Fed lên kế hoạch thu hẹp quy mô bảng cân đối kế toán

Theo như biên bản được công bố ngày 7/4, các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã thảo luận về cách họ có thể giảm hàng nghìn tỷ USD trái phiếu họ đang nắm giữ.
Fed lên kế hoạch thu hẹp quy mô bảng cân đối kế toán

Các quan chức dường như đều đồng ý về việc mỗi tháng, cơ quan này sẽ cắt giảm tối đa 60 tỷ USD trái phiếu kho bạc Mỹ và 35 tỷ USD chứng khoán thế chấp theo chu kỳ 3 tháng/lần và sẽ bắt đầu trong tháng 5.

Tổng số tiền đợt cắt giảm lần này cao gấp 2 lần so với giai đoạn năm 2017 -2019, đánh dấu sự chuyển đổi lớn từ chính sách tiền tệ nới lỏng trong suốt thời gian dài vừa qua.

Ngoài cuộc thảo luận về bảng cân đối kế toán, các quan chức cũng thảo luận về tốc độ tăng lãi suất sắp tới và các thành viên đều nghiêng về các động thái mang tính tích cực hơn.

Bên cạnh đó, tại cuộc họp ngày 15-16/3, Fed đã thông qua đợt tăng lãi suất đầu tiên trong hơn ba năm. Mức tăng 25 điểm cơ bản đã nâng lãi suất vay ngắn hạn chuẩn từ mức gần bằng 0 kể từ tháng 3 năm 2020.

Tuy nhiên, biên bản cũng chỉ ra khả năng tăng lãi suất lên 50 điểm cơ bản tại các cuộc họp sắp tới - mức tăng được cho là phù hợp với nhận định thị trường đối với kỳ họp tháng 5 tới. 

Trên thực tế, hồi tháng trước, nhiều người lại cho rằng lãi suất sẽ được nâng cao hơn. Sự bất ổn xung quan cuộc chiến Ukraine khiến cho nhiều quan chức phải thận trọng với đề xuất tăng 0,5 điểm phần trăm.

“Nhiều quan chức nhấn mạnh rằng một hoặc nhiều hơn các đợt tăng lãi suất 0,5 điểm phần trăm theo mục tiêu sẽ phù hợp hơn tại các cuộc họp trong tương lai, đặc biệt là nếu áp lực lạm phát vẫn duy trì ở mức cao hoặc diễn biến trầm trọng hơn”, biên bản nêu rõ.

Cổ phiếu đã giảm điểm sau khi Fed công bố các biên bản cuộc họp, trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ gia tăng. Tuy nhiên, thị trường đã phục hồi khi các nhà giao dịch điều chỉnh để phù hợp với động thái mới của Ngân hàng Trung ương.

Quincy Krosby, Trưởng Chiến lược gia cổ phiếu tại LPL Financial cho biết, biên bản này như “một lời cảnh báo cho bất kỳ ai nghĩ rằng Fed sẽ nhẹ tay trong cuộc chiến chống lạm phát”.

Trước đó, ngày 5/4, Thống đốc Lael Brainard cho biết rằng, việc hạ giá hàng hóa sẽ đòi hỏi sự kết hợp của các đợt tăng lãi suất ổn định cũng như quá trình cắt giảm mạnh bảng cân đối kế toán. Thị trường kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất tổng cộng 250 điểm cơ bản trong năm nay. 

Các biên bản đều nhấn mạnh rằng “tất cả thành viên tham dự đều bày tỏ sự quyết tâm và thống nhất cao trong việc áp dụng các biện pháp cần thiết để có thể lấy lại sự ổn định giá cả trên thị trường”. 

Krosby cho biết quan điểm của các nhà hoạch định chính sách do đó không nên gây nhiều ngạc nhiên.

Quá trình thu hẹp quy mô bảng cân đối kế toán sẽ chỉ ra rằng, Fed cho phép áp dụng một mức trần tiền thu về từ các chứng khoán đáo hạn mỗi tháng trong khi tái đầu tư vào phần còn lại. Song song đó, việc nắm giữ các tín phiếu kho bạc ngắn hạn sẽ được nhắm đến vì chúng được đánh giá là tài sản an toàn và có tính thanh khoản cao.

Tuy nhiên, liệu dòng chảy có thực sự đạt 95 tỷ USD hay không vẫn còn là một câu hỏi. 

Nhu cầu đối với chứng khoán bảo đảm thế chấp hiện hiện đã bị “dập tắt” do hoạt động tái cấp vốn ở mức thấp và lãi suất thế chấp tăng quá 5% đối với khoản vay 30 năm. 

Các quan chức thừa nhận rằng, dòng chảy thụ động của các khoản thế chấp có thể không đủ và việc bán toàn bộ sẽ được tính tới “sau khi quá trình cắt giảm bảng cân đối kế toán được thực hiện”.

Cũng tại cuộc họp, các quan chức Fed đã nâng mức dự báo đối với tình trạng lạm phát và hạ thấp kỳ vọng tăng trưởng kinh tế. 

Hơn nữa, Fed đã gia tăng khối lượng trái phiếu nắm giữ lên khoảng 9 nghìn tỷ USD, cao gấp 2 lần, sau khi phát động chương trình thu mua trái phiếu trong giai đoạn đại dịch Covid-19.

Chương trình trên chỉ mới kết thúc cách đây một tháng, bất chấp lạm phát cao hơn những năm 1980, thời điểm Cựu Chủ tịch Fed Paul Volcker đã dập tắt lạm phát bằng các biện pháp bóp nghẹt nền kinh tế, đẩy kinh tế Mỹ rơi suy thoái.

Có thể bạn quan tâm