Giá cổ phiếu Tasco (HUT) tiệm cận cốc trà đá, ông chủ miệt mài mua vào

Cổ phiếu HUT của Công ty CP Tasco giờ chỉ còn 3.700 đồng/CP đã khiến các nhà đầu tư tháo chạy, nhưng “ông trùm BOT” Phạm Quang Dũng lại liên tục gom lượng lớn cổ phiếu với giá khá bèo này.
Giá cổ phiếu Tasco (HUT) tiệm cận cốc trà đá, ông chủ miệt mài mua vào

Ông Phạm Quang Dũng Chủ tịch Công ty Cổ phần Tasco

Tăng nhờ BOT mà giảm cũng vì BOT

Công ty CP Tasco được biết đến với rất nhiều dự án BOT trải dài từ Bắc đến Nam, đương nhiên giá cổ phiếu HUT cũng biến động theo chiều khó khăn hoặc thuận lợi của các dự án BOT trên cả nước nói chung và của Tasco nói riêng.

Gần 2 tháng qua, cổ phiếu (CP) Công ty CP Tasco (HUT) tiếp tục rớt giá thê thảm từ 5.000 đồng/CP nay chỉ còn 3.700 đồng/CP. Nhiều nhà đầu tư đã tháo chạy, nhưng “ông trùm” Phạm Quang Dũng vẫn âm thầm mua vào

Vào thời hoàng kim của BOT trên cả nước, năm 2016, cổ phiếu của HUT đạt 12.000 đồng/CP.

Tuy nhiên, với nhiều biến động của các dự án BOT vào năm 2017, HUT sụt giảm nhanh chóng, và đỉnh điểm là năm 2018. Thời điểm hiện tại, cổ phiếu của HUT chỉ còn 3.700 đồng/CP, tương đương với giá một cốc trà đá.

Vậy điều gì làm HUT “mất giá” nhanh đến vậy?. Năm 2018, hàng loạt các dự án BOT của Tasco bị phản đối, không được thu phí dẫn đến không có nguồn thu. Ví dụ như trạm BOT Tân Đệ và BOT Mỹ Lộc, Tasco đã phải xả trạm trong nhiều tháng qua. Cùng đó, BOT tuyến Quảng Bình cũng không đạt doanh thu như kỳ vọng.

Thất vọng trước hàng loạt các dự án của Tasco, nhiều nhà đầu tư đã tháo chạy. Quỹ đầu tư cổ phiếu Hưng Thịnh VinaWealth vừa bán ra 450.000 cổ phiếu HUT giảm số lượng cổ phần nắm giữ xuống 3 triệu cổ phần, tương đương 1,2% vốn điều lệ. Tiếp đó, Công ty CP Quản lý Quỹ VinaCapital cũng bán 500.000 cp HUT giảm tỷ lệ sở hữu xuống 1,03%.

Tuy nhiên, “ông trùm” Phạm Quang Dũng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tasco lại đăng ký mua thêm 3 triệu cổ phiếu HUT.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Dưỡng, Tổng giám đốc cũng liên tục đăng ký mua vào cổ phiếu HUT. Sau 2 lần đăng ký mua, vị này đã sở hữu 393 nghìn cổ phiếu HUT, tương ứng 0,16% vốn.

Đây không phải là diễn biến mới trên thị trường chứng khoán Viêt Nam, thời gian qua, tại rất nhiều Công ty, Tập đoàn và ngân hàng lớn, các sếp lớn và “người nhà” liên tục gom cổ phiếu của cơ quan khi cảm thấy giá đã “chạm đáy”.

Hai trạm BOT thu phí trở lại, bất động sản khởi sắc

Ngày 5/1, UBND tỉnh Nam Định họp báo thông tin thu phí trở lại trạm BOT Mỹ Lộc (tuyến tránh TP Nam Định từ quốc lộ 10 đến thị trấn Mỹ Lộc). UBND tỉnh Nam Định đã đồng ý cho phép Tasco thu phí trở lại BOT tuyến tránh Nam Định ngay trong quý I/2019 và thu đến hết tháng 1/2028.

Giá vé qua trạm sẽ được giảm 25-50% so với trước đây. Xe dưới 12 chỗ giảm từ 30.000 đồng xuống 15.000 đồng/lượt; xe từ 12 đến 30 ghế giảm từ 40.000 xuống 25.000 đồng/lượt. Xe trọng tải từ 18 tấn trở lên mức phí được giảm từ 160.000 xuống 120.000 đồng/lượt...

Trước đó ngày 10/7/2008, UBND tỉnh Nam Định và Công ty cổ phần Tasco ký hợp đồng về việc xây dựng tuyến đường tránh thành phố Nam Định từ quốc lộ 10 tới thị trấn Mỹ Lộc theo phương thức BOT. Dự án gồm một tuyến chính dài 3,9 km nối từ quốc lộ 10 (đoạn từ Big C Nam Định) lên tuyến mới quốc lộ 21 Nam Định - Phủ Lý và một tuyến đường nhánh dài 555 m nối từ quốc lộ 21 cũ ra tuyến quốc lộ 21 mới.

Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh dự án là 487 tỷ đồng, trong đó tiền làm đường hết 425 tỷ đồng, 62 tỷ đồng xây dựng trạm thu phí. Dự án được khởi công vào ngày 29/10/2010 và 2 năm sau đoạn đường đưa vào sử dụng, miễn phí cho đến tháng 11/2016 thì Tasco lập trạm thu phí.

Đến tháng 7/2018, nhiều lái xe, chủ xe và người dân tỉnh Nam Định phản ứng trước giá vé tăng cao, trạm BOT Mỹ Lộc đặt không đúng vị trí và cho rằng đi phần đường do tỉnh đầu tư bằng tiền ngân sách nhà nước nên không mua vé qua trạm. Tasco do đó phải xả trạm suốt 5 tháng nay.

Một trạm thu phí khác của Tasco là BOT Tân Đệ cũng sẽ được thu phí trở lại khi đưa về truyến tránh Đông Hưng (Thái Bình).

Từ giữa năm 2018, nhiều tài xế tập trung phản đối vị trí đặt trạm thu phí BOT Tân Đệ. Đồng thời cho rằng trạm này đã hết thời gian thu phí. Việc này khiến Tasco đã phải chấm dứt hoạt động thu phí tại trạm BOT Tân Đệ.

Đây là 2 nguồn thu mà Tasco đã không thể thực hiện trong nhiều tháng qua.

Ngoài ra, các dự án bất động sản Dự án Foresa Villa (khu nhà ở sinh thái Xuân Phương rộng 38ha), Dự án văn phòng cho thuê và chung cư cao cấp 48 Trần Duy Hưng, Dự án đầu tư xây dựng nhà ở South Building - Pháp Vân... cũng chưa đem lại nguồn thu...

Có lẽ chính vì những thông tin khả quan trên các “sếp” của Tasco là Phạm Quang Dũng - Chủ tịch Hội đồng quản trị và ông Nguyễn Văn Dưỡng - Tổng giám đốc đang ra sức mua cổ phiếu HUT với giá khá rẻ.

>> BOT và Tasco: Duyên “bạc” - Nợ “vàng”

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Viglacera xin từ nhiệm

Chủ tịch Viglacera xin từ nhiệm

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Viglacera đã nộp đơn xin từ nhiệm. Việc rút lui của ông Tuấn được cho là đã nằm trong kế hoạch chuyển giao từ trước...

Hòa Phát "độc quyền" sản xuất thép ray cao tốc ở Đông Nam Á

Hòa Phát "độc quyền" sản xuất thép ray cao tốc ở Đông Nam Á

Tập đoàn Hòa Phát vừa trở thành doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất ở Đông Nam Á đầu tư sản xuất thép ray cho đường sắt cao tốc sau khi ký kết hợp tác với Tập đoàn SMS (Đức). Bước đi này đánh dấu tham vọng của Hoà Phát trong bối cảnh doanh nghiệp ghi nhận đà tăng trưởng mạnh đầu năm 2025...

Phố Wall "đi lùi", giá dầu bật tăng

Phố Wall "đi lùi", giá dầu bật tăng

Chứng khoán Mỹ đóng phiên trong sắc đỏ khi nhóm cổ phiếu chip sụt giảm mạnh và các nhà đầu tư tiếp nhận nội dung biên bản cuộc họp gần nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)…

Thị trường đang tích lũy, nhiều khả năng sẽ thiết lập đỉnh mới

Thị trường đang tích lũy, nhiều khả năng sẽ thiết lập đỉnh mới

Thị trường chứng khoán đang bước vào vùng "tranh tối tranh sáng" khi VN-Index nhích nhẹ sau 4 phiên tăng liên tiếp, nhưng độ rộng thị trường cho thấy sự phân hóa rõ rệt. Đà tăng có thể duy trì, song áp lực chốt lời và thanh khoản sụt giảm cảnh báo rủi ro điều chỉnh kỹ thuật trong các phiên tới...

Cổ phiếu ngành cảng biển đã vào nhịp điều chỉnh?

Cổ phiếu ngành cảng biển đã vào nhịp điều chỉnh?

Sau giai đoạn tăng trưởng nóng trong quý 1, nhóm cổ phiếu cảng biển đang bước vào giai đoạn điều chỉnh mạnh, dù triển vọng dài hạn của ngành vẫn được đánh giá tích cực nhờ lực đẩy từ FDI, hồi phục thương mại và chính sách tích trữ hàng hóa trước áp lực thuế quan từ Mỹ...

VN-Index tiến sát đỉnh cũ, kỳ vọng bứt phá lên vùng 1.340 điểm

VN-Index tiến sát đỉnh cũ, kỳ vọng bứt phá lên vùng 1.340 điểm

Sau phiên tăng mạnh, VN-Index tiếp tục duy trì đà đi lên và tiệm cận vùng đỉnh cũ 1.340 điểm, cho thấy xu hướng tăng vẫn được củng cố, tuy nhiên, áp lực rung lắc có thể xuất hiện khi thị trường tiến sát vùng kháng cự, đòi hỏi nhà đầu tư cần thận trọng trong các quyết định giải ngân ngắn hạn...