Haxaco tạm hoãn việc chào bán cổ phiếu do thị trường chứng khoán xấu

Vừa qua, CTCP Dịch vụ ôtô Hàng Xanh (Haxaco, HOSE: HAX) đưa ra công bố Nghị quyết HĐQT về việc tạm hoãn chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.
Haxaco tạm hoãn việc chào bán cổ phiếu do thị trường chứng khoán xấu

Nguyên nhân được cho là do thị trường không tốt khiến việc phát hành tăng vốn ảnh hưởng đến lợi ích của công ty và cổ đông. Bên cạnh đó, việc thực hiện chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu sẽ được xem xét vào một thời điểm phù hợp, đảm bảo lợi ích của công ty và cổ đông.

Theo Nghị quyết họp ĐHĐCĐ, HAX có kế hoạch phát hành 49,5 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 1:1 với giá 12.000 đồng/cổ phiếu. Tổng số tiền thu được là 594 tỷ đồng, sẽ được HAX sử dụng cho việc mở thêm đại lý kinh doanh Mercedes - Benz.

Thông tin thêm, CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (HAX) có tiền thân là Cửa hàng trưng bày và Xưởng sửa chữa xe Ô tô (SAMCO3) trực thuộc Công ty Cơ khí Ô tô Sài Gòn (Nay là Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn) được thành lập vào năm 1992. 

Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực làm đại lý mua bán ô tô và cung cấp dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hành các loại ô tô. HAX chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ năm 2000. Công ty là nhà phân phối đầu tiên của Mercedes-Benz tại Việt Nam. Địa bàn kinh doanh chính của Công ty là TP. HCM, Hà Nội, Cần Thơ.

Xét về kết quả kinh doanh, kết thúc quý I/2022, doanh thu của Haxaco tăng 15,6% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp đã giảm đáng kể từ 7,77% cùng kỳ năm trước xuống còn 6,38% quý vừa qua. 

Vì vậy, Haxaco chỉ lãi ròng 54,2 tỷ đồng, giảm nhẹ so với kết quả lãi 55,6 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Thu nhập ròng trên mỗi cổ phiếu quý I đạt 1.096 đồng.

Chia sẻ tại Đại hội hồi tháng 4, ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Haxaco cũng thừa nhận lợi nhuận trong ngắn hạn có thể chưa đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên, cổ đông cần chấp nhận ở mức độ hợp lý rằng sự phát triển ổn định, bền vững và lâu dài của Haxaco là mục tiêu đầu tiên.

Bên cạnh đó, HAX vẫn giữ nguyên phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức 2021 và phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP). Thời điểm thực hiện từ tháng 6.

Cụ thể, HAX sẽ phát hành thêm 7,4 triệu cổ phiếu để trả cổ tức 2021 với tỷ lệ 15%. Nguồn vốn thực hiện từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 31/12/2021. Đồng thời, doanh nghiệp cũng có kế hoạch phát hành 2,4 triệu cổ phiếu ESOP, tỷ lệ 4,85%. Trong đó, 800.000 đơn vị thưởng cho người lao động và 1,6 triệu đơn vị bán với giá 10.000 đồng/cổ phiếu.

Thị trường chứng khoán lao dốc mạnh kể từ đầu tháng 4 và mới phục hồi trở lại trong hơn 2 tuần qua. Theo đà giảm của thị trường, cổ phiếu HAX giảm mạnh từ vùng 40.000 đồng/cổ phiếu cuối tháng 3 về 17.400 đồng vào giữa tháng 5.

Chốt phiên ngày 31/5, cổ phiếu HAX đang giao dịch quanh mức 22.300 đồng/cổ phiếu, phục hồi 28%.

Có thể bạn quan tâm