Hoa Kỳ tiếp tục thể hiện lập trường cứng rắn với Trung Quốc

Chính quyền Trump đã công bố lệnh cấm nhập khẩu đối với tất cả các sản phẩm bông và cà chua từ khu vực Tân Cương phía tây Trung Quốc vào thứ Tư (13/1). Đây tiếp tục được xem như một động thái cứng rắn của Mỹ với quốc gia này.
Hoa Kỳ tiếp tục thể hiện lập trường cứng rắn với Trung Quốc

Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ cho biết điều lệnh này áp dụng đối với sợi thô, quần áo và hàng dệt làm từ bông trồng ở Tân Cương, cũng như cà chua đóng hộp, nước sốt, hạt và các sản phẩm cà chua khác từ khu vực, ngay cả khi được chế biến hoặc sản xuất ở các nước thứ ba.

Cơ quan trực thuộc Bộ An ninh Nội địa (DHS) ước tính, có khoảng 9 tỷ USD sản phẩm bông và 10 triệu USD sản phẩm cà chua đã được nhập khẩu từ Trung Quốc vào Hoa Kỳ trong năm qua.

Đây là động thái mới nhất của chính quyền TT Donald Trump trong những ngày cuối cùng nhằm củng cố lập trường của Mỹ đối với Bắc Kinh, đưa ra các hình phạt kinh tế khiến Tổng thống đắc cử Joe Biden khó có thể xoa dịu căng thẳng Mỹ-Trung sau khi ông nhậm chức vào ngày 20/1.

Lệnh cấm nhập khẩu trên toàn khu vực diễn ra sau động thái ngăn chặn việc nhập khẩu bông từ nhà sản xuất lớn nhất của Trung Quốc: Quân đoàn Sản xuất và Xây dựng Tân Cương (XPCC). Cả hai điều này sẽ có tác động lớn đến sản xuất bông ở Tân Cương, nơi sản xuất tới 20% nguồn cung hàng hóa của thế giới.

Các quan chức CBP cho biết khoảng 43 lô hàng sản phẩm làm từ bông đã bị mắc kẹt ở các cảng nhập cảnh của Hoa Kỳ kể từ khi lệnh cấm XPCC được công bố.

Ngành công nghiệp may mặc Hoa Kỳ trước đó đã chỉ trích rằng, một lệnh cấm rộng rãi như vậy là không thể thực thi. Một liên minh các nhóm may mặc và bán lẻ cho biết trong một tuyên bố chung tại đây rằng các thành viên đang nỗ lực loại bỏ tình trạng lao động cưỡng ép khỏi chuỗi cung ứng của họ nhưng hy vọng làm việc với CBP "để đảm bảo rằng việc thực thi là thông minh, minh bạch, có mục tiêu và hiệu quả."

Nguồn: Reuters

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…