Hoạt động kinh doanh khởi sắc, thương hiệu trà sữa Mixue nộp đơn xin IPO ở Hồng Kông

Hai thương hiệu trà sữa nổi tiếng của Trung Quốc Mixue và Guming đang gấp rút thực hiện kế hoạch IPO tại Hồng Kông sau một thời gian mở rộng nhanh chóng bất chấp bối cảnh cạnh tranh đầy thách thức trên thị trường…

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Một cửa hàng Mixue ở Trung Quốc
Một cửa hàng Mixue ở Trung Quốc

Mixue Group và Guming Holdings, hai chuỗi trà sữa lớn nhất và lớn thứ hai của Trung Quốc tính theo số lượng cửa hàng, đã nộp đơn đăng ký IPO tại Hồng Kông, theo hồ sơ của Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông cho thấy.

Mixue, công ty có khoảng 36.000 cửa hàng trên toàn thế giới, đang tìm cách huy động từ 500 triệu đến 1 tỷ USD trong đợt IPO ở Hồng Kông, trong khi Guming, với 9.000 cửa hàng, đặt mục tiêu huy động từ 300 triệu đến 500 triệu USD, theo một nguồn tin hiểu biết trực tiếp về vấn đề này tiết lộ.

Mixue đã đăng ký niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến vào năm 2022, nhằm huy động khoảng 6,5 tỷ nhân dân tệ (909,87 triệu USD), nhưng chưa có thông báo chính thức nào kể từ đó.

Guming và Mixue đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Trà sữa trân châu là một trong số ít điểm sáng về mặt hàng tiêu dùng ở Trung Quốc, với các đơn vị kinh doanh mặt hàng giá rẻ đang hoạt động đặc biệt tốt.

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Nhượng quyền & Cửa hàng Chuỗi Trung Quốc, 486.000 cửa hàng trà sữa trân châu ở nước này dự kiến doanh thu hàng năm sẽ tăng 40% vào 2023, đạt quy mô thị trường khoảng 145 tỷ nhân dân tệ. Nhưng đi kèm với tăng trưởng cũng là bối cảnh cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Một “gã khổng lồ” khác trong ngành, ChaBaiDao, cũng đã nộp đơn đăng ký IPO ở Hồng Kông chỉ vài tháng trước.

Ben Cavender, giám đốc điều hành của China Market Research Group, đánh giá: “Tôi nghĩ hiện đang có một làn sóng IPO lớn, vì nhìn chung các chuỗi trà sữa này đều đang mở rộng mạnh mẽ và cần thêm số vốn lớn để hiện thực hoá các tham vọng đó. Doanh nghiệp nào có thể IPO nhanh nhất và đạt được vị trí hoạt động ổn định sẽ là người chiến thắng trong dài hạn”.

Ở một khía cạnh khác, mặc dù đồ uống giá cả phải chăng được giới trẻ ưa chuộng nhưng tâm lý thị trường đối với các chuỗi trà sữa trân châu lại không mấy lạc quan. Sự phục hồi kinh tế sau Covid-19 của Trung Quốc nhìn chung rất đáng thất vọng và tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên lên tới 21% vào năm ngoái.

Cổ phiếu của Nayuki, chuỗi cửa hàng trà sữa duy nhất niêm yết ở Hồng Kông, đã giảm khoảng 80% kể từ khi ra mắt vào năm 2021, khi niềm tin của người tiêu dùng cao hơn.

Tuy nhiên, sản phẩm của Nayuki có xu hướng đắt hơn một số đối thủ khác. Theo CIC, các sản phẩm chính từ 5 chuỗi trà tươi hàng đầu ở Trung Quốc thường có giá dưới 20 nhân dân tệ, trong đó Mixue tập trung vào các sản phẩm có giá thấp hơn hẳn, vào khoảng 6 nhân dân tệ.

Jason Yu, giám đốc điều hành Trung Quốc của công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel cho biết, để nhắc đến thương hiệu nào có khả năng tận dụng tốt nhu cầu trà sữa trân châu ở Trung Quốc và các nơi khác thì Mixue sẽ là một trong những ứng cử viên hàng đầu.

“Họ rất giỏi trong việc kiểm soát chi phí, thương hiệu cũng có độ nhận diện cao. Logo người tuyết của Mixue có mặt ở khắp mọi nơi. Công ty đang làm rất tốt việc xây dựng một doanh nghiệp có quy mô toàn cầu”, ông Jason Yu nhận xét.

Có thể bạn quan tâm