Hà Nội thu được hơn 1.100 tỷ đồng tiền thuế từ TMĐT

Tính đến thời điểm ngày 22/10/2020, đã có 225 cá nhân thực hiện đăng ký, kê khai, nộp thuế với tổng doanh thu trên 1.161 tỷ đồng và số tiền thuế, tiền chậm nộp đã nộp ngân sách trên 67 tỷ đồng.
Hà Nội thu được hơn 1.100 tỷ đồng tiền thuế từ TMĐT

Thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân cùng các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội quốc tế như Google, Facebook, YouTube... đã tạo ra doanh thu “khổng lồ”. Tuy nhiên những đóng góp của lĩnh vực này vào ngân sách nhà nước còn hạn chế. Do đó, các cơ quan chức năng đã và đang có những giải pháp căn cơ cho việc chống thất thu thuế từ hoạt động thương mại điện tử.

Ngày 1/7/2020, Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 có hiệu lực thi hành đã bổ sung quy định về quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để cơ quan thuế thực hiện siết chặt quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

Ông Nguyễn Tiến Trường, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, qua phối hợp với các cơ quan liên quan, Cục Thuế đã nhận diện, phân loại và thu thập dữ liệu các đối tượng quản lý liên quan đến hoạt động thương mại điện tử để có những biện pháp cụ thể đối với từng nhóm đối tượng quản lý, từ cung cấp ứng dụng trên Google, Facebook đến bán hàng online, cho thuê nhà qua ứng dụng Agoda, Booking.com,…

Từ kết quả thu thập dữ liệu, Cục thuế đã thực hiện rà soát tại địa bàn, gửi giấy mời các cá nhân lên cơ quan thuế để thực hiện kê khai. Tính đến thời điểm ngày 22/10/2020, đã có 225 cá nhân thực hiện đăng ký, kê khai, nộp thuế với tổng doanh thu trên 1.161 tỷ đồng và số tiền thuế, tiền chậm nộp đã nộp ngân sách trên 67 tỷ đồng.

Riêng đối với hoạt động bán hàng online, Cục Thuế TP. Hà Nội đang xây dựng dữ liệu về các cá nhân, tổ chức bán hàng online thông qua công tác thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp và phối hợp với các đơn vị có liên quan đến hoạt động bán hàng qua mạng để xác định các cá nhân, tổ chức bán hàng online…

Trong thời gian tới, Cục thuế Hà Nội sẽ tiếp tục tuyên truyền bằng các hình thức khác nhau, giúp người nộp thuế nắm bắt được quy định pháp luật về thuế, thực hiện tốt nghĩa vụ thuế như gửi công văn hướng dẫn các cá nhân kinh doanh thương mại điện tử thực hiện thủ tục đăng ký thuế.

Ngoài ra, bộ thủ tục hướng dẫn cá nhân kinh doanh thương mại điện tử đã được đăng trên trang thông tin điện tử Cục Thuế TP. Hà Nội; đăng trên bảng thông báo tại bộ phận một cửa để các cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế lưu ý, hỗ trợ, hướng dẫn cụ thể về nội dung kê khai thuế đối với người nộp thuế.

Có thể bạn quan tâm