Hà Nội: Vẫn chưa ngã ngũ có hay không chuyện thuê, mua bán nhà ở xã hội trái phép?

UBND phường Hoàng Liệt vẫn bỏ ngỏ câu trả lời có hay không chuyện cho thuê, mượn, mua bán nhà ở xã hội trái phép tại toà Trung, dự án nhà ở xã hội Rice City Linh Đàm (quận Hoàng Mai).

Trước đó như thuongiaonline đã thông tin, mới đây tại Dự án nhà ở xã hội Rice City Linh Đàm xuất hiện dấu hiệu cho thuê, mượn, mua bán trái phép nhà ở xã hội qua việc bầu bổ sung thành viên Ban quản trị tòa Trung Rice City Linh Đàm, tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai.

Nhà ở xã hội Rice City Linh Đàm bao gồm 3 tòa: Bắc, Trung, Nam, với 736 căn hộ. Cho đến nay mới đi vào sử dụng được hơn 3 năm.

Tháng 8/2020, Ban quản trị tòa Trung được thành lập gồm 5 người là: ông Nguyễn Văn Long (trưởng ban), ông Nguyễn Văn Nam, ông Tạ Văn Hảo – đại diện Chủ đầu tư (phó ban ), ông Nguyễn Trung Dũng và bà Trần Thanh Lý (thành viên ). Tháng 6/2021, ông Lê Quang Huy được Chủ đầu tư đề xuất thay ông Tạ Văn Hảo, đại diện chủ đầu tư làm phó ban quản trị. Đến tháng 7/2021, ông Vũ Ngọc Nam và bà Triệu Thúy Hiền được đề cử vào ban quản trị thay ông Nguyễn Trung Dũng và bà Trần Thanh Lý (xin rút vì các lý do cá nhân).

Theo biên bản họp ban quản trị và kết quả tổng hợp phiếu xin ý kiến cư dân, ngày 27/7/2021, UBND phường Hoàng Liệt quyết định công nhận ông Vũ Ngọc Nam là đại diện chủ sỡ hữu căn hộ 15A06-A2 tòa Trung nhà chung cư Rice City Linh Đàm được bổ sung vào Ban quản trị.

Liên hệ với ông Nguyễn Văn Long, trưởng Ban quản trị toà Trung, tìm hiểu về việc có hay không ông Vũ Ngọc Nam không phải chủ sở hữu căn hộ 15A06 nhưng lại được bầu vào ban quản trị và có dấu hiệu mua bán, cho thuê nhà ở xã hội trái pháp luật trên địa bàn. Ông Nguyễn Văn Long cho biết, hiện tại ông không nắm được ông Nam thuê, mua hay mượn căn hộ 15A06-A2 mà chỉ biết ông Nam thường trú tại đó.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Long cũng chia sẻ với phóng viên về việc bà Nguyễn Thị Thu H. chủ căn hộ 15A06 toà nhà Trung, KĐT Rice City Linh Đàm uỷ quyền cho ông Vũ Ngọc Nam “đang sử dụng và cư trú hợp pháp tại căn hộ 15A06 có toàn quyền tham gia các hội nghị, cuộc họp của nhà chung cư toà Trung, được quyền thay mặt ứng cử, bầu cử, đề cử tham gia vào Ban quản trị và các tổ chức đoàn thể của toà nhà. Đồng thời uỷ quyền cho ông Vũ Ngọc Nam được phép thay mặt làm việc với các bên giải quyết quyền lợi, trách nhiệm liên quan đến căn hộ 15A06”.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên tại Sở xây dựng Hà Nội, người đứng tên chủ sở hữu căn hộ 15A06-A2 (Tòa nhà Trung - Rice City Linh Đàm) là của bà Nguyễn Thị Thu H. và ông Phạm Tuấn D.

