Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký Quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài – Lào Cai.
Theo đó, tổng mức đầu tư và nguồn vốn đầu tư dự án được điều chỉnh như sau: Tăng tổng mức đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài – Lào Cai lên thành 3.712,97 tỷ đồng (Đoạn cao tốc qua tỉnh Tuyên Quang có chiều dài hơn 11 km; qua tỉnh Phú Thọ dài 28 km); trong đó, giai đoạn 1 là 3.253 tỷ đồng và giai đoạn 2 là 459,97 tỷ đồng.
Như vậy, tổng mức đầu tư tăng thêm là 600 tỷ đồng (trước đó tổng mức đầu tư dự án là 3.112,97 tỷ đồng) so với quyết định cuối năm 2020.
Nguồn vốn đầu tư gồm vốn ngân sách Trung ương, vốn ngân sách địa phương; trong đó, giai đoạn 1 vốn ngân sách trung ương là 2.100 tỷ đồng, gồm: Giai đoạn 2016 - 2020 là 500 tỷ đồng; giai đoạn 2021-2025 là 1.600 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương là 1.153 tỷ đồng; Còn giai đoạn 2: Ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác (sau năm 2025) là 459,97 tỷ đồng.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ chịu trách nhiệm toàn diện đối với kết quả thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
UBND tỉnh Tuyên Quang chịu trách nhiệm toàn diện về thông tin số liệu và hồ sơ báo cáo đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Đồng thời, chịu trách nhiệm bố trí và sử dụng vốn theo đúng quy định hiện hành, bảo đảm đầy đủ, kịp thời để triển khai dự án theo đúng tiến độ được phê duyệt; bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả và tránh thất thoát, lãng phí.
Cùng đó, nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong quá trình triển khai dự án theo đúng quy định của pháp luật; phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Phú Thọ và các cơ quan có liên quan trong quá trình triển khai dự án.
Trước đó, hồi đầu tháng 12/2019, Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ theo hình thức BOT. Tuy nhiên, tháng 11/2020, Bộ GTVT đề xuất Bộ Kế hoạch và Đầu tư điều chỉnh chủ trương đầu tư bằng vốn ngân sách. Đầu năm 2021, chủ trương đầu tư dự án bằng ngân sách được phê duyệt.
Dự án chia thành hai giai đoạn, các năm 2021-2023 giải phóng mặt bằng với quy mô 4 làn xe; giai đoạn hai thực hiện sau năm 2025.