Hải quan đã "bóc trần" thủ đoạn buôn lậu của Công ty Tân Đại Dương và Công ty Vân Đồn như thế nào?

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Hải quan đã "bóc trần" thủ đoạn buôn lậu và làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức của hai doanh nghiệp.

Được biết, để thực hiện thủ đoạn buôn lậu, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thương mại và dịch vụ Tân Đại Dương (Công ty Tân Đại Dương) khai báo hàng hóa nhập khẩu là thịt vụn, rìa gân trâu từ Ấn Độ, nhưng thực tế có cả thịt thăn, thịt mông...

Trước đó, qua xác minh của Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Bắc - Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan quá trình nhập khẩu, Công ty Tân Đại Dương khai báo hàng hóa nhập khẩu là sản phẩm thịt trâu như đã nói ở trên từ Ấn Độ.

Bằng các biện pháp  nghiệp vụ lực lượng Hải quan đã bóc trần thủ đoạn buôn lậu của Công ty Tân Đại Dương và Công ty Vân Đồn

Trong khi đó, thịt trâu loại thịt mông, thịt thăn là sản phẩm có giá cao hơn so với mặt hàng thịt trâu loại thịt vụn, rìa, gân trâu đông lạnh.

Như vậy, doanh nghiệp có hành vi khai sai tên hàng hóa nhằm mục đích trốn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu (doanh nghiệp khai báo thịt vụ, rìa, gân trâu có trị giá thấp nhưng thực nhập cả thịt mông, thịt thăn loại có trị giá cao hơn). Tổng trị giá lô hàng vi phạm khoảng 100 tỷ đồng.

Đặc biệt, kết quả xác minh tại Công ty TNHH Đầu tư Vân Đồn (Công ty Vân Đồn) do ông Đỗ Hải Phong làm Giám đốc, đồng thời làm thành viên góp vốn của Công ty Tân Đại Dương cho thấy công ty này có hành vi chuyển tiền cho doanh nghiệp tại Ấn Độ.

Nhưng thực tế Công ty Vân Đồn không nhập khẩu mặt hàng thịt trâu từ Ấn Độ mà việc chuyển tiền cho công ty tại Ấn Độ thực chất là thanh toán tiền nhập khẩu thịt trâu giúp cho Công ty Tân Đại Dương.

Kết quả xác minh tại ngân hàng cho thấy Công ty Vân Đồn đã thực hiện chuyển tiền thanh toán ra nước ngoài cho hơn 200 lô hàng của hơn 200 tờ khai. Nhưng, kết quả xác minh cho thấy hơn 200 tờ khai có trong bộ hồ sơ chuyển tiền ra nước ngoài của công ty này là giả.

Như vậy, Công ty Tân Đại Dương và Công ty Vân Đồn đã có hành vi làm giả tờ khai hải quan để chuyển trái phép tiền tệ ra nước ngoài và tội làm giả các giấy tờ của cơ quan, tổ chức khác theo quy định Bộ Luật hình sự.

Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Vân Đồn và Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thương mại và dịch vụ Tân Đại Dương bị bắt về hành vi buôn lậu và làm giả tài liệu
Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Vân Đồn và Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thương mại và dịch vụ Tân Đại Dương bị bắt về hành vi buôn lậu và làm giả tài liệu

Căn cứ kết quả xác minh, Cục Điều tra chống buôn lậu đã chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an điều tra, xử lý theo quy định.

Được biết, đây là một trong những vụ buôn lậu thịt trâu lớn nhất do lực lượng Hải quan phát hiện trong thời gian gần đây.

Liên quan đến vụ việc này, mới đây Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam cùng về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” quy định tại Điều 341 và tội “Buôn lậu” quy định tại Điều 188 Bộ Luật hình sự, ra lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với 2 bị can gồm Đỗ Hải Phong, sinh năm 1984 tại Quảng Ninh; nghề nghiệp: Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Vân Đồn và Đoàn Mạnh Dương, sinh năm 1984 tại Quảng Ninh; nghề nghiệp: Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thương mại và dịch vụ Tân Đại Dương.

Có thể bạn quan tâm