Ghi nhận 780 ca mắc một ngày, dịch Covid-19 nguy cơ bùng trở lại

Tình hình dịch Covid-19 những ngày gần đây ngày càng diễn biến phức tạp và có nguy cơ bùng phát trở lại…
Dịch Covid-19

Theo số liệu của Bộ Y tế trong hội nghị, trong tháng 3/2023 cả nước ghi nhận ghi nhận 384 ca, giảm 8,6% so với tháng 2. Tuy nhiên hiện số ca mắc Covid-19 có xu hướng gia tăng từ đầu tháng 4 đến nay.

Cụ thể, trong 7 ngày, từ ngày 6/4 đến ngày 12/4, cả nước ghi nhận 849 ca mắc mới, trung bình có 120 ca mắc mới mỗi ngày, tăng 4,2 lần so với bảy ngày trước đó. Trong đó, nhóm tuổi từ 50 trở lên chiếm 30,9% số ca mắc mới.

Riêng ngày hôm nay 14/4, Bộ Y tế cho biết cả nước ghi nhận thêm 780 ca nhiễm mới. Số mắc và bệnh nhân nặng đều tăng cao so với ngày trước đó. Đây được cho là ngày có số ca mắc cao nhất trong khoảng hơn 4 tháng qua, số bệnh nhân nặng tăng lên 23 ca.

covid- 19
Số ca mắc Covid -19 ghi nhận tại các tỉnh/thành phố tính tới 18h ngày 14/4 

Về số ca tử vong, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Nguyễn Lương Tâm trình bày, Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng, tích lũy từ đầu dịch đến nay, cả nước ghi nhận 11.528.303 ca, trong đó có 43.186 ca tử vong. Đến nay đã hơn 3,5 tháng, Việt Nam không ghi nhận ca tử vong do Covid-19.

Nguyên nhân tình hình dịch bệnh truyền nhiễm ở nước ta gia tăng thời gian qua là do tình trạng ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, thiên tai, đô thị hóa; tình trạng chủ quan, lơ là, thiếu chủ động, quyết liệt xảy ra tại một số nơi, một số thời điểm; sự vào cuộc của các cấp, các ngành chưa đồng bộ, nhất quán, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết.

Theo Bộ Y tế, dịch Covid-19 hiện vẫn là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát với các biến thể mới. Tình hình dịch bệnh truyền nhiễm nói chung được dự báo sẽ diễn biến khó lường, luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát. Thêm nữa, các tác nhân gây bệnh liên tục biến đổi. 

Bộ Y tế còn nhấn mạnh, tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 chưa đạt như mong muốn; số lượng chưa tiêm chủng cao, khả năng miễn dịch giảm.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, Bộ Y tế đã xây dựng và ban hành kế hoạch phòng chống dịch bệnh năm 2023, đề nghị các địa phương nhanh chóng xây dựng, tham mưu, trình UBND cấp tỉnh, thành phố xây dựng và triển khai kế hoạch công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là dịch Covid- 19 để sớm có quyết định phê duyệt kinh phí cho công tác phòng chống dịch.

Chủ động tổ chức triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh; phối hợp với các đơn vị của Bộ Y tế trong giám sát, phòng chống, chẩn đoán điều trị bệnh truyền nhiễm. Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại Hội nghị.

Bộ còn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm dịch y tế, theo dõi, giám sát tại cửa khẩu, tại cộng đồng và trong các cơ sở y tế để phát hiện sớm, xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch; đảm bảo công tác thu dung, điều trị để hạn chế tối đa các trường hợp chuyển nặng, tử vong.

Các đề xuất, kiến nghị của các đơn vị liên quan đến vấn đề tự chủ, mua sắm, đấu thầu, tiêm chủng vaccine được Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương giao cho các đơn vị liên quan của Bộ Y tế. Các đơn vị liên quan tiếp thu, sớm hướng dẫn các đơn vị, địa phương để đảm bảo hậu cần, vật tư cho công tác tiêm chủng, phòng chống dịch.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế còn nhận thấy có những thời điểm đơn vị chuyên môn đưa số lượng vaccine Covid-19 căn cứ vào nhu cầu đề xuất của địa phương về tận cơ sở mà vẫn không có người nhận.

Do đó, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị các địa phương đề xuất bao nhiêu vaccine thì nhận đúng như thế. Cùng đó, một số tỉnh, thành tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 12 - dưới 18 tuổi, trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi cần cố gắng để đạt tỷ lệ đề ra.

Có thể bạn quan tâm