Apple và Disney đã tạm dừng các chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội X, trước đây là Twitter, sau khi chủ sở hữu Elon Musk đưa ra một bài đăng gây tranh cãi.
Warner Bros Discovery, Paramount Global, Lions Gate Entertainment, Sony Pictures và Comcast/NBCUniversial cũng ngừng mọi hoạt động chi tiêu trên nền tảng này. Tương tự, IBM cũng ngay lập tức đã đưa ra phản ứng.
Theo một báo cáo được công bố hồi đầu tuần, quảng cáo của Apple đã vô tình chạy bên cạnh các dòng tweet ca ngợi Adolf Hitler và Đức Quốc xã của tỷ phú Elon Musk trên X hôm 15/11. Cụ thể trong bài đăng, CEO Tesla còn cáo buộc rằng việc người Do Thái ghét người da trắng là sự thật.
Theo Bloomberg, “Nhà Táo” từng là một trong những nhà quảng cáo lớn nhất của mạng xã hội, chi tới 100 triệu USD mỗi năm cho Twitter (tính đến tháng 11/2022) trước khi Elon Musk mua lại công ty.
Vào tháng 12/2022, Apple cho biết họ đã giảm bớt ngân sách chi tiêu quảng cáo trên X. Phản ứng với tin tức này, chính Elon Musk lên tiếng hỏi thẳng rằng liệu có phải CEO Tim Cook và các nhân viên Apple ghét quyền tự do ngôn luận ở Mỹ hay không. Ông Musk cũng đăng tải một meme “gây chiến” với Apple vào cùng thời điểm nhưng sau đó đã xoá tweet. Không lâu sau, CEO Apple Tim Cook mời Elon Musk tới trụ sở “Nhà Táo” và dường như cả hai đã đạt được sự hoà hoãn.
Từ khi Elon Musk tiếp quản Twitter (nay là X), hoạt động kinh doanh nền tảng gần như rơi tự do, với các nhà quảng cáo bỏ chạy, các cơ quan quản lý siết chặt, số lượng người dùng sụt giảm và số lượng nhân viên cũng chỉ còn 50% so với trước. Ngoài ra, nhiều nhà nghiên cứu đã ghi nhận sự gia tăng đáng lo ngại về các bài đăng chống Do Thái và phân biệt chủng tộc trên mạng xã hội kể từ đó.
IBM, cũng là một trong những nhà quảng cáo lớn nhất của X, thông báo ngừng chi tiêu trên nền tảng vào ngày 15/11. Công ty đã đưa ra quyết định này sau một báo cáo của cơ quan giám sát tự do Media Matters cho thấy cả quảng cáo của IBM và Apple đều chạy cạnh những bài đăng gây tranh cãi. Để đáp lại, Elon Musk đã gọi Media Matters là một “tổ chức xấu xa”.
Linda Yaccarino, giám đốc điều hành của X và cựu giám đốc kinh doanh quảng cáo tại NBC Universal, đã cố gắng kiểm soát và xử lý các thiệt hại mà “sếp lớn” của mình gây ra. Bà Yaccarino chia sẻ trên X rằng: “Quan điểm của X luôn rất rõ ràng rằng sự phân biệt đối xử nên DỪNG LẠI trên diện rộng”. Tuy nhiên, bà Yaccarino không chỉ thẳng tên của Elon Musk hoặc đề cập đến các dòng tweet của ông.