Kể từ ngày 24/7, Twitter chính thức lột xác với tên gọi mới là X cùng với logo và giao diện mới màu đen. Elon Musk đã đưa ra lời tạm biệt với Twitter trên tài khoản của mình vào ngày 23/7: “Chúng ta sẽ sớm tiễn biệt thương hiệu Twitter và toàn bộ đàn chim xanh. Nếu logo X đủ ổn để đăng tối nay, chúng tôi sẽ triển khai nó trên toàn cầu ngay ngày mai”.
Giám đốc điều hành mới của công ty, Linda Yaccarino nói rằng, X là biểu tượng không giới hạn trong tương lai. Nền tảng sẽ tập trung vào âm thanh, video, tin nhắn, thanh toán. Đây sẽ là môi trường toàn cầu cho các ý tưởng sáng tạo, trao đổi dịch vụ, hàng hóa và tìm kiếm cơ hội mới. Twitter mới sẽ được hỗ trợ bởi AI, giúp người dùng kết nối với nhau theo những cách chúng ta mới chỉ tưởng tượng về nó.
Những mục tiêu được đề ra bởi Elon Musk và Linda Yaccarino nghe có vẻ giống ý tưởng của một "siêu ứng dụng", vốn đã được tiên phong tại Trung Quốc và đã phát triển ở các khu vực khác của châu Á.
Siêu ứng dụng là loại ứng dụng cho phép người dùng thực hiện nhiều tính năng mà không cần rời khỏi ứng dụng. Ví dụ, một ứng dụng có thể bao gồm các chức năng truyền thông xã hội, thanh toán, đặt phòng khách sạn và vé máy bay, và gọi taxi.
Siêu ứng dụng lớn nhất thế giới hiện nay là WeChat, do công ty công nghệ Trung Quốc Tencent điều hành và có hơn 1,3 tỷ người dùng.
Để nói về WeChat, đây chủ yếu là một ứng dụng tin nhắn giống như WhatsApp. Nhưng nó cũng có chức năng thanh toán và người dùng có thể truy cập vào các ứng dụng khác bên trong như thương mại điện tử và ngân hàng.
Trong khi Trung Quốc tiên phong trong việc phát triển siêu ứng dụng, ý tưởng này đã lan rộng sang các khu vực khác của châu Á. Công ty Grab có trụ sở tại Singapore đã mở rộng sang các lĩnh vực khác như giao hàng thực phẩm và thanh toán. Kakao của Hàn Quốc cũng là một ví dụ khác.
Elon Musk có thể đã lấy cảm hứng từ WeChat, một ứng dụng mà ông gọi là "tuyệt vời" năm ngoái. "Ở Trung Quốc, bạn gần như sống với WeChat vì nó rất hữu ích và hỗ trợ cuộc sống hàng ngày của bạn. Và tôi nghĩ rằng nếu chúng ta có thể làm điều tương tự với Twitter. Nó sẽ là một thành công vô cùng".
Dù vậy, siêu ứng dụng có hiệu quả ở nước ngoài? WeChat phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc nhờ môi trường Internet đặc thù, nơi nhiều dịch vụ quốc tế như Twitter, Google bị cấm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp nội phát triển. Tencent là một trong số ứng dụng đó.
WeChat Pay là một trong hai dịch vụ thanh toán di động lớn nhất nước, còn lại là Alipay của Ant Group, công ty thuộc Alibaba. Bản thân Alipay cũng là một siêu ứng dụng.
Tencent có thể quản lý ứng dụng quy mô lớn như WeChat vì đang điều hành dịch vụ thanh toán và mạng xã hội riêng. Ngoài ra, tập đoàn còn đầu tư vào các công ty khác như sàn thương mại điện tử JD.com, dịch vụ giao đồ ăn Meituan. Nó giúp Tencent tích hợp dịch vụ của họ vào WeChat.
Không chỉ có vậy, Tencent còn là một trong những hãng game lớn nhất thế giới nên chức năng của WeChat càng phong phú. Đặc biệt, các nhà phát triển cũng có thể tạo “chương trình mini” bên trong WeChat, bởi nó là phiên bản rút gọn của một ứng dụng, giúp người dùng không cần tải về hàng chục app khác nhau mà chỉ cần WeChat cho mọi thứ.
Chính vì vậy, ứng dụng X của Musk sẽ là một đối thủ cho các công ty truyền thông xã hội khác như các công ty thuộc Meta. Điều này có thể làm cho việc hợp tác với các công ty khác trở nên khó khăn. Đây chỉ là một số thách thức, chưa tính đến các lĩnh vực như cạnh tranh trong quảng cáo và ai sở hữu dữ liệu trong trường hợp X hợp tác với các công ty khác.
Nhưng cũng có cơ hội cho X khi Elon Musk xem nó như một ứng dụng truyền thông toàn diện. Ông đã tăng đáng kể giới hạn số ký tự cho các bài đăng cho những người đăng ký sử dụng Twitter Blue. Điều đó có thể là một điểm khởi đầu, biến Twitter thành một công cụ truyền thông giữ người dùng. Sau đó, rất có thể Elon Musk sẽ thêm các công cụ khác như thanh toán mà ông đã nhắc đến trước đó.
Biến X thành siêu ứng dụng như WeChat là nhiệm vụ gian nan vì các yếu tố tạo nên thành công của WeChat đều không hiện diện tại Mỹ hay châu Âu.