Gỡ bỏ hay... đốt thương hiệu theo Binh pháp Tôn Tử

Binh pháp Tôn Tử cách đây nghìn năm có kế "Du long chuyển phượng (Biến rồng thành phượng)", nghĩa là biến cái này thành cái kia, bên trong là hình rồng nhưng làm cho nó trở thành phượng. Hoặc kế "Kim
Gỡ bỏ hay... đốt thương hiệu theo Binh pháp Tôn Tử

Những kế này không chỉ dùng trong quân sự mà còn được dùng rộng rãi trong đời sống xã hội, bất cứ ai ở hoàn cảnh nào cũng có thể sử dụng được. Dân gian còn gọi đó là "Bình mới rượu cũ" vậy. 

Trên thương trường, việc thay đổi tên được gọi là tái định vị thương hiệu, xảy ra khá thường xuyên, đôi khi tinh tế đến mức người tiêu dùng không nhận ra.

Chẳng hạn, năm 2011, Starbucks đã không còn là Starbucks Coffee nữa mà là Starbucks Corp. Gần đây nhất, thương hiệu trà sữa Gong Cha tại Singapore tạo "chiếc bình mới" LiHo từ tháng 6/2017. 

Câu hỏi đặt ra là: Vì sao doanh nghiệp phải đổi tên thương hiệu? 

Gong Cha là chuỗi trà sữa nổi tiếng của Đài Loan, chủ sở hữu nhượng quyền thương hiệu này tại Singapore là RTG Holdings. Gần đây, công ty mẹ tại Đài Loan đã bị Gong Cha Korea thôn tính. Chủ nhân mới đã thắt chặt hơn hoạt động nhượng quyền, nghiêm cấm các công ty nhượng quyền thương hiệu vươn ra các lĩnh vực khác. Vì thế, RTG Hodlings quyết định chấm dứt nhượng quyền thương hiệu Gong Cha và tự phát triển thương hiệu riêng, cái tên LiHo ra đời. 

Hoặc, do cái tên cũ không đại diện cho hình ảnh công ty, Starbucks đã bỏ chữ Coffee ra khỏi tên thương hiệu bởi Starbucks không chỉ bán riêng cà phê mà bán cả bánh ngọt, trà, sô cô la và hàng loạt thứ khác không liên quan tới cà phê. 

Việc đổi tên thương hiệu còn do nhiều lý do khác: M&A, gặp khủng hoảng truyền thông, tên quá chung chung, khó nhận diện thương hiệu… 

Tuy vậy, đổi tên thương hiệu cũng đồng nghĩa với việc "đốt bỏ" toàn bộ chi phí, nỗ lực marketing, làm thương hiệu… từ trước. Hãy cẩn trọng "lợi bất cập hại"! 

Theo Báo Công Thương

baocongthuong.com.vn/go-bo-hay-dot-thuong-hieu.htm http://baocongthuong.com.vn/go-bo-hay-dot-thuong-hieu.html

Có thể bạn quan tâm

Top 100 Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2024

Vinh danh doanh nghiệp tiên phong trong hành trình chuyển đổi xanh

Năm 2024 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam. Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố danh sách 100 doanh nghiệp bền vững tiêu biểu, ghi nhận những nỗ lực của các doanh nghiệp…

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phát biểu tại sự kiện

17 doanh nghiệp Việt Nam giành giải UN Women WEPs Awards 2024

17 doanh nghiệp Việt Nam đã vinh dự nhận được danh hiệu WEPs Awards 2024 của UN Women cho những sáng kiến đổi mới và đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy bình đẳng giới tại doanh nghiệp, trên thị trường và trong cộng đồng hướng đến sự thịnh vượng và phát triển bền vững tại Việt Nam…

Việt Nam có 9 đại diện được vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024

Việt Nam có 9 đại diện được vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã chứng kiến một sự chuyển mình ngoạn mục trong lĩnh vực công nghệ số, các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đều đang tích cực ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả hoạt động và tạo ra những sản phẩm, dịch vụ mới...

Toàn cảnh Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2024

Nam A Bank chung tay cùng TP.HCM phát triển bền vững

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP.HCM (HEF) lần thứ 5 năm 2024 diễn ra từ ngày 24 - 27/9, Nam A Bank tiếp tục chung tay cùng các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia đóng góp các giải pháp, sáng kiến hướng đến mục tiêu phát triển bền vững cho Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng...

Ông Đàm Nhân Đức, Kinh tế trưởng đại diện MB nhận giải thưởng Financial Large Cap có hoạt động IR được Nhà đầu tư yêu thích nhất

MB nhận ‘cú đúp’ giải thưởng tại IR Awards 2024

Nhờ triển khai hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả và áp dụng các thông lệ tốt về công bố thông tin minh bạch, Ngân hàng TMCP Quân đội được vinh danh ở hạng hai mục giải thưởng danh giá tại IR Awards 2024...