Hàng loạt phòng giao dịch đóng cửa, chuyện gì đang xảy ra với ngành ngân hàng?

VietinBank và nhiều ngân hàng đang đóng cửa hàng loạt phòng giao dịch, thu gọn mạng lưới vật lý...

gioi-thieu-ve-vietinbank.jpg

Việc các ngân hàng đóng cửa hàng loạt phòng giao dịch không phải dấu hiệu suy giảm, mà là minh chứng cho một cuộc cách mạng đang tăng tốc. Các nhà băng đang tái cơ cấu để tối ưu hóa hiệu quả: công nghệ trở thành nền tảng, nhân sự tập trung vào những giá trị gia tăng cao hơn. Nói cách khác, mạng lưới vật lý thu lại để nhường sân chơi cho không gian số.

NGÂN HÀNG MẠNH TAY CẮT GIẢM PHÒNG GIAO DỊCH

VietinBank mới đây thông báo chấm dứt hoạt động 28 phòng giao dịch trong các tháng 11, 12/2025 và từ năm 2026. Chẳng hạn, ngày 15/11, ngân hàng đóng cửa đồng loạt các phòng giao dịch: Hoàng Hoa Thám – Chi nhánh Hoàng Mai; Định Công – Chi nhánh Hoàng Mai; Tương Mai – Chi nhánh Hoàng Mai; Nam Đô – Chi nhánh Đông Hà Nội; Mê Linh Plaza – Chi nhánh Quang Minh; Đồng Tiến – Chi nhánh Hòa Bình.

Ngày 12/12, VietinBank tiếp tục chấm dứt hoạt động Phòng giao dịch Hồ Gươm – Chi nhánh Hoàn Kiếm. Ngày 15/12, các điểm giao dịch như Lý Thái Tổ – Chi nhánh 1 TP.HCM, Chi Lăng – Chi nhánh Lạng Sơn, Nam Cường – Chi nhánh Yên Bái và Khúc Thừa Dụ – Chi nhánh Tràng An cũng sẽ đóng cửa.

Danh sách này còn kéo dài sang năm 2026 với sự biến mất của các phòng giao dịch tại Nam Đà Nẵng – Chi nhánh Ngũ Hành Sơn; Thắng Lợi – Chi nhánh Cần Thơ; Trần Hưng Đạo – Chi nhánh Lai Châu; Ninh Sơn – Chi nhánh Ninh Thuận; Châu Thành – Chi nhánh Bến Tre.

Theo báo cáo tài chính, đến cuối quý 3/2025, VietinBank có 157 chi nhánh và 881 phòng giao dịch. Trong 9 tháng đầu năm, ngân hàng đã chấm dứt hoạt động 72 phòng giao dịch. Sau khi hoàn tất việc đóng thêm 28 phòng giao dịch trong tháng 11, 12/2025 và tháng 1/2026, tổng số phòng giao dịch bị đóng trong vòng một năm lên tới 100.

Ngân hàng cũng giảm quy mô nhân sự từ 22.492 người cuối năm 2024 xuống còn 22.338 người cuối quý 3/2025.

Không chỉ VietinBank, nhiều ngân hàng khác cũng thu hẹp mạng lưới, đặc biệt là nhóm ngân hàng trong diện tái cơ cấu. SCB giảm 19 phòng giao dịch trong 9 tháng, còn 49 điểm; VCBNeo giảm 26 điểm; GPBank giảm 5 điểm; Sacombank giảm 11 điểm.

Trong khi đó, một số ngân hàng thương mại cổ phần vẫn mở rộng mạng lưới. MB tăng 18 phòng giao dịch, VIB tăng 14, HDBank tăng 7, còn ACB và Techcombank cũng ghi nhận mức tăng nhẹ.

Xét tổng thể, nhóm Big 4 vẫn sở hữu nhiều phòng giao dịch nhất hệ thống. Đến cuối tháng 9, Agribank, BIDV, VietinBank và Vietcombank sở hữu hơn 5.000 điểm giao dịch, chiếm 48% toàn ngành. Agribank dẫn đầu với 2.222 điểm, BIDV duy trì ổn định 1.117 điểm.

Trong khối tư nhân, LPBank dẫn đầu mạng lưới với 566 phòng giao dịch, giữ nguyên số lượng dù đã giảm gần 1.800 nhân sự; Sacombank đứng thứ hai với 535 điểm, tiếp theo là ACB, HDBank, MB và Techcombank.

DÒNG CHẢY NGẦM PHÍA SAU CUỘC RÚT LUI CỦA CÁC PHÒNG GIAO DỊCH

Nếu như trước đây, mở rộng chi nhánh, phòng giao dịch từng là “cuộc đua marathon” của các ngân hàng trong nước, nơi mỗi bước đi đều phải nhanh hơn, rộng hơn đối thủ. Nhưng giờ đây, tốc độ mở rộng ấy dường như đã lùi lại, nhường chỗ cho một nhịp điệu mới là tinh gọn, hiệu quả và công nghệ dẫn đường.

