Foxconn bế tắc với “giấc mơ” xe điện

Giấc mơ dẫn đầu trong ngành sản xuất và kinh doanh xe điện của nhà lắp ráp thiết bị điện tử lớn nhất thế giới đang ngày một trở nên xa vời hơn...
Foxconn bế tắc với “giấc mơ” xe điện

Trong thập kỷ qua, Foxconn Technology Group được biết đến nhiều nhất với khả năng… biến silicon, thủy tinh, nhựa, đồng và các vật liệu khác thành hàng trăm triệu chiếc điện thoại iPhone nổi tiếng. Nhưng Apple chỉ là một trong số hàng chục khách hàng hạng A của công ty Đài Loan; bên cạnh những cái tên lớn khác như Google, Microsoft, Sony … 

Hoạt động sản xuất của Foxconn trải dài từ danh mục điện thoại, máy tính, máy tính bảng cho đến máy chơi game, máy chủ công nghệ,… Vì vậy, không quá khó để nghĩ rằng Foxconn có thể làm điều tương tự đối với ô tô.

Tuy nhiên cho đến nay, Foxconn dường như đã… vỡ mộng khi lĩnh vực xe điện cho thấy là một thử thách khó khăn hơn nhiều so với chế tạo thiết bị điện tử.

xe điện

Năm 2022, Foxconn đã chi 230 triệu USD để mua lại một nhà máy cũ của General Motors Co. ở Ohio (Mỹ) với mục tiêu biến nơi này thành một trung tâm thúc đẩy sản xuất ô tô. Trong một phần của thỏa thuận, chủ sở hữu trước đây của nhà máy - Lordstown Motors Corp. - đã thuê Foxconn chế tạo chiếc xe bán tải Endurance của mình và đồng thời bán cổ phần công ty khởi nghiệp cùng tên cho Foxconn. 

Vào thời điểm đó, Foxconn đã có những tham vọng rất lớn cho hoạt động sản xuất và kinh doanh ô tô điện, dự kiến tạo ra doanh thu hàng năm lên đến 33 tỷ USD vào 2025. Bên cạnh đó, Foxconn công bố nhiều mối quan hệ đối tác ở cả Đài Loan, Thái Lan và Ả Rập Xê Út. 

Tuy vậy đến nay, mặc dù hoạt động kinh doanh linh kiện xe điện của Foxconn đang trên đà tăng trưởng gấp 5 lần, lên hơn 3 tỷ USD trong năm 2023, nhưng phương tiện duy nhất mà công ty sản xuất lại chỉ là một số ít nguyên mẫu, vài chục xe bus điện và khoảng... 40 chiếc xe bán tải cho Lordstown.

Vào tháng 1/2023, Lordstown đã yêu cầu Foxconn tạm dừng sản xuất vì chi phí vượt quá giá bán mục tiêu là 65.000 USD cho mẫu xe bán tải. Một vài tuần sau, dòng xe Endurance liên tục nhận được phàn nàn về chất lượng, đặc biệt là sự cố mất điện khi đang lái xe trong thời tiết lạnh giá. Những khiếu nại này đã khiến công ty phải ban hành lệnh thu hồi xe ngay lập tức vào tháng 2. Đến ngày 6/3 vừa qua, Lordstown đưa ra thông báo rằng nếu không thể hợp tác với một nhà sản xuất ô tô có kinh nghiệm, họ sẽ buộc phải ngừng sản xuất Endurance, mẫu xe duy nhất của hãng.

xe điện
Dòng xe bán tài Lordstown Endurance do Foxconn sản xuất. 

Thông báo này của Lordstown đặt ra câu hỏi về hoạt động sản xuất xe điện non trẻ của Foxconn. Chính Lordstown đã từng nói rằng Foxconn không thể tiếp tục sản xuất phương tiện cho công ty mặc dù có nguồn lực dồi dào, chuyên môn trong việc biến ý tưởng thành sản phẩm thực và hàng thập kỷ dẫn đầu trong việc xuất hàng hoá đúng thời hạn với chi phí hợp lý. 

“Tại sao Lordstown lại cần tới một đối tác chiến lược khác để đưa dự án của mình thành hiện thực?” ông Danni Hewson, một nhà phân tích tại công ty môi giới AJ Bell đặt ra câu hỏi. “Có phải vì Foxconn đơn giản là chưa sẵn sàng để trở thành một nhà sản xuất xe điện hay không?”. 

Bình luận về những nghi ngờ này, Foxconn cho biết công ty vẫn giữ vững cam kết với các kế hoạch EV của mình và khẳng định rằng kinh nghiệm trong lĩnh vực điện tử sẽ tạo tiền đề cho sự thành công trong lĩnh vực ô tô. 

