Theo đó, Nghi quyết yêu cầu thực hiện việc tách người quản lý doanh nghiệp nhà nước khỏi chế độ viên chức, công chức.
Triển khai rộng rãi cơ chế tuyển dụng, bổ nhiệm qua thi tuyển cạnh tranh, công khai, minh bạch với tất cả các chức danh quản lý, điều hành và các vị trí công việc khác trong doanh nghiệp.
Các nội dung trong nghị quyết cũng cho thấy, trách nhiệm của người quản lý doanh nghiệp nhà nước, sử dụng vốn nhà nước sẽ rất nặng nề khi doanh nghiệp nhà nước được xác định rất rõ là chỉ tập trung vào những lĩnh vực then chốt, thiết yếu; những địa bàn quan trọng và quốc phòng, an ninh; những lĩnh vực mà doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác không đầu tư.
Đồng thời, kỷ luật mà họ phải chấp hành trên vị trí người quản lý doanh nghiệp sẽ không chỉ từ thị trường, mà còn từ yêu cầu cao hơn trong quản lý, giám sát, kiểm tra, kiểm soát đối với hoạt động của doanh nghiệp nhà nước.
Thậm chí, với yêu cầu thiết lập các hệ thống quản trị, kiểm soát nội bộ có hiệu quả trong việc phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, xung đột lợi ích, những vị trí quản lý doanh nghiệp nhà nước sẽ trở thành những chiếc ghế nóng, không phải ai cũng đủ dũng cảm để ngồi vào.
Như vậy, những “ông chủ giả” của doanh nghiệp nhà nước như chủ tịch hội đồng thành viên, tổng giám đốc doanh nghiệp nhà nước tự nhận đang bước vào giai đoạn không thể không làm thật. Bên cạnh đó, họ sẽ được hưởng những mức lương, những lợi ích tương đương với thành quả thực sự, chấm dứt những cách nhìn không sòng phẳng khi soi vào tiền lương của những người đứng đầu doanh nghiệp nhà nước như hiện nay.
Bên cạnh đó, Nghị quyết cũng yêu cầu hoàn thiện mô hình quản lý, giám sát doanh nghiệp nhà nước và vốn, tài sản của Nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp. Chậm nhất đến năm 2018, thành lập một cơ quan chuyên trách làm đại diện chủ sở hữu đối với doanh nghiệp nhà nước và cổ phần, vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp.
Đặc biệt, quan hệ kinh tế, tài chính giữa Nhà nước và doanh nghiệp nhà nước, nhất là các quyền và nghĩa vụ phải được thực hiện đầy đủ, minh bạch theo quy định của pháp luật, phù hợp với cơ chế thị trường. Các cơ chế can thiệp hành chính trực tiếp, bao cấp dành cho doanh nghiệp nhà nước, đối xử bất bình đẳng với doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác, nhất là trong tiếp cận các nguồn lực nhà nước, tín dụng, đất đai, tài nguyên, cơ hội đầu tư, kinh doanh, tài chính, thuế… cũng được yêu cầu xóa bỏ.