Báo cáo lợi nhuận quý vừa qua của Meta, Amazon, Alphabet (Google) và Microsoft đều cho thấy doanh thu từ mảng quảng cáo kỹ thuật số đạt kết quả tích cực.
Đà tăng trưởng mạnh mẽ này đã xua tan những lo ngại hồi đầu năm rằng tình hình kinh tế bất ổn, đặc biệt là do các chính sách thương mại của Tổng thống Donald Trump, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến ngân sách quảng cáo của doanh nghiệp.
“Thị trường quảng cáo kỹ thuật số hiện đang rất vững vàng. Tình trạng bất ổn và biến động kinh tế dường như đã trở thành điều “bình thường mới” với nhiều người”, bà Jasmine Enberg, nhà đồng sáng lập công ty truyền thông Scalable nhận định.
META DẪN ĐẦU
Meta là tập đoàn công nghệ ghi nhận tốc độ tăng trưởng doanh thu quảng cáo ấn tượng nhất trong số Big Tech. Cụ thể, doanh thu quý 3/2025 của công ty đã tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 51,24 tỷ USD - mức cao nhất kể từ quý 1/2024. Trong đó 98% đến từ quảng cáo trực tuyến.
Trong khi đó, doanh thu mảng quảng cáo trực tuyến của Amazon cũng tăng 24% lên 17,7 tỷ USD, thậm chí vượt cả tốc độ tăng trưởng 20% của mảng điện toán đám mây AWS.
Giám đốc điều hành Amazon Andy Jassy cho biết công ty đang tiếp tục mở rộng nền tảng quảng cáo theo nhu cầu (DSP) cho các ứng dụng và trang web bên thứ ba.
“Quan hệ hợp tác với Roku đã giúp chúng tôi có vị thế lớn nhất trong lĩnh vực TV kết nối tại Mỹ”, ông Jassy nói thêm và nhấn mạnh rằng việc mở rộng phạm vi quảng cáo tới cả Netflix, Spotify và SiriusXM mang lại sức mạnh cạnh tranh lớn cho Amazon trong hệ sinh thái truyền thông số.
Alphabet, công ty mẹ của Google, ghi nhận doanh thu quảng cáo quý 3/2025 đạt 74,18 tỷ USD, tăng 13% so với năm ngoái. Riêng doanh thu quảng cáo YouTube đã tăng 15% đạt 10,26 tỷ USD.
Microsoft cũng báo cáo doanh thu 3,7 tỷ USD từ mảng quảng cáo tìm kiếm và tin tức trong quý tài chính vừa qua, cao hơn 14% so với cùng kỳ năm trước.
Theo ông Jeremy Goldman, giám đốc nội dung cấp cao tại Emarketer, một phần lớn ngân sách quảng cáo đã được dịch chuyển từ các kênh truyền thống như báo in sang nền tảng số. “Giờ đây, việc đầu tư vào mạng xã hội, quảng cáo bán lẻ hay quảng cáo tìm kiếm là lựa chọn hiển nhiên”, ông Goldman nhận định.
Không chỉ các “ông lớn” Big Tech mà nhiều doanh nghiệp công nghệ khác cũng ghi nhận đà tăng trưởng lạc quan. Reddit ghi nhận doanh thu quý 3/2025 tăng 68%, vượt xa dự báo của giới phân tích. Số người dùng hoạt động hằng ngày trên toàn cầu cũng leo 19%, đạt 116 triệu người. Snap và Pinterest dự kiến sẽ công bố kết quả kinh doanh vào tuần này.
BÙNG NỔ ĐẦU TƯ CHO AI
Các tập đoàn công nghệ khẳng định họ không thấy dấu hiệu đáng lo ngại nào từ nền kinh tế để khiến họ phải giảm chi tiêu cho AI, thậm chí còn nâng dự báo chi đầu tư vốn (capex) bất chấp lo ngại về “bong bóng công nghệ”.