Vấn đề uỷ quyền của bà H. cho ông Nam ứng cử vào Ban quản trị hoàn toàn hợp lệ, nếu ông Vũ Ngọc Nam là chủ sở hữu của bất cứ một căn hộ trong toà nhà, nhưng ông Vũ Ngọc Nam lại đang cư trú tại căn 15A06 đúng căn sở hữu của bà H. Trong khi đó, theo quy định của Luật Nhà ở 2014, tối thiểu là 5 năm mới được chuyển nhượng mua bán, cho thuê, cho mượn.

Trong khi chưa rõ việc có hay không người dân cho thuê, mượn, mua bán nhà ở xã hội trái phép thì UBND phường Hoàng Liệt ra quyết định thay thế thành viên ban quản trị
Trong khi chưa rõ việc có hay không người dân cho thuê, mượn, mua bán nhà ở xã hội trái phép thì UBND phường Hoàng Liệt ra quyết định thay thế thành viên ban quản trị

Theo quy định tại Điều 62, Luật Nhà ở năm 2014: bên thuê mua, bên mua nhà ở xã hội không được bán lại nhà ở trong thời hạn tối thiểu là 5 năm, kể từ thời điểm thanh toán hết tiền thuê mua, tiền mua nhà ở. Nếu bên thuê, thuê mua hoặc mua nhà ở xã hội bán, cho thuê lại, cho mượn nhà trong thời gian thuê, thuê mua hoặc bán lại nhà không đúng quy định thì đối tượng vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng.

Liên hệ với ông Nguyễn Xuân Chinh, Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt, người ký quyết định thay thế thành viên ban quản trị toà Trung Rice City, đặt câu hỏi về việc “Phường có hay không biết chuyện thuê, mượn, hay mua bán căn hộ 15A06? Và nếu đúng sự thật thì phường sẽ có biện pháp xử lý như thế nào?”. Tuy nhiên, phóng viên chưa nhận được câu trả lời từ phía UBND phường, cơ quan ký quyết định thay thế thành viên ban quản trị.

Đại diện phía chủ đầu tư, Công ty Cổ phần BIC Việt Nam cho biết, nếu đúng có dấu hiệu thuê, mượn, mua bán trái pháp luật căn hộ 15A06, phía doanh nghiệp sẽ đề xuất cơ quan chức năng tiến hành xử lý, thu hồi căn hộ này theo quy định.

Trước đó, một cán bộ thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng, để được bầu vào ban quản trị, thứ nhất cư dân đó phải được sự tín nhiệm của cư dân; thứ hai, cư dân đó có sở hữu chính thức, chứ không phải đi thuê nhà để về làm ban quản trị.

Việc người dân đi thuê nhà, sau đó được bầu vào ban quản trị của chung cư đã là một điều không đúng quy định. Tuy nhiên, việc bầu vào ban quản trị của một dự án nhà ở xã hội, nhà ở dành cho người thu nhập thấp, được ngân sách nhà nước hỗ trợ, mặc dù có sự uỷ quyền của chủ sở hữu là bà H., nhưng vấn đề ở đây đang có dấu hiệu cho thuê, mượn, mua bán lại thì đó là một việc khó có thể chấp nhận được, thậm chí hoàn toàn sai luật.

Về trách nhiệm của các cơ quan trong việc để xảy ra tình trạng này, căn cứ theo khoản 5 Điều 30 Nghị định 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 49/2021/NĐ-CP), Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Thành phố có trách nhiệm tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm liên quan đến việc bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên địa bàn.

Như vậy, dư luận cũng đang rất mong mỏi, UBND phường Hoàng Liệt làm rõ vấn đề này để có những đề xuất cơ quan chức năng, cơ quan quản lý chuyên ngành vào cuộc thanh tra, kiểm tra những dấu hiệu có hay không cho thuê, mượn, mua bán trái phép nhà ở xã hội tại toà Trung, dự án Rice City Linh Đàm.

Có thể bạn quan tâm