Thật vâỵ, Foxconn hiện vẫn “chăm chỉ” tìm kiếm những đối tác tiềm năng nhưng chưa đạt được nhiều thoả thuận tương xứng. Gần đây nhất, Monarch Tractor đã thuê Foxconn để sản xuất xe nông trại chạy điện tự hành. Monarch sản xuất chúng với số lượng hạn chế tại một cơ sở ở California và hai công ty có kế hoạch chuyển hoạt động sản xuất sang Lordstown vào cuối tháng Ba.

Một đối tác “trẻ tuổi” khác của Foxconn là Fisker Inc với các cuộc đàm phán chế tạo một chiếc EV trị giá dưới 30.000 USD có tên được gọi là Pear. Theo một nguồn tin quen thuộc với vấn đề tiết lộ, Fisker hoàn toàn mong đợi Foxconn sẽ sản xuất chiếc xe này, nhưng hai công ty vẫn đang đàm phán về chi phí. 

Vào tháng 9/2022, Foxconn cũng đã ký một thỏa thuận ban đầu với công ty khởi nghiệp IndiEV ở California. Vào thời điểm đó, Foxconn gọi triển vọng xây dựng các nguyên mẫu của công ty là một câu chuyện của sự thành công. Nhưng đến cuối tháng đó, IndiEV thừa nhận công ty có chưa đến 220.000 USD trong ngân hàng và đặt mục tiêu niêm yết cổ phiếu trong một vụ sáp nhập ngược. Tuy nhiên, nếu không thể hoàn thành quá trình sát nhập trước tháng 7, thì IndiEV có nguy cơ bị phá sản.

xe điện
IndiEV ký thỏa thuận với Foxconn để xây dựng và sản xuất nguyên mẫu Electric ONE.

Với những khó khăn ở hiện tại, trong hai năm tới, Foxconn dường như đang thu hẹp tham vọng của mình. 

Sau hứa hẹn tạo ra 13.000 việc làm tại địa điểm sản xuất Wisconsin với cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, Foxconn đã phải đàm phán lại hợp đồng với tiểu bang vào năm 2021. Công ty cho biết họ đã đầu tư hơn 1 tỷ USD và mới thuê khoảng 1.000 nhân công. Foxconn hiện có kế hoạch bổ sung các dây chuyển sản xuất bộ phận cho pin điện tại Wisconsin để tăng cường mối quan hệ với cả các nhà sản xuất ô tô và công ty khởi nghiệp Mỹ. 

Xem thêm

Hệ thống trạm sạc cho xe điện: Đừng bắt doanh nghiệp... tự "mò"!

Hệ thống trạm sạc cho xe điện: Đừng bắt doanh nghiệp... tự "mò"!

Hạ tầng trạm sạc xe điện là vấn đề hết sức căn bản và cốt lõi trong việc chuyển đổi sang phương tiện điện. Thực tiễn thế giới đã cho thấy đây là vấn đề quan trọng nhất, quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện...
Đề xuất giảm thuế cho xe điện và xe lai điện

Đề xuất giảm thuế cho xe điện và xe lai điện

Bộ Tài Chính cho biết việc thiếu quy định xác định tỷ trọng xăng/số năng lượng sử dụng khiến các loại xe lai điện đang phải chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt như xe chạy xăng, dầu thông thường…
Thị trường xe điện Việt Nam: Xe giá rẻ lên ngôi?

Thị trường xe điện Việt Nam: Xe giá rẻ lên ngôi?

Thị trường xe ô tô điện (xe điện) của Việt Nam là rất tiềm năng, và cuộc chơi cũng bắt đầu sôi động khi hàng loạt hãng xe – nhất là từ Trung Quốc – có ý định "đánh chiếm" thị trường này.
Cựu chuyên gia Tesla: “VinFast là một hình mẫu trong cuộc cách mạng xe điện thế giới”

Cựu chuyên gia Tesla: “VinFast là một hình mẫu trong cuộc cách mạng xe điện thế giới”

“VinFast là một hình mẫu trong cuộc cách mạng xe điện thế giới. Các nhà sản xuất Nhật Bản đang dần bị bỏ lại phía sau cuộc đua xe điện” - đó là đánh giá của Bart Chigusa, cựu chuyên gia Tesla và là một nhà tư vấn chiến lược kinh doanh có tiếng ở Nhật Bản, về thương hiệu ô tô điện Việt Nam...

Có thể bạn quan tâm

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...