Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Halloween năm nay tại Mỹ sẽ không chỉ đắt đỏ hơn, mà còn ít sô cô la hơn so với trước. Theo phân tích dữ liệu NielsenIQ do tổ chức nghiên cứu tiến bộ Groundwork Collaborative thực hiện và chia sẻ độc quyền với CNN, giá kẹo trong mùa Halloween năm 2025 đã tăng 10,8% so với cùng kỳ năm ngoái và gần gấp bốn lần tốc độ lạm phát chung.

Riêng tại Mỹ, các khoản chi tiêu cho Halloween là không hề nhỏ. Hiệp hội Kẹo Quốc gia Mỹ (National Confectioners Association) cho biết, người Mỹ đã chi tới 7,4 tỷ USD cho kẹo và sô cô la Halloween trong năm 2024, cao hơn 2,2% so với năm 2023. Năm 2024, giá kẹo Halloween chỉ tăng 2,1%.

Bên cạnh đó, giá ca cao lập đỉnh cũng khiến các nhà sản xuất, từ thương hiệu thủ công cho đến những “ông lớn” trong ngành bánh kẹo, đều phải điều chỉnh cách bán hàng. Với người tiêu dùng, điều đó có thể đồng nghĩa với việc ít sô cô la hơn trong mỗi gói, giá cao hơn và hàm lượng ca cao thấp hơn - tức là hương vị sô cô la sẽ kém đậm đà hơn trước.

Escazú Chocolates, một cửa hàng sô cô la theo tiêu chí “từ hạt đến thanh” tại Raleigh, Bắc Carolina (Mỹ), chủ yếu nhập ca cao từ khu vực Mỹ Latin. Cửa hàng cho biết họ luôn hợp tác với các nông dân nhỏ lẻ và trả cho họ mức giá cao gấp 3 - 4 lần so với giá tiêu chuẩn vốn được xem là mức tối thiểu trong ngành. Tuy nhiên, đợt tăng giá ca cao vừa qua đã khiến chi phí trả cho nông dân tăng vọt.

Và để tiết kiệm chi phí, Escazú phải áp dụng nhiều biện pháp như giảm kích cỡ món sô cô la nóng, quảng bá thêm các món kem không có sô cô la và chuyển cửa hàng tới vị trí rẻ hơn trong thành phố để tiết kiệm tiền thuê.

Giống như nhiều doanh nghiệp nhỏ khác ở Mỹ, Escazú cũng chịu tác động từ chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong đó không riêng với ca cao, mà cả nhôm dùng trong bao bì. “Các mức thuế này đã ảnh hưởng đến từng chi tiết trong mọi sản phẩm chúng tôi làm ra. Không còn cái gọi là “trạng thái bình thường mới” nữa”, nhà đồng sở hữu Escazú Chocolates, bà Tiana Young chia sẻ với CNN.

Và dù phần lớn người tiêu dùng Mỹ không mua sô cô la thủ công cho Halloween, nhưng ngay cả kẹo công nghiệp cũng có rất nhiều khác biệt rõ rệt so với vài năm trước.

Chuyên gia kinh tế David Branch của ngân hàng Wells Fargo nhận định, người tiêu dùng sẽ chứng kiến hiện tượng “thu nhỏ sản phẩm” (shrinkflation) nhiều hơn. Hershey từng thông báo với các nhà bán lẻ hồi tháng 5 rằng họ sẽ điều chỉnh cấu trúc giá cũng như kích thước sản phẩm, ám chỉ việc giảm lượng sản phẩm trong mỗi gói nhằm giúp khách hàng không cảm thấy mình đang phải trả nhiều tiền hơn cho cùng loại kẹo.

Một số nhà sản xuất sô cô la cao cấp cũng giảm hàm lượng ca cao trong thanh kẹo và tăng lượng đường. Chẳng hạn, thay vì 75% ca cao như trước, nay họ chỉ còn dùng 65%.

Nhìn chung, cốt lõi của vấn đề vẫn nằm ở hạt ca cao. Giá ca cao leo thang chóng mặt đã làm chao đảo toàn bộ ngành sô cô la. Theo dữ liệu của FactSet, hợp đồng tương lai ca cao toàn cầu đã tăng tới 178% trong năm 2024 so với năm trước đó sau khi tăng 61% vào năm 2023. Nguyên nhân bắt nguồn từ Ghana và Bờ Biển Ngà - hai quốc gia chiếm 60% sản lượng ca cao thế giới - nơi mùa màng thất bát do biến đổi khí hậu.

Mặc dù giá ca cao tương lai đã giảm 46% tính đến nay, người tiêu dùng vẫn đang phải trả mức giá cao do các nhà sản xuất đang sử dụng nguồn nguyên liệu đắt đỏ thu hoạch từ năm 2024, cộng thêm tác động của thuế quan và lạm phát.