Tính tổng cộng, Alphabet, Meta, Amazon và Microsoft dự kiến sẽ chi hơn 380 tỷ USD trong năm nay cho AI. Tuy nhiên, con số này vẫn chỉ là một phần nhỏ so với ước tính 1.000 tỷ USD mà OpenAI và các đối tác như Nvidia, Oracle và Broadcom đã công bố cho các thỏa thuận trung tâm dữ liệu và điện toán đám mây.
Đáng chú ý, trong khi khoản đầu tư vào AI của Amazon và Google được nhà đầu tư hoan nghênh, thì Microsoft và đặc biệt là Meta lại khiến thị trường hoài nghi.
Cổ phiếu Meta giảm 11% sau khi công ty cho biết sẽ nâng mức chi tiêu tối thiểu lên 70 - 72 tỷ USD so với mức dự báo trước đó 66 - 72 tỷ USD. Các nhà phân tích của hãng nghiên cứu Oppenheimer đã hạ khuyến nghị cổ phiếu Meta từ “mua” xuống “giữ”, cho rằng chưa rõ ràng lợi ích mà công ty sẽ thu được từ các khoản đầu tư khổng lồ vào AI, khác với các đối thủ có nền tảng điện toán đám mây.
“Việc chi tiêu mạnh cho dự án Superintelligence dù chưa rõ tiềm năng về doanh thu, lại gợi nhớ về thời kỳ công ty đầu tư rầm rộ vào Metaverse 2021 - 2022”, các nhà phân tích của Oppenheimer viết rõ.
Bà Susan Li, Giám đốc tài chính của Meta chia sẻ trong cuộc họp với nhà đầu tư rằng công ty cần tiếp tục đầu tư mạnh vào trung tâm dữ liệu và dịch vụ đám mây liên quan đến AI, nếu không sẽ tụt lại phía sau. Quan điểm này cũng được CEO Mark Zuckerberg nhắc lại nhiều lần sau đó.
“Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là đầu tư để trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực AI. Điều đó có nghĩa là trong ngắn hạn, lợi nhuận hoạt động của chúng tôi có thể sẽ biến động”, bà Susan Li lưu ý.
Theo nhà đồng sáng lập công ty truyền thông Scalable, chuyên gia Jasmine Enberg, dù Meta khẳng định AI đang giúp cải thiện hiệu quả quảng cáo, công ty vẫn gặp khó khi chứng minh lợi ích dài hạn của các khoản đầu tư này. “Meta đã liên tục nói về việc tích hợp AI vào mảng quảng cáo qua từng quý, nhưng phần tiếp theo của câu chuyện, tức là tương lai của những khoản đầu tư này, lại khó được định hình và ít thuyết phục hơn đối với nhà đầu tư”, bà Enberg nhận xét.
Dẫu vậy, Meta vẫn đang mở rộng một số sản phẩm mới như Meta AI, ứng dụng chứa dịch vụ video ngắn Vibes được vận hành bằng AI.
Ông Jeremy Goldman từ Emarkete cho rằng công ty có thể phát triển thêm các gói thuê bao trả phí hoặc dịch vụ AI doanh nghiệp, lĩnh vực mà Meta vẫn chưa khai thác.
Hiện tại, quảng cáo kỹ thuật số vẫn là trụ cột kinh doanh chính của Meta. Giống như các quý trước, tác động của kinh tế vĩ mô lên ngân sách quảng cáo vẫn là ẩn số.
Với mùa mua sắm cuối năm đang đến gần, giới phân tích đang theo dõi xem liệu những lo ngại về kinh tế và giá cả do thuế quan có khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, và từ đó ảnh hưởng đến các chiến dịch tiếp thị, quảng cáo của doanh nghiệp, hay không.
“Phép thử tiếp theo sẽ là số liệu doanh thu trong ngày Black Friday. Nếu kết quả thấp hơn kỳ vọng, đó có thể là dấu hiệu cho thấy rõ thị trường đang chững lại”, ông Goldman kết luận.