Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất phát hiện nhiều tiếp viên hàng không buôn lậu thuốc lá, rượu ngoại

Ngày 16/10/2022, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã bắt giữ một lô hàng thuốc lá nhập lậu được đưa từ tàu bay xuống sân đỗ của một hãng hàng không tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Liên quan tới lô hàng trên, hiện Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đang tạm giữ lô hàng nói trên, đồng thời đã gửi thông báo mời ông Nguyễn Minh Hiền, là nhân viên trên chuyến bay nói trên đến cơ quan Hải quan làm việc để xác minh thông tin liên quan đến lô hàng.

Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất thông tin thêm, bản tường trình của ông Chung Lợi Minh Trí về việc vận chuyển hàng là thuốc lá và rượu ngoại được thực hiện từ tháng 12/2021. Cụ thể, Trí liên hệ với bạn Nguyễn Minh Hiền, tiếp viên của một hãng hàng không qua Messenger trên Facebook với mức giá thoả thuận rượu ngon là 1 triệu/cây, rượu thường là 400 ngàn/cây, thuốc lá 60 ngàn/cây.

Trường hợp ngày có ca trực, Trí đi vào làm tàu bình thường theo sự phân công của trưởng ca. Với những ngày không có ca trực, Trí đi vào sân bay theo đường kho hàng rồi vào cổng an ninh ở bãi và đi vào sân đỗ để thực hiện việc giao, nhận hàng.

Về phương thức hoạt động, Trí cho biết Ttước một ngày thì bạn tiếp viên sẽ báo chuyến đáp và nhận hàng vào ngày hôm sau. Sau khi nắm thông tin, Trí sẽ thông báo với tài xế có đồng ý vận chuyển hay không. Nếu hai bên đồng ý thì thực hiện giao dịch".

Sau khi nhận thông tin tàu bay đáp từ ứng dụng Flightradar24, khi khách xuống hết thì Trí sẽ lên tàu nhận hàng. Hàng được gói bọc xanh hoặc đỏ để trên xe thang, phía ngoài cửa máy bay. Trí lên lấy hàng xong thì sẽ đem xuống giao cho xe tải do tài xế vận chuyển.

Trí làm nhiệm vụ vận chuyển từ trên tàu xuống xe, còn tài xế vận chuyển hàng ở trong sân bay ra ngoài. Chi phí được chia làm 10 phần, tài xế sẽ nhận 6 phần, Trí sẽ nhận 4 phần. Tất cả thanh toán qua tài khoản ngân hàng.

Ngày 16/10/2022, Trí thực hiện giao dịch với Nguyễn Minh Hiền với hàng chục cây thuốc. Tuy nhiên, trong lúc thực hiện đưa hàng xuống xe thì bị an ninh sân đỗ phát hiện và lập biên bản.

Thuốc lá nhập lậu được Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất bắt giữ do tiếp viên hàng không thực hiện
Thuốc lá nhập lậu được Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất bắt giữ do tiếp viên hàng không thực hiện

Liên quan đến việc kiểm soát hàng cấm vận chuyển qua đường hàng không, mới đây Tổng cục Hải quan đã có chỉ đạo các đơn vị hải quan địa phương quản lý cửa khẩu đường hàng không tăng cường công tác phân tích, đánh giá rủi ro các tuyến bay, đặc biệt từ những vùng, lãnh thổ đã có lịch sử vận chuyển hàng hóa cấm, hàng hóa có giá trị cao, hàng hóa có giấy phép chuyên ngành, hoặc người nhập cảnh mang theo số lượng hành lý lớn, để sàng lọc đối tượng trọng điểm, kiểm tra bằng máy soi kết hợp kiểm tra thực tế...

Tổng cục Hải quan nhấn mạnh, cần chấn chỉnh, quán triệt công chức trong việc kiểm tra hành lý của người xuất cảnh, nhập cảnh đúng theo quy định tại Quyết định 3280/QĐ-TCHQ ngày 30/9/2016 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan...

Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan cũng chỉ đạo đối với công tác quản lý rủi ro, tăng cường công tác phân tích, đánh giá rủi ro thông tin các chuyến bay trên hệ thống để sàng lọc đối tượng trọng điểm báo cao cục trưởng chỉ đạo chi cục hải quan quản lý cảng hàng không, sân bay thực hiện.

Đối với công tác kiểm soát hải quan, thực hiện thu thập thông tin, tăng cường biện pháp kiểm soát, phối hợp với chi cục hải quan quản lý cảng hàng không, sân bay đối với hoạt động vận chuyển trái phép hàng hóa mang theo hành lý, hành lý kí gửi và chuyển phát nhanh đường hàng không để báo cáo lãnh đạo cục thiết lập chuyên án bắt giữ, xử lý.

Có thể bạn quan tâm