Đột kích Chợ Bến Thành, hàng trăm sản phẩm giả nhãn hiệu bị thu giữ

Cuối năm là thời điểm vàng cho các loại hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan trên thị trường, cơ quan chức năng TP.HCM đã quyết liệt tăng cường kiểm tra, giám sát tại các điểm mua sắm nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra tại các gian hàng

Mới đây, Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường (Tổng cục Quản lý thị trường) phối hợp với Cục Quản lý thị trường TP.HCM đã tổ chức kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh tại chợ Bến Thành - một trong những khu mua sắm và điểm tham quan du lịch nổi tiếng tại TP.HCM. Tại đây nhiều tiểu thương có dấu hiệu né tránh hoạt động kiểm tra của cơ quan chức năng.

Theo đó, Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường hợp với Cục Quản lý thị trường TP.HCM đột xuất tiến hành kiểm tra các quầy bán đồng hồ, túi xách có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu tại chợ Bến Thành, thuộc phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM. Tại đây, qua kiểm tra ban đầu, lực lượng Quản lý thị trường phát hiện 6 cơ sở kinh doanh, đồng hồ, mắt kính, túi xách có dấu hiệu vi phạm về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của các thương hiệu nổi tiếng như LV, Dior, Gucci, Chanel, Philippe, Rolex, Omega, Rayban, Prada…

Ngay sau khi phát hiện dấu hiệu vi phạm, tại 6 cơ sở trên, lực lượng quản lý thị trường đã lập biên bản và thu giữ hàng trăm sản phẩm đồng hồ, túi xách, mắt kính có dấu hiệu giả nhãn hiệu để tiếp tục điều tra làm rõ.

Cũng trong đợt kiểm tra này, lực lượng quản lý thị trường thành phố đã tiến hành kiểm tra đột xuất tại Trung tâm Thương mại Saigon Square có địa chỉ số 77-89 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP.HCM. Nhưng ngay khi thấy sự xuất hiện của lực lượng chức năng, các cửa hàng trong trung tâm mua sắm này nhanh chóng đóng sập cửa để trốn tránh việc kiểm tra của lực lượng chức năng. Thậm chí, để né tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng, nhiều kiot kinh doanh trong Trung tâm Thương mại Saigon Square đã đóng cửa 1 tuần.

Nhiều kiot bán hàng đóng cửa né tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng

Được biết, hoạt động kiểm tra đột xuất của cơ quan quản lý thị trường TP.HCM nhằm Thực hiện Kế hoạch số 888/QĐ-TCQLTT về việc phê duyệt kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn 2021 – 2025. Đồng thời hoạt động này cũng nằm trong Kế hoạch số 3685/KP-QLTTTP.HCM ngày 25/10/2024 của Cục Quản lý thị trường TP.HCM về tập trung đấu tranh, phòng chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp và gian lận thương mại tại các địa bàn nổi cộm, trung tâm thương mại khu vực quận 1 từ nay đến hết cao điểm trước, trong và sau Tết nguyên đán năm 2025.

Đối tượng là các tổ chức, cá nhân kinh doanh giày dép, quần áo, thực phẩm, thực phẩm chức năng, phụ kiện trang sức, đồng hồ mỹ phẩm, túi, ví, thiết bị điện tử, dụng cụ, đồ dùng thể thao, mũ bảo hiểm, dược phẩm, dược liệu và các loại hàng hoá thường xuyên bị làm giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ tại các địa bàn nổi cộm, trung tâm thương mại khu vực quận 1.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên, lực lượng quản lý thị trường tấn công vào những tụ điểm nóng trong kinh doanh hàng hóa tại khu vực TP.HCM. Trước đó, lực lượng quản lý thị trường liên tục tiến hành kiểm tra, phát hiện, xử lý nhiều hành vi vi phạm tại nhiều tuyến phố, cửa hàng kinh doanh cũng như các trung tâm mua sắm tại TP.HCM.

Liên tiếp trong 3 ngày từ ngày 1-3/11/2022, Tổng cục Quản lý thị trường đã liên tục tăng cường lực lượng kiểm tra, kiểm đếm lượng lớn hàng giả, hàng nhái không rõ nguồn gốc. Tại hiện trường, lực lượng Quản lý thị trường đã lập biên bản các cơ sở kinh doanh buôn bán các sản phẩm sản phẩm có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu các nhãn hiệu nổi tiếng được bảo hộ tại Việt Nam.

Theo Lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường, việc kiểm tra kiểm soát tiếp tục được lực lượng quản lý thị trường quan tâm, đẩy mạnh triển khai trong thời gian tới, nhất là vào những tháng cuối năm 2024, dịp trước trong và sau Tết Nguyên đán Ất tỵ năm 2025 nhằm ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Có thể bạn quan tâm