Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), toàn thị trường Việt Nam ghi nhận sức tiêu thụ đạt 30.038 xe ôtô các loại trong tháng 3, tăng 30% so với tháng 2/2023.
Báo cáo bán hàng của VAMA cho biết, doanh số toàn thị trường ôtô Việt Nam tính đến hết tháng 3/2023 giảm 22% so với 2022. Trong quý 1/2023, doanh số bán hàng của của nhóm ôtô nội địa giảm 34% trong khi xe nhập khẩu giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, nhóm SUV cỡ D tăng trưởng dương so với tháng trước đó. Mẫu xe đến từ thương hiệu Mỹ là Ford Everest tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng khi bán ra 1.088 xe trong tháng 3.
Ford Everest tiếp tục dẫn đầu thị trường
Từ đầu năm 2023, Ford Everest tiếp tục là mẫu SUV hạng D bán tốt nhất, với doanh số hàng tháng bỏ xa đối thủ Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport và Isuzu mu-X.
Cụ thể, tháng 3, doanh số của Ford Everest là mẫu SUV hạng D ăn khách nhất với 1088 xe bán ra. Ford Everest xếp thứ hai, doanh số đạt 382 xe. Trong khi đó, Mitsubishi Pajero Sport và Isuzu mu-X lần lượt ghi nhận doanh số 118 và 13 xe.
Doanh số của Ford Everest trong tháng 3 ghi nhận mức tăng khoảng 67% so với tháng 2/2023. Và so với cùng kỳ năm trước, số lượng xe Ford Everest giao đến tay khách hàng đã tăng hơn 117%.
Theo số liệu từ VAMA, trong tháng 2/2023 mẫu SUV hạng D của Ford đã giảm 15,5% doanh số so với tháng đầu năm, nhưng nhanh chóng phục hồi đạt trên 1000 xe vào tháng 3.
Đầu tháng 4, Ford Việt Nam cũng điều chỉnh giá của loạt xe bao gồm Ford Everest. Cụ thể, giá của chiếc SUV hạng D này tăng từ 12-16 triệu đồng với các bản Sport và Titanium, Titanium+. Bản tiêu chuẩn Ambiente không tăng giá.
Tại Việt Nam, Ford Everest 2023 được phân phân phối chính hãng 5 phiên bản. Giá niêm yết từ 1 tỷ 099 triệu với bản Everest Ambiente 2.0L AT 4x2 và cao nhất 1 tỷ 499 triệu với bản Wildtrak 2.0L AT 4x4.
Trong khi các mẫu xe trong phân khúc đều tăng trưởng trong tháng 3, Isuzu mu-X lại chỉ bán được 13 xe. Doanh số bán chậm khiến mẫu SUV cỡ D này không chỉ bán chậm nhất phân khúc mà còn lọt top 10 bán chậm trên thị trường ôtô Việt trong tháng.
So với cùng kỳ năm trước, doanh số của Isuzu mu-X đã giảm đến hơn 77%. Dù các đại lý đã tung ra nhiều chương trình ưu đãi nhằm kích cầu mua sắm, mẫu SUV này vẫn loay hoay tìm chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng.
Tại Việt Nam, Isuzu mu-X 2022 được phân phân phối chính hãng 4 phiên bản được niêm yết với mức giá từ 900 triệu đến 1 tỷ 190 triệu đồng. Dù giá bán có phần cạnh tranh so với các đối thủ cùng phân khúc, tuy nhiên hạn chế về trang bị khiến mẫu xe này ít được khách hàng lựa chọn.
Fortuner và Pajero Sport ổn định doanh số
Mitsubishi Pajero Sport tiêu thụ được 118 xe trong tháng 3, đạt mức tăng trưởng dương và duy trì doanh số trung bình trên 100 xe/tháng trong tháng 2 và 3/2023. Doanh số của mẫu SUV cỡ D này so với cùng kỳ năm trước đã giảm khoảng 23%.
Pajero Sport được nhập khẩu từ Thái Lan và đang được Mitsubishi Việt Nam phân phân phối chính hãng 2 phiên bản 4x2 AT Premium và 4x4 AT Premium, mức giá niêm yết lần lượt 1 tỷ 130 triệu và 1 tỷ 365 triệu.
Từ đầu năm đến nay, doanh số của Toyota Fortuner vẫn chưa thể vượt qua mốc 400 xe/tháng. Trong tháng 3, Toyota Việt Nam bán ra 382 chiếc Fortuner, bằng số xe với tháng trước đó nhưng vẫn thấp hơn cùng kỳ khoảng 40,6%. Lũy kế 3 tháng đầu năm, doanh số Toyota Fortuner đạt 925 xe, thấp hơn Ford Everest 1.584 xe.
Báo cáo của VAMA cho thấy, 2 mẫu xe Ford Everest và Toyota Fortuner đã có sự thay đổi vị trí trong quý 1/2022 và 3 tháng đầu năm 2023. Trước đó, mẫu SUV đến từ thương hiệu Nhật Bản đã nhiều năm thống trị trong phân khúc, nhưng dần mất đi vị trí dẫn đầu vào Ford Everest.
Tại Việt Nam, Toyota Fortuner 2022 được phân phân phối chính hãng 7 phiên bản. Giá bán từ 1 tỷ 026 triệu với bản 2.4 MT 4x2 và cao nhất 1 tỷ 470 triệu với phiên bản Legender 2.8 AT 4x4.