Alibaba.com, 60% nhà cung cấp không có kinh nghiệm về thương mại điện tử trước khi gia nhập nền tảng, 42% nhà bán hàng sử dụng Alibaba.com làm nguồn kinh doanh chính với 60% hướng tới mục tiêu thâm nhập thị trường mới. Các con số cho thấy Alibaba.com là một kênh kinh tế hơn cho các chủ doanh nghiệp nhỏ không có kinh nghiệm hoặc kiến thức về xuất khẩu, hoặc không đủ khả năng chi trả chi phí đi lại và hội chợ thương mại truyền thống.

Kỹ thuật số
Mua hàng trên Alibaba.com

Theo đó, ông Dương Khánh Toàn, Giám đốc Phát triển Kinh doanh Quốc tế Công ty Cổ phần Cà phê Mê Trang cho biết, trong năm mới, công ty sẽ đầu tư nhiều tiền hơn vào Alibaba.com. Bởi lẽ, đây là nền tảng tiết kiệm nhất trên thị trường hiện nay. Còn việc tiếp thị truyền thống để phát triển kinh doanh quốc tế là quá tốn kém đối với họ.

Còn ông Bùi Thế Anh, CEO 5S Hair nhận định: "Chúng tôi nhận thấy tiềm năng mở rộng thị trường với Alibaba.com rất lớn, vấn đề chỉ là thời gian và cách thực hiện, nên sau 10 ngày hoàn thiện gian hàng trên Alibaba.com, chúng tôi đã nhận được 50 tin nhắn hỏi hàng và chốt được đơn hàng đầu tiên. Khách hàng có tỷ suất lợi nhuận trên Alibaba là 75% nên chúng tôi sẵn sàng đầu tư nhiều hơn nữa".

Trong khi đó, ở thời điểm hiện tại, trên nền tảng Alibaba.com có hơn 70% nhà cung cấp tại Việt Nam được đánh giá từ 2 sao trở lên. Đặc biệt, họ còn có trên 800.000 sản phẩm đã được niêm yết, và hơn 70.000 tin nhắn hỏi hàng nhận được mỗi tháng trên toàn thế giới. Cho nên Alibaba.com đã đóng góp rất lớn vào xuất khẩu B2B kỹ thuật số Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm