Hãng xe sang Lexus gặp khó do chiến tranh Nga - Ukraine

Ông Matt Harrison, Giám đốc điều hành của Toyota châu Âu thừa nhận rằng một trong những nguyên nhân chính khiến Lexus gặp khó khăn là cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraine.

Cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraine đã làm cho nhiều nhà sản xuất ô tô trên thế giới gặp phải nhiều khó khăn, thậm chí rút khỏi Nga. Tương tự, hãng xe sang Lexus đã hoàn toàn rút khỏi thị trường lớn nhất châu Âu này khi chiếm hơn 25% doanh số bán hàng. Lexus cũng tạm thời ngừng bán hàng ở Ukraine.

Theo đó, dù chưa công bố doanh số cụ thể, nhưng nhà sản xuất ô tô hạng sang cho biết, doanh số bán hàng Lexus trong năm 2022 cho đến nay thấp hơn đáng kể so với năm ngoái.

Hãng xe sang Lexus gặp khó khăn
Hãng xe sang Lexus gặp khó khăn do chiến tranh Nga - Ukraine

Trước đó, vào năm 2021, Lexus bán được 72.441 xe ở châu Âu, trong đó có 19.638 xe đến Nga. Tuy nhiên, trong 4 tháng đầu năm 2022, Lexus chỉ bán được 1.738 xe ở Nga. Theo thương hiệu xe sang Nhật Bản, điều này thể hiện sự suy giảm trong khu vực 76%.

Giám đốc điều hành của Toyota châu Âu cho biết: “Đối với Lexus, không thể phủ nhận rằng năm 2022 là một năm rất khó khăn với doanh số bán hàng thấp hơn đáng kể so với năm ngoái”. Tuy nhiên, việc sụt giảm doanh số bán hàng tại Nga không phải là yếu tố duy nhất khiến Lexus gặp khó khăn trong suốt cả năm qua.

Theo ông Matt Harrison, do thiếu phụ tùng nên nhà máy không thể đáp ứng nguồn cung phù hợp với nhu cầu, điều này đã dẫn đến xung đột xảy ra ở phía đông và phía tây châu Âu.

Thương hiệu xe sang này đã cắt giảm sản lượng đáng kể với tất cả các mẫu xe Lexus được sản xuất cho châu Âu tại Nhật Bản, bao gồm cả Lexus NX thế hệ mới – một mẫu xe cho khát vọng tăng trưởng trong năm nay.

Ông Matt Harrison cho rằng Lexus vẫn còn nhiều triển vọng, các đơn đặt hàng vẫn ở mức cao và tin tưởng thương hiệu xe sang này sẽ ghi nhận mức tăng trưởng trở lại khi những hạn chế chuỗi cung ứng giảm bớt.

“Lexus đã trải qua một năm rất khó khăn, nhưng với việc thương hiệu này tiếp tục đạt điểm cao trong các nghiên cứu về sự hài lòng của khách hàng. Lexus dự kiến trong năm tới sẽ ra mắt của một số mẫu xe quan trọng, bao gồm Lexus RX thế hệ mới – chiếc SUV lớn nhất của thương hiệu đến từ Nhật Bản, cũng như chiếc SUV RZ chạy điện mới”, ông Matt Harrison nói.

Đáng chú ý, hãng xe sang đến từ Nhật cho biết sẽ có một bản cập nhật quan trọng cho Lexus UX 300e để tăng cường phạm vi hoạt động của chiếc EV hiện tại này, cũng như một chiếc Crossover nhỏ gọn mới sẵn sàng mang lại một cú hích lớn cho doanh số bán hàng.

Trong khi đó, tại thị trường trong nước tính đến hết tháng 10/2022, doanh số bán xe Lexus Việt Nam vẫn đang tăng trưởng. Cụ thể, theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), sau 10 tháng đã qua của năm 2022, tổng doanh số bán xe Lexus tại Việt Nam đạt 1.366 xe, tăng 350 xe, tương đương tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước đó vào tháng 5.2022, Toyota Việt Nam - đơn vị nhập khẩu, phân phối chính hãng xe Lexus tại Việt Nam đã điều chỉnh tăng giá bán nhiều mẫu xe từ 40 đến 70 triệu đồng do chi phí linh phụ kiện đầu vào tăng, đẩy chi phí sản xuất tăng nhưng nhiều dòng xe Lexus như RX, ES… vẫn hút khách.

Có thể bạn quan tâm