Hoang mang sau vụ cháy ở Incheon, người dân Hàn Quốc vội vã bán tháo xe điện

Hàn Quốc đang chứng kiến làn sóng bán tháo xe điện ồ ạt sau vụ cháy nghiêm trọng tại Incheon đã thiêu rụi hơn 140 ô tô…

Các quan chức cảnh sát, cứu hỏa, Dịch vụ Pháp y Quốc gia Hàn Quốc và Mercedes-Benz tiến hành cuộc kiểm tra chung đối với chiếc xe điện đã phát nổ tại Incheon vào ngày 1/8
Các quan chức cảnh sát, cứu hỏa, Dịch vụ Pháp y Quốc gia Hàn Quốc và Mercedes-Benz tiến hành cuộc kiểm tra chung đối với chiếc xe điện đã phát nổ tại Incheon vào ngày 1/8

Hàn Quốc đang chứng kiến một làn sóng bán tháo xe điện (EV) sau vụ cháy xe Mercedes-Benz tại Incheon vào ngày 1/8 vừa qua. Sự cố đã thiêu rụi hơn 140 chiếc xe xung quanh và do đó dẫn đến các đề xuất cấm xe điện tại các bãi đỗ xe ngầm.

Kể từ sau vụ cháy, thị trường xe cũ tràn ngập các loại xe điện đã qua sử dụng. K Car, nền tảng giao dịch xe cũ lớn thứ hai của Hàn Quốc, báo cáo số lượng xe điện được rao bán đã tăng vọt 184% trong tuần đầu tiên của tháng 8 so với chỉ một tuần trước đó.

Dòng Mercedes-Benz EQE, bao gồm các mẫu EQE 300, EQE 350+ (mẫu xe làm xảy ra vụ cháy) cùng với phiên bản hiệu suất cao AMG và dòng xe thể thao đa dụng EQE, đều phải chịu ảnh hưởng tiêu cực từ phản ứng của thị trường.

Hơn 100 chiếc EQE đã xuất hiện trên SK Encar, nền tảng giao dịch xe cũ hàng đầu của Hàn Quốc, nâng tổng số xe EQE được rao bán lên 115 chiếc tính đến ngày 16/8. Bên cạnh đó, giá của những chiếc xe điện hạng sang này cũng “lao dốc không phanh”. Trước đó, một số mẫu EQE 300 năm 2023 đã qua sử dụng được niêm yết với giá là 92 triệu won nhưng hiện nay chỉ rơi vào khoảng 59 triệu won.

Hậu quả từ vụ cháy ở Incheon càng tạo thêm gánh nặng cho một năm đầy khó khăn đối với các nhà sản xuất xe điện ở Hàn Quốc. Nhiều thương hiệu xe hiện đang đẩy mạnh triển khai các chương trình khuyến mãi lớn nhằm xoa dịu lo ngại của người tiêu dùng trong việc mua xe điện.

Hyundai Motors đã bắt đầu đưa ra các mức giảm giá đáng kể để thu hút người mua, bao gồm chương trình giảm 5 triệu won cho Kona Electric và giảm 10% cho mẫu Ioniq 5 phổ biến. Trong khi đó, Genesis, thương hiệu xe sang của Hyundai, cũng hạ giá 5% cho tất cả các mẫu xe, bao gồm cả GV70 Electrified.

Thậm chí, các nhà nhập khẩu ô tô cũng chịu áp lực và buộc phải đưa ra ưu đãi để duy trì tính cạnh tranh. BMW đang giảm giá hơn 12% cho các mẫu xe điện hàng đầu của mình là i7 và iX; trong khi đó, Audi còn đi xa hơn một bước khi giảm gần 30% cho các mẫu e-tron, bao gồm cả phiên bản hiệu suất cao RS.

Tuy nhiên, mặc dù có vô số ưu đãi hấp dẫn, người tiêu dùng vẫn khá dè dặt với xe điện. Theo các đại lý ô tô tại Hàn Quốc, một số khách hàng đặt mua xe điện mới đã nhanh chóng hủy bỏ đơn hàng họ. Thêm vào đó là lo ngại về các quy định mới có thể làm cho việc sở hữu xe điện trở nên phức tạp hơn, ví dụ như hạn chế đỗ xe ở các bãi xe ngầm do rủi ro cháy nổ.

Cuộc khủng hoảng hiện tại trên thị trường xe điện cũ của Hàn Quốc là một bức tranh thu nhỏ về những thách thức lớn hơn mà ngành công nghiệp đang phải đối mặt. Theo dữ liệu từ Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng & Giao thông Hàn Quốc và hệ thống theo dõi thị trường ô tô Carisyou, tổng doanh số bán xe điện năm 2023 giảm 1,1% so với năm trước đó. Xu hướng đi xuống tiếp tục được thấy trong năm 2024, với số lượng đăng ký xe điện từ tháng 1 đến tháng 7 thấp hơn 13,4% so với cùng giai đoạn năm 2023.

Xem thêm

Xe điện bị lôi vào cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

Xe điện bị lôi vào cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

Theo các nguồn tin nội bộ từ chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden, mức thuế đối với xe điện Trung Quốc dự kiến sẽ tăng từ 25% lên khoảng 100%, đồng thời lĩnh vực pin và tấm pin mặt trời từ Trung Quốc cũng sẽ bị ảnh hưởng…

Có thể bạn quan tâm

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

Giá bạc đã lập nhiều kỷ lục mới trong năm 2025, tăng tới 71% giữa bối cảnh nguồn cung toàn cầu suy giảm, nhu cầu từ Ấn Độ bùng nổ và các ngành công nghiệp từ xe điện, pin đến năng lượng mặt trời đẩy mạnh tiêu thụ…

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop đang đẩy mạnh phân khúc bán lẻ hàng xa xỉ đã qua sử dụng, cho thấy tham vọng của nền tảng trong việc vượt qua hình ảnh “cửa hàng giá rẻ” và mở ra cuộc cạnh tranh mới trong thị trường hàng hiệu toàn cầu…

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Các thương hiệu tiêu dùng tư nhân Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào châu Phi, đánh dấu sự chuyển dịch lớn từ đầu tư hạ tầng - khai khoáng sang khai thác thị trường dân số trẻ, đô thị hóa nhanh và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh…

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Các tỷ phú Mỹ đang có xu hướng tham gia sâu hơn vào chính trường, thông qua những khoản tài trợ tranh cử kỷ lục cho đến việc trực tiếp nắm giữ vị trí trong bộ máy chính quyền…

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…