Cụ thể, dẫn số liệu phân tích, dự báo của hãng tư vấn toàn cầu Wood Mackenzie, Bộ Công thương biết, từ quý 3/2023, bình quân giá dầu thô thế giới sẽ ở mức 87-92 USD, tức giá thành phẩm khoảng 90-98 USD một thùng xăng, dầu diesel. Mức này tăng khoảng 1-2% so với nửa đầu 2023.
Từ những số liệu này, Bộ Công thương đã xây dựng các kịch bản giá xăng, giá dầu trong nước. Cụ thể:
Với kịch bản giá thành phẩm xăng dầu thế giới bình quân 90 USD một thùng, Bộ Công Thương tính toán một lít xăng E5 RON 92 ở mức 21.325 đồng, RON 95 là 21.597 đồng và dầu diesel 18.115 đồng.
Còn nếu giá thành phẩm thế giới 98 USD một thùng, giá dầu diesel ở mức 19.415 đồng một lít; E5 RON 92 là 22.657 đồng một lít. Còn giá xăng RON 95 là 23.049 đồng, đắt hơn hiện tại gần 2.000 đồng một lít, và tương đương ngưỡng giá tháng 11/2022.
Hiện tại, mặt bằng giá xăng dầu trong nước đang thấp hơn 29,7-39,5% so với cùng kỳ nửa đầu năm 2022. Cụ thể, giá xăng RON 95 hiện ở mức 21.420 đồng một lít, giảm 35%; dầu diesel ít hơn 39%, dầu hỏa ít hơn 37% và mazut khoảng 29%.
Tuy nhiên, trong quá trình điều hành, Bộ Công thương sẽ phối hợp với Bộ Tài chính có các kịch bản điều hành phù hợp để bình ổn giá linh hoạt, hạn chế biến động mạnh của giá trong nước so với giá thế giới nhằm góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ phục hồi kinh tế...
Theo số liệu Tổng cục Hải quan, nhập khẩu xăng dầu 5 tháng đầu năm đạt gần 4,2 triệu tấn, trong đó gần 53% là dầu diesel (2,2 triệu tấn), 22% là xăng các loại, còn lại là dầu mazut. Bình quân mỗi tháng Việt Nam nhập hơn 0,8 triệu tấn xăng dầu các loại.
Hai nhà máy lọc dầu trong nước là Nghi Sơn và Bình Sơn sản xuất bình quân 1,1 triệu tấn xăng dầu các loại một tháng. Còn lượng tồn kho tại các đầu mối gần 1,6 triệu m3, tấn đến cuối tháng 5.
Trước đó, tại cuộc làm việc giữa Bộ Công thương và các doanh nghiệp đầu mối, cung cấp xăng dầu, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết trong thời gian 55 ngày, từ ngày 25/8/2023, Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn tạm dừng hoạt động để bảo dưỡng. Đồng nghĩa nguồn cung từ nhà máy này bị đứt đoạn.
Điều này sẽ gây áp lực lên nguồn cung xăng dầu. Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu thường xuyên rà soát, điều chỉnh phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu theo từng quý, phù hợp với năng lực và khả năng đáp ứng của từng doanh nghiệp đầu mối nhằm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong mọi tình huống.