Hàn Quốc đang chứng kiến một làn sóng bán tháo xe điện (EV) sau vụ cháy xe Mercedes-Benz tại Incheon vào ngày 1/8 vừa qua. Sự cố đã thiêu rụi hơn 140 chiếc xe xung quanh và do đó dẫn đến các đề xuất cấm xe điện tại các bãi đỗ xe ngầm.
Kể từ sau vụ cháy, thị trường xe cũ tràn ngập các loại xe điện đã qua sử dụng. K Car, nền tảng giao dịch xe cũ lớn thứ hai của Hàn Quốc, báo cáo số lượng xe điện được rao bán đã tăng vọt 184% trong tuần đầu tiên của tháng 8 so với chỉ một tuần trước đó.
Dòng Mercedes-Benz EQE, bao gồm các mẫu EQE 300, EQE 350+ (mẫu xe làm xảy ra vụ cháy) cùng với phiên bản hiệu suất cao AMG và dòng xe thể thao đa dụng EQE, đều phải chịu ảnh hưởng tiêu cực từ phản ứng của thị trường.
Hơn 100 chiếc EQE đã xuất hiện trên SK Encar, nền tảng giao dịch xe cũ hàng đầu của Hàn Quốc, nâng tổng số xe EQE được rao bán lên 115 chiếc tính đến ngày 16/8. Bên cạnh đó, giá của những chiếc xe điện hạng sang này cũng “lao dốc không phanh”. Trước đó, một số mẫu EQE 300 năm 2023 đã qua sử dụng được niêm yết với giá là 92 triệu won nhưng hiện nay chỉ rơi vào khoảng 59 triệu won.
Hậu quả từ vụ cháy ở Incheon càng tạo thêm gánh nặng cho một năm đầy khó khăn đối với các nhà sản xuất xe điện ở Hàn Quốc. Nhiều thương hiệu xe hiện đang đẩy mạnh triển khai các chương trình khuyến mãi lớn nhằm xoa dịu lo ngại của người tiêu dùng trong việc mua xe điện.
Hyundai Motors đã bắt đầu đưa ra các mức giảm giá đáng kể để thu hút người mua, bao gồm chương trình giảm 5 triệu won cho Kona Electric và giảm 10% cho mẫu Ioniq 5 phổ biến. Trong khi đó, Genesis, thương hiệu xe sang của Hyundai, cũng hạ giá 5% cho tất cả các mẫu xe, bao gồm cả GV70 Electrified.
Thậm chí, các nhà nhập khẩu ô tô cũng chịu áp lực và buộc phải đưa ra ưu đãi để duy trì tính cạnh tranh. BMW đang giảm giá hơn 12% cho các mẫu xe điện hàng đầu của mình là i7 và iX; trong khi đó, Audi còn đi xa hơn một bước khi giảm gần 30% cho các mẫu e-tron, bao gồm cả phiên bản hiệu suất cao RS.
Tuy nhiên, mặc dù có vô số ưu đãi hấp dẫn, người tiêu dùng vẫn khá dè dặt với xe điện. Theo các đại lý ô tô tại Hàn Quốc, một số khách hàng đặt mua xe điện mới đã nhanh chóng hủy bỏ đơn hàng họ. Thêm vào đó là lo ngại về các quy định mới có thể làm cho việc sở hữu xe điện trở nên phức tạp hơn, ví dụ như hạn chế đỗ xe ở các bãi xe ngầm do rủi ro cháy nổ.
Cuộc khủng hoảng hiện tại trên thị trường xe điện cũ của Hàn Quốc là một bức tranh thu nhỏ về những thách thức lớn hơn mà ngành công nghiệp đang phải đối mặt. Theo dữ liệu từ Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng & Giao thông Hàn Quốc và hệ thống theo dõi thị trường ô tô Carisyou, tổng doanh số bán xe điện năm 2023 giảm 1,1% so với năm trước đó. Xu hướng đi xuống tiếp tục được thấy trong năm 2024, với số lượng đăng ký xe điện từ tháng 1 đến tháng 7 thấp hơn 13,4% so với cùng giai đoạn năm 2023.