Giá vàng thế giới tiếp tục lao dốc

Giá vàng thế giới đã giảm vào sáng ngày 3/2 xuống mức thấp nhất trong hơn ba tuần sau khi dữ liệu việc làm của Hoa Kỳ làm dấy lên lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang có thể tiếp tục tăng lãi suất…
giá vàng

Trong phiên đóng cửa ngày 3/2, giá vàng thế giới giảm 2,5% xuống 1.865 USD/ounce, mức giảm lớn nhất kể từ đầu tháng 10/2022. Diễn biến này xảy ra khi báo cáo việc làm của Hoa Kỳ khiến các nhà đầu tư một lần nữa suy đoán về khả năng Fed sẽ duy trì chính sách thắt chặt tiền tệ trong năm nay.

Cụ thể, báo cáo dữ liệu mới đây nhất từ Bộ Lao Động Mỹ cho thấy tăng trưởng việc làm của nước này đã tăng tốc mạnh mẽ trong tháng 1, với 517.000 vị trí được bổ sung, gần gấp đôi mức tăng trong tháng 12. Tỷ lệ thất nghiệp cũng đạt mức thấp nhất trong hơn 53 năm là 3,4%. 

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cao cấp tại OANDA cho biết: “Dữ liệu việc làm mới được công bố sẽ hỗ trợ thêm cho lập luận rằng Fed có thể phải tiếp tục nâng lãi suất trong thời gian tới”.

Đầu tuần này, ngân hàng trung ương Hoa Kỳ đã đưa ra mức tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm. Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng cảnh báo về việc có thể thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa vào tháng 3 tới. 

Theo ông Bart Melek, người đứng đầu bộ phận chiến lược thị trường hàng hóa tại TD Securities nhận xét: “Tôi nghĩ rằng ngân hàng trung ương Hoa Kỳ sẽ thận trọng hơn và hoàn toàn không có ý đinh “xoay trục” sớm". 

Đồng USD tiếp tục với đà tăng của ngày hôm qua. Chỉ số Dollar Index đo lường giá trị USD so với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 1,2% lên 102.99 điểm. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Hoa Kỳ cũng tăng lên mức 3,5%. Cả hai yếu tố nói trên đều tạo áp lực không nhỏ lên giá vàng. 

Trong sáng nay ngày 4/3, Ngân hàng Vietcombank báo giá USD ở mức 23,280 đồng mua vào và 23,620 đồng bán ra.

Giá vàng trong nước hiện đều giảm ở cả hai chiều. Cụ thể, Tập đoàn Phú Quý niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 66,2 triệu đồng/lượng mua vào và 67,2 triệu đồng/ lượng bán ra, giảm 500.000 đồng ở chiều mua và 400.000 đồng ở chiều bán.

Ở thị trường TP. Hồ Chí Minh, công ty VBĐQ SJC niêm yết giá vàng SJC ở mức 66,2 triệu đồng/lượng mua vào và 67,2 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 600.000 đồng ở chiều mua và 400.000 đồng ở chiều bán so với sáng ngày hôm qua. 

Quy đổi theo tỷ giá USD tại Vietcombank, giá vàng thế giới tương đương khoảng 53 triệu đồng/lượng, chênh lệch khoảng 14 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước. 

Có thể bạn quan tâm