Giám sát việc vận động quyên góp hỗ trợ vùng lũ, xử nghiêm trục lợi

Thủ tướng yêu cầu bộ, ngành và địa phương giám sát việc vận động quyên góp, đảm bảo đúng quy định tại Nghị định của Chính phủ, xử lý nghiêm trường hợp trục lợi.
Giám sát việc vận động quyên góp hỗ trợ vùng lũ, xử nghiêm trục lợi

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về chấn chỉnh hoạt động vận động, quyên góp hỗ trợ người dân vùng bị thiên tai.

Văn bản nêu mưa lũ đặc biệt lớn những ngày qua gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản của nhân dân và Nhà nước tại các tỉnh miền Trung. Nhiều đoàn thể, tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ đồng bào vùng bị thiên tai.

Để việc ủng hộ đúng quy định và thiết thực, Thủ tướng yêu cầu Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và các bộ, ngành, địa phương giám sát việc vận động hỗ trợ, bảo đảm đúng quy định tại Nghị định 64 năm 2008 của Chính phủ.

Nghị định 64 năm 2008 của Chính phủ quy định về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo. Thủ tướng đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan giám sát việc này và xử lý nghiêm trường hợp trục lợi trong vận động, quyên góp hỗ trợ.

Tại Điều 5, nghị định quy định 3 nhóm tổ chức, đơn vị được phép tiếp nhận và phân phối tiền, hàng cứu trợ, gồm:

Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; báo, đài của trung ương, địa phương; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ các cấp ở địa phương.

Các quỹ xã hội, quỹ từ thiện được thành lập, hoạt động theo quy định.

Các tổ chức, đơn vị ở trung ương được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho phép; các tổ chức, đơn vị ở địa phương được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh, cấp huyện cho phép.

Có thể bạn quan tâm