Hà Nội đứng thứ hai trong xếp hạng chỉ số thương mại điện tử

Theo Báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2022 vừa được Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam công bố, Thành phố Hà Nội với 85,9 điểm, tăng 30,2 điểm so với năm 2021, đứng thứ hai là trong bảng xếp hạng.
Hà Nội đứng thứ hai trong xếp hạng chỉ số thương mại điện tử

Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng này với 90,6 điểm. Đứng thứ ba là Đà Nẵng với 36,6 điểm.

Báo cáo cũng cho biết, điểm trung bình chỉ số thương mại điện tử năm nay là 20,4. Các chỉ số thương mại điện tử của nhiều địa phương tăng cao, phản ánh mức tăng trưởng khả quan trong lĩnh vực này. Chỉ số thương mại điện tử được Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam công bố hằng năm. Chỉ số này tổng hợp từ 3 chỉ số thành phần, gồm: Nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin; giao dịch thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng và giao dịch thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp.

Theo Kế hoạch về phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố năm 2022, Hà Nội phấn đấu mục tiêu doanh số thương mại điện tử B2C (giao dịch giữa các doanh nghiệp với người tiêu dùng) chiếm 11% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn; tỷ lệ dân số Hà Nội tham gia mua sắm trực tuyến dự kiến đạt 50%. Thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 45%; 65% các giao dịch mua hàng trên website/ứng dụng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử. 75% website thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến; duy trì 100% chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng nông sản thực phẩm an toàn tham gia hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã QR truy xuất nguồn gốc. Phát triển các hạ tầng, giải pháp hỗ trợ giao dịch điện tử tích hợp thanh toán trong thương mại và dịch vụ công; đảm bảo an ninh, an toàn thanh toán để góp phần thúc đẩy thanh toán điện tử trong giao dịch thương mại điện tử....

Để thực hiện mục tiêu đề ra, thành phố sẽ xây dựng chính sách quản lý, phát triển hoạt động thương mại điện tử phù hợp; đào tạo, tập huấn cho các doanh nghiệp, cá nhân theo các lĩnh vực kinh doanh; đẩy mạnh ứng dụng thương mại hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu, tiêu thụ nội địa; xây dựng các giải pháp đẩy mạnh kinh doanh, hỗ trợ người tiêu dùng trong lĩnh vực thương mại điện tử khi dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Tiếp tục vận hành website "Bản đồ mua sắm thành phố Hà Nội" (http://bandomuasam.hanoi.gov.vn).

Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục triển khai hiệu quả Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông lâm thủy sản thực phẩm của thành phố (check.hanoi.gov.vn); tiếp tục cập nhật và hoàn thiện tính năng, nội dung và hình thức của Chợ thương mại điện tử sản phẩm nông nghiệp an toàn, sản xuất theo chuỗi (www.chonhaminh.gov.vn) và ứng dụng trên nền tảng di động. Triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra liên ngành, chuyên ngành, định kỳ, đột xuất đối với hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố; đẩy mạnh xử lý vi phạm pháp luật về thương mại điện tử....

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Gemini 3 Flash thông minh nhưng vẫn hay bịa chuyện

Gemini 3 Flash thông minh nhưng vẫn hay bịa chuyện

Dù là một AI mạnh mẽ và nhanh nhẹn, Gemini 3 Flash vẫn thường đưa ra câu trả lời bịa khi gặp thông tin ngoài phạm vi huấn luyện. Điều này phản ánh thách thức chung của các mô hình AI trong việc phân biệt giữa kiến thức thực tế và phỏng đoán...

Việc chuyển người dùng từ Assistant sang Gemini sẽ được hoãn đến năm 2026

Quyết định tạm dừng Google Assistant bị hoãn

Google vừa thông báo sẽ hoãn việc chuyển người dùng từ Assistant sang Gemini đến năm 2026. Việc này giúp quá trình nâng cấp diễn ra mượt mà hơn, đồng thời mở cơ hội để người dùng đóng góp phản hồi...

Làm thế nào để nhận biết video do AI tạo ra trên mạng xã hội?

Làm thế nào để nhận biết video do AI tạo ra trên mạng xã hội?

Được thúc đẩy bởi các công nghệ và các công cụ dành cho người tiêu dùng như Veo, Sora và Grok, số lượng video do AI tạo ra đang bùng nổ trên mạng. Bạn đã từng xem một clip và thấy xúc động. Nhưng chưa chắc đó là một câu chuyện thực, mà chỉ là một sản phẩm do AI tạo ra để... câu view.

Mô hình mới GPT Image 1.5 nhanh hơn đến 4 lần so với phiên bản trước

Sáng tạo không giới hạn với ChatGPT Images vừa nâng cấp

Phiên bản nâng cấp của ChatGPT Images mang đến trải nghiệm sáng tạo hình ảnh mượt mà và linh hoạt hơn, biến mọi ý tưởng thành tác phẩm trực quan chỉ với vài thao tác đơn giản. Từ chỉnh sửa chi tiết đến kết hợp phong cách, công cụ này đang mở ra một kỷ nguyên mới cho sáng tạo bằng AI...

Top bàn chải điện mang lại trải nghiệm làm sạch tuyệt đối

Top bàn chải điện mang lại trải nghiệm làm sạch tuyệt đối

Việc lựa chọn bàn chải điện không chỉ dừng lại ở giá thành hay thương hiệu, mà còn phụ thuộc vào thói quen chăm sóc răng miệng và trải nghiệm sử dụng hàng ngày. Hiểu rõ ưu và nhược điểm của từng sản phẩm sẽ giúp quá trình quyết định trở nên dễ dàng và phù hợp hơn...