Báo cáo của Groundwork Collaborative cho thấy, giá gói kẹo hỗn hợp của Hershey đã tăng 22% so với năm ngoái, gói của Mars (gồm Milky Way, M&Ms, Three Musketeers và Skittles) cộng 12%, còn kẹo Reese’s Peanut Butter Cup thêm 8%. Ngay cả kẹo dẻo của Mondelez, bao gồm Sour Patch Kids, cũng tăng 9,4%.

Hồi tháng 7, Hershey thông báo với các nhà bán lẻ rằng họ sẽ tăng giá sản phẩm sô cô la ở mức hai con số thấp, nhưng công ty khẳng định đợt tăng giá này không áp dụng với các sản phẩm theo mùa như kẹo Halloween.

gettyimages-2178767848-20251024175201733.jpg

Tuy nhiên, giá ca cao tăng cao lại đang mang đến lợi ích cho kẹo dẻo.

Người tiêu dùng trẻ tuổi ngày càng ưa chuộng các món bánh kẹp dẻo, theo Hiệp hội Kẹo Quốc gia Mỹ. Doanh số kẹo chua ngọt đã tăng 7% so với năm trước, do đó việc chuyển sang sản xuất nhiều kẹo dẻo hơn giúp các công ty vừa đáp ứng khẩu vị người tiêu dùng, vừa bảo vệ biên lợi nhuận.

Ngoài ra, nhiều hãng bánh kẹo cũng tung ra các hương vị đặc biệt không phụ thuộc nhiều vào sô cô la. Ví dụ như KitKat “lăng xê” vị bánh quế quế (cinnamon toast) nhằm cắt giảm chi phí nguyên liệu sô cô la.

“Chúng ta đang thấy nhiều sản phẩm sáng tạo hơn, khi các hãng phải chế tạo thêm nhiều hương vị mới để tiết kiệm chi phí”, chuyên gia David Branch cho biết. Ông dự đoán tình trạng giá sô cô la ở mức cao sẽ kéo dài đến tận lễ Valentine năm 2026.

Xem thêm

Halloween “đắng” khi giá ca cao leo thang

Halloween “đắng” khi giá ca cao leo thang

Trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm và giá ca cao leo lên các ngưỡng cao kỷ lục, nhiều nhà sản xuất bánh kẹo đang buộc phải điều chỉnh lại chất lượng sản phẩm và tìm kiếm các giải pháp thay thế cho mùa Halloween năm nay…

Có thể bạn quan tâm

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang phải đối mặt với bài toán hóc búa khi chính phủ đóng cửa khiến nguồn dữ liệu kinh tế bị gián đoạn, trong lúc thị trường lao động yếu đi, lạm phát vẫn cao và nhiều thách thức từ khủng hoảng nhà ở đến tác động của trí tuệ nhân tạo tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế…

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại vì thiếu trung gian "đủ sức nặng"

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại: Vì đâu nên nỗi?

Ngày 1/11 là thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp thuế nhập khẩu bổ sung 100% đối với hàng hóa Trung Quốc, ngày 10/11 thỏa thuận đình chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng sẽ hết hạn. Nhưng tới thời điểm này, tất cả các đàm phán giữa hai bên đều đang bế tắc, nguyên nhân do đâu?

Hàng hiệu secondhand ăn nên làm ra

Hàng hiệu secondhand ăn nên làm ra

Thị trường hàng hiệu secondhand hiện đang mở rộng và tăng trưởng với tốc độ chưa từng có, chính vì vậy mà các nền tảng kinh doanh phải chủ động đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ xác thực để chống lại làn sóng hàng “siêu giả”…

Kinh tế thế giới bước vào trạng thái “bình thường mới” giữa hàng loạt bất ổn thương mại toàn cầu

Kinh tế thế giới bước vào trạng thái “bình thường mới” giữa hàng loạt bất ổn thương mại toàn cầu

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tiếp tục phủ bóng lên bức tranh kinh tế toàn cầu khi các lãnh đạo tài chính quốc tế cảnh báo về trạng thái "bình thường mới” đang hình thành với bất ổn, căng thẳng thương mại và rủi ro khí hậu trở thành yếu tố thường trực chi phối triển vọng tăng trưởng…

Tỷ phú Bernard Arnault

Cú “lội ngược dòng” ngoạn mục của tỷ phú Bernard Arnault

Khối tài sản của “ông trùm” hàng xa xỉ Bernard Arnault đã tăng vọt gần 20 tỷ USD chỉ sau một đêm nhờ kết quả kinh doanh khả quan của tập đoàn LVMH, giúp ông vượt qua cựu CEO Microsoft Steve Ballmer để trở thành người giàu thứ bảy thế giới…