Nhiều ngân hàng bắt đầu “thắt lưng buộc bụng” với việc đóng bớt phòng giao dịch hoặc sắp xếp lại mạng lưới, đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số, khai thác dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo (AI). Hệ thống vật lý thu gọn, nhường sân chơi cho thế giới số, nơi mọi thao tác phức tạp giờ chỉ gói gọn trong vài cú chạm màn hình.

Trong kỷ nguyên mới, chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, khách hàng có thể mở tài khoản, gửi tiết kiệm, đăng ký khoản vay, hoặc tham gia đầu tư mà chẳng cần rời khỏi nhà.

Theo chia sẻ của bà Ngọc Thanh (52 tuổi, Hà Nội): “Trước đây, tôi phải xếp hàng lấy số, chờ cả buổi mới tới lượt, giờ thì ngồi ở nhà thao tác chưa tới một phút là có thể gửi tiết kiệm hay chuyển tiền”.

Dữ liệu của Ngân hàng Nhà nước cho biết, đến năm 2025, hơn 90% giao dịch tài chính cá nhân tại các ngân hàng lớn diễn ra qua kênh số, với nhiều ngân hàng đạt tỷ lệ trên 95%. Số lượt giao dịch tại quầy truyền thống giảm dần theo từng năm. Và hiển nhiên, khi tần suất khách hàng đến quầy giảm sút, việc duy trì một hệ thống phòng giao dịch cồng kềnh với chi phí thuê mặt bằng và nhân sự vận hành đắt đỏ trở nên lãng phí.

Ngân hàng số giờ không chỉ là xu hướng, mà là “sợi dây sống còn” của ngành. Hàng loạt ngân hàng công khai chiến lược mạnh tay: đầu tư công nghệ, ứng dụng AI trong quản trị và vận hành, đồng thời tinh giản nhân sự, đóng cửa các phòng giao dịch ít hiệu quả, để toàn bộ hệ thống chuyển mình trên không gian số, tiết kiệm chi phí và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, ông Trần Minh Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị VietinBank cho biết, VietinBank đang triển khai chiến lược sắp xếp, tinh gọn hệ thống và sẽ là ngân hàng đầu tiên trong nhóm ngân hàng có vốn lớn Nhà nước thực hiện cắt giảm hệ thống giao dịch.

"VietinBank dự kiến cắt vài trăm điểm giao dịch và thay thế bằng nền tảng số để phục vụ khách hàng tốt hơn, tăng trải nghiệm. Đây là mục tiêu mà VietinBank đang đầu tư mạnh mẽ và sẽ thấy kết quả rõ rệt trong thời gian tới", ông nói.

Lãnh đạo VietinBank cho hay, song song với tái cấu trúc hệ thống, ngân hàng đang thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động quản trị và chăm sóc khách hàng.

Ông Nguyễn Quang Huy, CEO Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi cho rằng, làn sóng cắt giảm này không mang ý nghĩa tiêu cực mà phản ánh sự chuyển mình chiến lược.

"Số tiền tiết kiệm được từ việc đóng cửa các điểm giao dịch vật lý sẽ được tái đầu tư vào hạ tầng công nghệ, an ninh mạng và AI. Đây là bước chuẩn bị cho giai đoạn mở rộng về chất lượng dịch vụ và cá nhân hóa trải nghiệm người dùng trên không gian số".

Mặc dù xu hướng số hóa là không thể đảo ngược song các chuyên gia cảnh báo việc cắt giảm cần được tính toán kỹ lưỡng. TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, mỗi phòng giao dịch là một "điểm chạm" thương hiệu, giúp xây dựng niềm tin với cộng đồng, đặc biệt là nhóm khách hàng lớn tuổi hoặc chưa quen với công nghệ.

"Quyết định đóng hay mở không chỉ là bài toán chi phí - lợi nhuận. Ngân hàng cần đặt khách hàng làm trung tâm, đảm bảo rằng việc đóng cửa không làm gián đoạn khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính", ông Hiếu khuyến nghị.

Xem thêm

Cuối năm, lãi suất thẻ tín dụng bất ngờ tăng cao

Cuối năm, lãi suất thẻ tín dụng bất ngờ tăng cao

Khi lãi suất thẻ tín dụng không ngừng tăng, việc trang bị kiến thức tài chính cá nhân trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết, bởi một công cụ hỗ trợ dòng tiền hữu ích có thể nhanh chóng biến thành gánh nặng nếu người dùng thiếu hiểu biết hoặc kỷ luật thanh toán...

Có thể bạn quan tâm

Ngân hàng căng mình huy động vốn phục vụ tín dụng cuối năm

Ngân hàng căng mình huy động vốn phục vụ tín dụng cuối năm

Trong bối cảnh nhu cầu tín dụng tăng tốc mạnh vào những tháng cuối năm nhưng dòng tiền gửi vào hệ thống ngân hàng lại suy yếu, các ngân hàng buộc phải nâng lãi suất huy động và đẩy mạnh phát hành trái phiếu để đảm bảo nguồn vốn cho vay...