Halico – chủ hãng rượu Vodka Hà Nội lỗ năm thứ 5 liên tiếp

Cả năm 2021, Halico thu 102 tỷ đồng, biến động không nhiều so với năm trước. Công ty báo lỗ hơn 23 tỷ đồng, trong khi con số này năm trước xấp xỉ 31 tỷ đồng.
Halico – chủ hãng rượu Vodka Hà Nội lỗ năm thứ 5 liên tiếp

CTCP Rượu và nước giải khát Hà Nội (Halico -  mã chứng khoán HNR) đã công bố báo cáo tài chính quý 4/2021.

Số liệu ghi nhận doanh thu hơn 35 tỷ đồng, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu tiêu thụ rượu vào mùa đông ở miền Bắc tăng mạnh. Tuy nhiên, sau khi trừ giá vốn, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp, công ty lỗ sau thuế 6 tỷ đồng. Đây là quý thứ 19 liên tiếp công ty không có lãi, nhưng so với cùng kỳ năm ngoái thì hoạt động kinh doanh đang có dấu hiệu cải thiện dần.

Tính chung cả năm 2021 Halico đạt 101 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm nhẹ so với cùng kỳ. Tổng lỗ cả năm lên đến 23,7 tỷ đồng, vẫn thấp hơn số lỗ gần 31 tỷ đồng ghi nhận trong năm 2020. Tính đến 31/12/2021 Halico đã lỗ lũy kế hơn 468 tỷ đồng.

Có thể thấy "huyền thoại'' một thời Vodka Hà Nội (HNR) vẫn chìm trong thua lỗ triền miên và chưa có dấu hiệu hồi phục. Đây đã là năm thứ 5 liên tiếp HNR kinh doanh thua lỗ.

Halico là một trong những nhà máy rượu lâu đời nhất của Việt Nam, được thành lập năm 1898 tại 94 Lò Đúc.

Halico từng là nhà máy sản xuất rượu lớn nhất trong 5 nhà máy được Công ty Fontaine của Pháp xây dựng ở Đông Dương và được vận hành bởi người Pháp vào thời gian đó.

Năm 2007, Halico bắt đầu cổ phần hóa và trở thành công ty đại chúng. Tuy nhiên, đến năm 2012, do số lượng cổ đông giảm xuống dưới 100 nhà đầu tư nên ngày 19.9.2012, UBCKNN đã chấp thuận chấm dứt tư cách công ty đại chúng của Halico. 

Tháng 1/2018, do số lượng cổ đông của Halico có hơn 100 nhà đầu tư và đủ điều kiện là công ty đại chúng nên doanh nghiệp quay lại sàn chứng khoán. Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, doanh nghiệp này liên tiếp kinh doanh trong tình trạng thua lỗ.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh những năm gần đây, ban lãnh đạo Halico thường nhắc đến khó khăn do thị hiếu người tiêu dùng thay đổi, sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng rượu, Luật Phòng chống tác hại của bia rượu và dịch bệnh. Nhu cầu sản xuất ở mức thấp so với năng lực sản xuất dẫn tới công ty không giảm được giá thành, phải giảm công suất hoạt động xuống mức thấp. Năm ngoái, công ty lên kế hoạch tiêu thụ 2,76 triệu lít thành phẩm để thu khoảng 115 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm