Theo báo cáo mới đây của chứng khoán MB (MBS Research) cho biết, ngành xây dựng có thể tăng trưởng 8% trong năm 2025 và đặt mục tiêu tăng trưởng 10% trong giai đoạn 2026 – 2030 (số liệu của Bộ Xây dựng).
Trong 9 tháng năm 2025, ngành công nghiệp xây dựng trở thành động lực quan trọng khi ghi nhận mức tăng 9% so với cùng kỳ và thúc đẩy GDP tăng 7,85%.
MBS Research đánh giá điểm nhấn tăng trưởng có thể đến từ xây dựng dân dụng trong bối cảnh hướng đến mục tiêu 1 triệu căn nhà ở xã hội vào năm 2030. Cụ thể hơn, số căn nhà ở xã hội hoàn thành trong 2025 - 2026 dự kiến có thể tăng trưởng lần lượt 45%, 50% so với cùng kỳ và đạt mức 405.000 căn vào 2026.
Đối với xây dựng hạ tầng, động lực tăng trưởng có thể đến từ các tuyến đường sắt lớn sẽ được khởi công từ 2026 như Hà Nội - Hải Phòng - Lào Cai, Hà Nội - Quảng Ninh hay Bến Thành - Cần Giờ trong bối cảnh giải ngân đầu tư công có thể tăng trưởng 8% so với cùng kỳ vào năm 2026. Bên cạnh đó, giai đoạn 2027 - 2030, các dự án cao tốc Bắc - Nam, giai đoạn 2 có thể tác động tích cực tới backlog của mảng xây dựng hạ tầng.
Với xây dựng công nghiệp, nhu cầu xây dựng nhà máy cải thiện mạnh mẽ nhờ giải ngân vốn FDI ngành chế biến chế tạo duy trì ở mức cao, tăng 12% so với cùng kỳ trong 10 tháng của năm 2025. MBS Research nhận định vốn FDI có thể duy trì tích cực khi mức thuế đối ứng của Mỹ đã trở nên rõ ràng hơn.
Về backlog các doanh nghiệp xây dựng niêm yết, đơn vị này dự kiến tăng trưởng 19% so với cùng kỳ giai đoạn 2025 – 2026, trong đó chủ yếu đóng góp từ các doanh nghiệp lớn.
Trong khi đó, nhóm xây dựng dân dụng hưởng lợi từ các chủ đầu tư lớn tăng cường triển khai dự án giúp Coteccons có backlog tăng trưởng 24% so với cùng kỳ. Đối với các doanh nghiệp xây dựng hạ tầng, trúng thầu thêm các dự án cao tốc giúp Vinaconex tăng trưởng 17% so với cùng và Hạ tầng giao thông Đèo Cả dự báo giá trị hợp đồng kí mới tăng 8% so với cùng kỳ.
Theo thống kê của Bộ Xây dựng, số lượng dự án cấp phép mới tính đến 9 tháng năm 2025 đạt 118 dự án (tăng mạnh so với mức 40 dự án cùng kỳ). Số lượng dự án triển khai tăng mạnh trong bối cảnh những vướng mắc liên quan đến tiền sử dụng đất được tháo gỡ và các chủ đầu tư tăng tốc triển khai nhằm hưởng lợi từ đầu tư hạ tầng tích cực.
Bên cạnh đó, tại 1 số địa phương như Phú Quốc, các công trình phục vụ cho Hội nghị Apec 2027. Việc số lượng các dự án cấp phép và nguồn cung bất động sản phục hồi trở thành động lực tăng trưởng backlog đối với các doanh nghiệp xây lắp.
Sang năm 2026, MBS Research cho rằng, backlog của các doanh nghiệp xây dựng dân dụng có thể tăng trưởng cao hơn so với các doanh nghiệp hạ tầng. Bởi các chủ đầu tư BĐS lớn đang tập trung triển khai các đại dự án với quy mô lớn với mục tiêu mở bán dự án trong bối cảnh nhu cầu bất động sản ở mức cao và Chính phủ trao quyền cho các chủ đầu tư lớn trong việc triển khai và vận hành 1 số dự án đầu tư hạ tầng như sân bay Phú Quốc hay sân bay Gia Bình.
Bên cạnh đó, trong bối cảnh các dự án hạ tầng tập trung vào triển khai mạng lưới đường sắt, việc trúng thầu có thể khó khăn hơn do hiện tại việc đấu thầu cũng đang tập trung vào các chủ đầu tư lớn.