Hoà Bình duyệt chủ trương đầu tư cao tốc Hoà Bình - Mộc Châu gần 9.800 tỷ đồng

Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (Sơn La) có tổng chiều dài 85 km, đi qua địa phận tỉnh Hòa Bình khoảng 49 km, đoạn qua tỉnh Sơn La khoảng 36km. Tổng mức đầu tư là gần 9.800 tỷ đồng.
Hoà Bình duyệt chủ trương đầu tư cao tốc Hoà Bình - Mộc Châu gần 9.800 tỷ đồng

Mới đây, UBND tỉnh Hòa Bình đã có văn bản về việc phê duyệt chủ trương đầu tư cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn qua địa bàn tỉnh Hòa Bình).

Mục tiêu dự án nhằm hoàn thiện kết nối tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, tạo tiền đề để hoàn thiện tuyến cao tốc Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên theo quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050; giảm áp lực cho tuyến quốc lộ 6.

Về phạm vi, dự án sẽ xây dựng đoạn tuyến thuộc tuyến đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu với tổng chiều dài khoảng 32 km. Điểm đầu thuộc địa phận thị trấn Đà bắc, huyện Đà Bắc. Điểm cuối thuộc địa phận xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

Dự án gồm 2 giai đoạn đầu tư, giai đoạn 1 là đầu tư đường ô tô cao tốc với tốc độ thiết kế 80 km/h, những đoạn tuyến có địa hình khó khăn thì tốc độ 60 km/h; cùng với đó là xây dựng cầu Hòa Sơn với quy mô 4 làn xe theo giai đoạn hoàn thiện, các cầu còn lại trên tuyến thiết kế quy mô đảm bảo bố trí 2 làn xe phù hợp với giai đoạn 1.

Giai đoạn hoàn thiện được thiết kế với quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 22 m, chiều rộng mặt đường 14 m, hoàn thiện các công trình cầu, hầm, hệ thống thoát nước phù hợp với quy mô đường.

Đây là dự án nhóm A, với tổng mức đầu tư là 9.777 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách Trung ương là 8.650 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh là 1.127 tỷ đồng. địa điểm thực hiện tại huyện Đà Bắc, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình và xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

Về thời gian thực hiện dự án giai đoạn 1, chuẩn bị đầu tư vào năm nay và sẽ thực hiện đầu tư vào giai đoạn 2023 - 2025. Thời gian thực hiện khoảng 40 tháng kể từ ngày khởi công.

Về giải phóng mặt bằng phục vụ dự án, giai đoạn 1 dự án sẽ thực hiện GPMB theo quy mô của giai đoạn hoàn thiện với tổng diện tích gần 226 ha.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (Sơn La) có tổng chiều dài 85 km, đi qua địa phận tỉnh Hòa Bình khoảng 49 km, đoạn qua tỉnh Sơn La khoảng 36km.

Giai đoạn 1 với 4 làn xe, tiêu chuẩn cao tốc, có tổng mức đầu tư 22.294 tỷ đồng. Trong đó, vốn BOT 17.294 tỷ đồng; 2 tỉnh tham gia bằng quỹ đất giá trị 5.000 tỷ đồng (tỉnh Hòa Bình 900 tỷ đồng; tỉnh Sơn La 4.100 tỷ đồng). Thời gian hoàn vốn 26 năm.

Sau khi hoàn tất, tuyến cao tốc này sẽ giải quyết nhu cầu vận tải, kết nối trung tâm kinh tế, chính trị các tỉnh Tây Bắc, giảm tải cho quốc lộ 6, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương. 

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Mặt trái của công nghệ: Khi AI "tiếp tay" cho các vụ lừa đảo deepfake

AI "tiếp tay" cho các vụ lừa đảo deepfake, làm gì để tránh mắc bẫy?

Với sự tiếp tay của deepfake, những lời khuyên từ các chuyên gia tài chính đầu tư có tên tuổi, thậm chí ở dạng các video clip trực quan khiến những vụ lừa đảo trở nên dễ dàng hơn, số tiền bị mất cũng lớn hơn rất nhiều. Các chuyên gia đưa ra lời khuyên để tránh mắc bẫy...

VACOD-HBA - VISTI: Đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ thực tiễn doanh nghiệp

VACOD-HBA - VISTI: Đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ thực tiễn doanh nghiệp

Chủ trì Chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 24/5, Chủ tịch VACOD-HBA TS Nguyễn Hồng Sơn khẳng định doanh nghiệp cần giải quyết những mâu thuẫn nội tại, bắt đầu từ thực tiễn để đổi mới sáng tạo, sau đó mới ứng dụng KHCN. Học viện KHCN và ĐMST (VISTI) cam kết sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp…

Triển khai Nghị quyết 57: Cần cộng hưởng sức mạnh doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ

Triển khai Nghị quyết 57: Cần cộng hưởng sức mạnh doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn khẳng định cộng đồng doanh nghiệp rất mong muốn được tiếp cận và ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên để đuổi kịp, thậm chí vượt các nước phát triển, ông Sơn cho rằng Việt Nam có thể tìm một lối đi riêng, phù hợp với đặc thù thể chế chính trị...