Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn cho biết, hiện Sở Giao thông vận tải đang xây dựng phương án thí điểm cấm các phương tiện giao thông hoạt động trong thời gian 1 tháng đối với toàn bộ không gian đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm.
Theo đó, Sở này đưa ra các phương án để các chuyên gia, nhà khoa học, người dân đánh giá, nếu khả thi mới áp dụng gồm: cấm phương tiện cá nhân 24/24h, hay chỉ khung giờ cao điểm nhất định trong ngày?
Theo ông Tuấn, trước mắt Sở Giao thông vận tải đang xây dựng phương án tổ chức giao thông đối với xe buýt và các điểm trông giữ xe để đủ điều kiện thực hiện thí điểm. Dự kiến, 9 tuyến phố sẽ cấm phương tiện gồm: Đinh Tiên Hoàng, Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Lê Thái Tổ, Hàng Khay, một phần phố Tràng Tiền, Đinh Lễ, Lê Thạch, Lê Lai, một đoạn phố Hàng Dầu và phố Lò Sũ.
Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, về nguyên tắc sẽ điều chỉnh toàn bộ các tuyến buýt ra khỏi các tuyến phố sẽ tổ chức thành phố đi bộ. Xe buýt tiếp cận gần nhất khu vực các phố đi bộ để tạo thuận lợi cho nhân dân đi và đến khu vực hồ Hoàn Kiếm tham quan, vui chơi.
Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng sẽ nghiên cứu các điểm giao thông tĩnh, tiếp tục kiểm tra, rà soát để chuyển các điểm trông giữ xe tự phát thành điểm trông giữ có quản lý; Nghiên cứu tận dụng các vị trí, điều chỉnh các điểm trông giữ xe đạp, xe máy phân bố đến quanh khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm như: Nhà Thờ, Hàng Trống, Phủ Doãn, Nhà Chung, Lý Quốc Sư… và các tuyến phố kết nối trực tiếp với vành đai cấm đường.
“Phương án điều chỉnh như hiện nay, hành khách đi xe buýt muốn tiếp cận hồ Hoàn Kiếm sẽ sử dụng các điểm dừng tại 51 Lý Thái Tổ, cách đường Đinh Tiên Hoàng khoảng 300 m, cự ly đi bộ phát sinh không quá lớn so với hiện nay”, ông Tuấn nói.