Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể rơi vào “Chiến tranh lạnh”

Theo ý kiến của một nhà phân tích quốc tế, cuộc chiến tranh lạnh mới giữa hai cường quốc có thể là “cuộc đấu tranh toàn cầu về kinh tế, quân sự và ý thức hệ”.
Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể rơi vào “Chiến tranh lạnh”

Nhà phân tích về Trung Quốc từ công ty nghiên cứu dữ liệu Fitch Solutions, Darren Tay cho biết Mỹ và Trung Quốc có “những giá trị hoàn toàn trái ngược nhau” và tình hình hiện nay có thể đẩy hai nước rơi vào một cuộc “chiến tranh lạnh” mới trong những thập kỷ tới. 

“Một cuộc chiến tranh lanh mới, ý của tôi là một cuộc đấu tranh kinh tế, quân sự và ý thức hệ toàn cầu, có thể kéo dài cả thế hệ, có thể dẫn đến sự chia rẽ thế giới thành các phe phái,” ông Tay nhận xét. 

Sự chia rẽ giữa hai nền kinh tế thế giới, theo ông, có thể sẽ buộc các quốc gia Đông Nam Á phải chọn nên đứng về phía nào, mặc dù họ luôn muốn duy trì sự thân thiện với cả Mỹ và Trung Quốc càng lâu càng tốt. 

“Mặc dù ở châu Á, sức hút từ Trung Quốc cả về quy mô và ảnh hưởng thật sự là khó để cưỡng lại, nhưng đó cũng chưa đủ để khẳng định rằng Đông Nam Á sẽ đứng về phía Trung Quốc.”

Giá trị đối lập

Giải thích về “mối bất hoà về ý thức hệ” giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, ông Darren Tay nhắc tới vấn đề tự do ngôn luận và dân chủ hiến định - vốn được các nước phương Tây coi là giá trị phổ quát, nhưng lại không hoàn toàn được chấp nhận tại Trung Quốc. 

“Lĩnh vực công nghệ sẽ trở thành chiến trường của hai nước, và đây cũng sẽ là lĩnh vực phải chứng kiến sự chia rẽ lớn nhất nếu mối quan hệ song phương không được cải thiện”. 

Trong những tháng gần đây, Washington đã ngày càng gây khó dễ hơn cho Huawei trong việc mua chất bán dẫn cần thiết để sản xuất thiết bị. Chính quyền TT Trump cũng đã cố gắng xoá bỏ TikTok khỏi các cửa hàng ứng dụng thuộc Hoa Kỳ như Appstore và Google Play, mặc dù Toà án Hoa Kỳ cuối cùng đã tạm thời ngăn chặn lệnh cấm đó. 

Ngờ vực gia tăng

Tuy nhiên, các động thái chính sách đối ngoại như danh sách đen hay lệnh cấm của cả hai bên sẽ không phải là điều duy nhất gây ra sự chia rẽ - mà sự thiếu tin tưởng cũng sẽ đóng một vai trò nhất định. 

“Thật dễ dàng để tưởng tượng một người tiêu dùng Mỹ không tin tưởng công ty công nghệ Trung Quốc bảo vệ quyền riêng tư của họ, và ngược lại, đối với một người tiêu dùng Trung Quốc ngờ vực về các công ty công nghệ Hoa Kỳ…”

Điều đó gần như sẽ chắc chắn xảy ra nếu mối quan hệ Mỹ-Trung ngày càng đi xuống, “những sự ngờ vực sẽ không chỉ còn là giữa hai chính phủ mà sẽ xảy ra ở chính những người dân hai nước”, ông Tay nói thêm. 

Người tiêu dùng hai bên dường như tẩy chay các sản phẩm của nhau, đặc biệt là sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Một báo cáo của Deutsche Bank Research cho thấy 41% người Mỹ sẽ không mua hàng “Made in China” nữa, trong khi 35% người Trung Quốc sẽ nói không với hàng hoá “Made in USA”. 

Nguồn: CNBC

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Tại Mỹ, làn sóng AI đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa thị trường chứng khoán lên mức kỷ lục mới. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng ấy là một thực tế hoàn toàn khác khi nhiều doanh nghiệp đang chật vật đối phó với chi phí leo thang do thuế quan và tâm lý tiêu dùng ảm đạm…

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện quan hệ hậu Brexit, Vương quốc Anh và EU lại “cơm không lành, canh chẳng ngọt” khi chính phủ Anh cấm người dân mang các sản phẩm phô mai, thịt và sữa từ EU về nước nhằm ngăn ngừa dịch lở mồm long móng…

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

Tỷ phú Changpeng Zhao, nhà sáng lập sàn Binance và biểu tượng quyền lực của thế giới tiền mã hóa, vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump ân xá và chấm dứt án phạt liên quan đến rửa tiền. Động thái này khiến giới tiền số reo mừng nhưng lại gây tranh cãi lớn trên chính trường…

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh, ngành hàng thể thao toàn cầu bước vào chu kỳ ổn định hơn, với động lực đến từ các thị trường mới nổi và xu hướng tiêu dùng bền vững hướng tới sức khỏe và phong cách sống…

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang phải đối mặt với bài toán hóc búa khi chính phủ đóng cửa khiến nguồn dữ liệu kinh tế bị gián đoạn, trong lúc thị trường lao động yếu đi, lạm phát vẫn cao và nhiều thách thức từ khủng hoảng nhà ở đến tác động của trí tuệ nhân tạo tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế…

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại vì thiếu trung gian "đủ sức nặng"

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại: Vì đâu nên nỗi?

Ngày 1/11 là thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp thuế nhập khẩu bổ sung 100% đối với hàng hóa Trung Quốc, ngày 10/11 thỏa thuận đình chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng sẽ hết hạn. Nhưng tới thời điểm này, tất cả các đàm phán giữa hai bên đều đang bế tắc, nguyên nhân do đâu?

Hàng hiệu secondhand ăn nên làm ra

Hàng hiệu secondhand ăn nên làm ra

Thị trường hàng hiệu secondhand hiện đang mở rộng và tăng trưởng với tốc độ chưa từng có, chính vì vậy mà các nền tảng kinh doanh phải chủ động đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ xác thực để chống lại làn sóng hàng “siêu giả”…