Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (Thế giới Di động - mã chứng khoán: MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm 2023 với tổng doanh thu 41.144 tỷ đồng, giảm 21% so với cùng kỳ năm trước.
Năm 2023, Thế giới Di động đặt mục tiêu doanh thu đạt 135.000 tỷ đồng, như vậy sau 5 tháng, công ty mới thực hiện được 35% kế hoạch cả năm.
Trong đó, doanh thu chuỗi Thế giới Di động đóng góp 23,5% tổng doanh thu, chuỗi Điện Máy Xanh đóng góp 50,6%, chuỗi Bách hóa Xanh đóng góp 23,6% và hoạt động khác đóng góp 2,3% tổng doanh thu.
Theo công ty, chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh sau 5 tháng đóng góp 35.000 tỷ đồng, giảm 27% so với cùng kỳ. Trong khi đó, chuỗi Bách Hóa Xanh ghi nhận hơn 11.000 tỷ đồng doanh thu, tăng 6% so với cùng kỳ, doanh thu từ kênh online tăng 13%.
Từ cuối tháng 4 đến nay, công ty vẫn đang chạy đua trong cuộc chiến giá hạ giá xả hàng nhằm kích cầu tiêu dùng. Trong bối cảnh sức mua yếu và thị trường chung chưa có tín hiệu hồi phục, công ty cho thấy nỗ lực cải thiện doanh số các sản phẩm chính như điện thoại, điện tử, điện lạnh, gia dụng.
Tính riêng trong tháng 5, MWG ghi nhận doanh thu thuần khoảng 10.297 tỷ, tăng khoảng 4% so với tháng trước nhưng giảm 10% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, MWG tiếp tục không công khai chỉ tiêu lợi nhuận. Kể từ đầu năm 2023, Thế Giới Di Động đã không còn công bố chỉ tiêu lợi nhuận theo tháng, trong khi các năm trước đó đều công bố kèm doanh thu.
Tổng doanh thu của hai chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh đạt khoảng 7.600 tỷ đồng trong tháng 5, doanh thu online tăng 16% so với tháng 4 và chiếm 22% tổng doanh thu của hai chuỗi này. Theo công ty, do thời tiết nắng nóng, sản phẩm máy lạnh là dòng sản phẩm duy nhất tăng trưởng doanh số, ngược lại các dòng sản phẩm khác đều giảm.
Về chuỗi Bách Hóa Xanh, doanh thu tháng 5 của chuỗi này đạt hơn 2.400 tỷ đồng, tăng từ mức 2.300 tỷ đồng của tháng 4. Như vậy, doanh thu bình quân/ cửa hàng đã vượt 1,4 tỷ đồng, tương đương tháng 12/2022. Theo MWG, Bách Hóa Xanh đang phản ánh hiệu quả chiến lược tập trung vào thực phẩm tươi sống, chất lượng, giá cả tốt đáp ứng nhu cầu bữa ăn hàng ngày, từ đó khuyến khích khách hàng tăng tần suất mua và tăng giá trị giỏ hàng, ự kiến doanh số tháng 6 sẽ tiếp tục được cải thiện.
Xét về số cửa hàng, trong tháng 5/2023, chuỗi Thế giới Di động đóng 3 cửa hàng, hiện đang còn 1.185 cửa hàng (trong đó có 100 cửa hàng Topzone), đóng 2 cửa hàng Điện Máy Xanh xuống 2.290 cửa hàng, giảm 4 cửa hàng Bách Hoá Xanh xuống 1.704, Nhà thuốc An Khang tăng thêm 12 cửa hàng lên 535 cửa hàng và AVA Kids vẫn ở mức 64 cửa hàng.
Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa phiên giao dịch ngày 23/6, giá cổ phiếu MWG giảm 0,35%, ngắt quãng 4 phiên tăng liên tiếp, thị giá cổ phiếu MWG đang dừng mức 42.900 đồng/cổ phiếu.