Dự án Xây dựng tuyến đường nối từ Đại học Mỏ - Địa chất vào KCN Nam Thăng Long bao gồm tuyến đường dài trên 1km, mặt cắt 15m và cây cầu qua sông Nhuệ có 2 nhịp dài 30m, mặt cắt 15m, thuộc địa bàn quận Bắc Từ Liêm.
Theo báo cáo của Chủ đầu tư - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Hà Nội, hiện dự án này còn đang vướng mắc giải phóng mặt bằng đối với 19 hộ dân; tổng diện tích chưa được địa phương bàn giao là 2.521,6m2.
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng mới đây đã yêu cầu UBND quận Bắc Từ Liêm phải nhanh chóng hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao cho chủ đầu tư trước ngày 5/6 tới để kịp thời hoàn thành công trình trong tháng 9.
Đối với Dự án ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội, Đại diện Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội cho biết, tiến độ tổng thể đã đạt 62,15%, trong đó tính riêng tiến độ phần trên cao đạt 73,28%. Nhìn chung tiến độ 5 tháng đầu năm triển khai chậm do ảnh hưởng dịch Covid-19. Bên cạnh đó, việc vướng mắc, xung đột về mặt bằng chân thang tại các ga S4, S5, S7 cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch vận hành đoạn trên cao.
Lãnh đạo Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội kiến nghị UBND Thành phố đôn đốc UBND quận: Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm và Cầu Giấy đẩy nhanh công tác xử lý vi phạm trật tự quản lý đô thị, giải phóng và bàn giao sớm mặt bằng trong quý II/2020 để đẩy nhanh tiến độ đoạn tuyến trên cao Nhổn - Cầu Giấy.
Tương tự, công tác giải phóng mặt bằng các ga ngầm S9, 10, 11, 12 đến nay cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu thi công cho giai đoạn 1. Tuy nhiên, từ quý III/2020, các nhà thầu sẽ triển khai thi công giai đoạn 2. Lãnh đạo Ban Quản lý ĐSĐT kiến nghị UBND Thành phố chỉ đạo các quận: Ba Đình, Đống Đa đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng phần bổ sung, kịp thời bàn giao mặt bằng cho nhà thầu.
Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng yêu cầu các địa phương có 1 tháng để giải phóng mặt bằng và bàn giao cho dự án đẩy nhanh tiến độ thi công. Các nhà thầu sau khi tiếp nhận mặt bằng cần tập trung nhân lực, thiết bị máy móc để tập trung thi công đúng tiến độ. Ban Quản lý đường sắt tiếp tục phối hợp với nhà thầu đào tạo đội ngũ công nhân viên để tiếp nhận và vận hành tuyến ngay sau khi dự án hoàn thành.