Shein Trung Quốc nộp đơn xin IPO tại Mỹ

Nhà bán lẻ thời trang Trung Quốc Shein đã bí mật nộp hồ sơ IPO tại Mỹ, hai nguồn tin quen thuộc với vấn đề chia sẻ với Reuters…

Một sự kiện pop-up của Shein tại cửa hàng Forever 21 ở Times Square, New York (Mỹ)
Một sự kiện pop-up của Shein tại cửa hàng Forever 21 ở Times Square, New York (Mỹ)

Theo Reuters đưa tin, Shein đã bí mật nộp đơn IPO tại Mỹ khi nhà bán lẻ này đang tìm cách mở rộng phạm vi tiếp cận toàn cầu. Những người quen thuộc với vấn đề cho biết, Shein được định giá lần gần đây nhất ở mức 66 tỷ USD và có thể sẵn sàng bắt đầu giao dịch trên thị trường đại chúng ngay khi bước sang năm 2024.

Việc nộp hồ sơ một cách bí mật là điều khá phổ biến vì nó cho phép các công ty liên lạc với Ủy ban Chứng khoán & Giao dịch Mỹ và thực hiện bất kỳ điều chỉnh cần thiết nào đối với hồ sơ của mình một cách riêng tư.

Trong vài tháng tới, Shein có thể sẽ điều chỉnh thủ tục giấy tờ và trả lời nhiều câu hỏi từ Uỷ ban. Hồ sơ sẽ được công khai sau khi công ty sẵn sàng tiến hành IPO. Vào thời điểm đó, những thông tin liên lạc với SEC và mọi điều chỉnh đối với thủ tục giấy tờ sẽ được công bố.

Shein đã phát triển vượt bậc trong vài năm qua sau khi chiếm được cảm tình của người tiêu dùng trên khắp thế giới với những thiết kế hợp thời trang, đa dạng mẫu mã với mức giá thành bình dân. Nhưng đồng thời công ty Trung Quốc cũng phải đối mặt với hàng loạt thách thức và cáo buộc sử dụng lao động cưỡng ép trong chuỗi cung ứng của mình, vi phạm luật lao động, gây tổn hại đến môi trường và ăn cắp thiết kế từ các nghệ sĩ độc lập.

Vào tháng 10/2023, Marcelo Claure, tân phó chủ tịch Shein Group nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn rằng Shein đang hợp tác với các nhà lập pháp và dành thời gian gặp họ để giải thích về hoạt động kinh doanh. “Không hề có cái gọi là lao động cưỡng ép trong các nhà máy của Shein mà ông đã tới thăm và làm việc”, ông Marcelo Claure nhấn mạnh.

Tuy nhiên, bản thân Shein trước đây đã từng thừa nhận rằng lao động cưỡng ép có xuất hiện trong chuỗi cung ứng của họ và khẳng định rất nhiều các biện pháp đã được triển khai để khắc phục tình trạng này.

Khi Shein phát triển từ một nhà bán lẻ vô danh của Trung Quốc thành một “gã khổng lồ” toàn cầu có trụ sở chính tại Singapore, phần lớn những hoạt động đằng sau vẫn còn là ẩn số. Shein được đánh giá là khá kín tiếng trong quá khứ, cho tới khi thương hiệu bắt đầu thúc đẩy một nỗ lực mở rộng vào năm nay.

Với việc Giám đốc điều hành Chris Xu vẫn nắm quyền, Shein đã bổ nhiệm cựu chủ tịch ngân hàng đầu tư Bear Stearns Donald Tang làm chủ tịch điều hành và gương mặt đại chúng vào đầu năm nay. Họ cũng đã tổ chức một loạt các sự kiện quảng bá, mời những cá nhân có tầm ảnh hưởng trong giới đến các nhà máy ở Trung Quốc để tham quan, thu hút giới báo chí kinh tế bằng những bữa tiệc hoành tráng có sự góp mặt của các nhà thiết kế độc lập và những nhân vật thân thiết của công ty.

Gần đây, Shein đã mua lại khoảng 1/3 Sparc Group - một liên doanh bao gồm công ty quản lý thương hiệu Authentic Brands Group và chủ sở hữu trung tâm thương mại Simon Property Group. Động thái này đã mang đến cho Shein một đồng minh hùng mạnh từ Mỹ, có thể giúp hợp pháp hóa công ty trong mắt của các cơ quan quản lý.

Cũng là một phần của thỏa thuận, Shein đồng ý hợp tác với đối thủ cũ một thời - Forever 21 - để ra mắt dòng quần áo đồng thương hiệu. Shein sẽ thiết kế, sản xuất và phân phối quần áo chủ yếu trên trang web của mình. Đồng thời, Shein còn tổ chức các sự kiện pop-up bên trong các cửa hàng của Forever 21.

Hiện tại, Shein vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi có thể chiếm được lòng tin của các cơ quan quản lý Mỹ. Ngoài vô số vấn đề nói trên, CEO của công ty vẫn là một nhân vật bí ẩn trong mắt công chúng, người không nhận trả lời phỏng vấn hay phát biểu công khai về công ty. Đặc điểm này quả thật là một sự khác biệt lớn so với các doanh nghiệp khác đang được giao dịch công khai ở Mỹ.

Vào tháng 10/2023, khi nói chuyện với CNBC, Shein đã từ chối trả lời câu hỏi liệu CEO Chris Xu có còn là công dân Trung Quốc hay không.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Với thời lượng chỉ 1 - 3 phút, các bộ phim ngắn chiếu mạng của Trung Quốc không chỉ chinh phục khán giả địa phương mà còn lan tỏa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, trở thành một hiện tượng mới cho phân khúc giải trí di động…

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Khi xã hội Hàn Quốc bước vào thời kỳ “siêu già hóa”, các trung tâm người cao tuổi đang trở thành những lớp học kỹ năng số đặc biệt. Tại đây, các cụ ông, cụ bà không chỉ học cách dùng máy tự động, điện thoại thông minh hay thiết bị chăm sóc sức khỏe mà còn hát, tập thể dục và kết nối qua công nghệ…

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Từ một món tráng miệng sang trọng ở Trung Đông, sô cô la Dubai đã trở thành hiện tượng toàn cầu, chinh phục các tín đồ ẩm thực và cả mạng xã hội. “Cơn sốt” này không chỉ lan toả khắp thế giới mà còn làm “rung chuyển” cả ngành thực phẩm với tốc độ tăng trưởng kỷ lục...

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Tổ chức một đám cưới ở Mỹ vốn đã tốn kém, nay còn đội thêm chi phí vì làn sóng thuế quan mới. Từ váy cưới, bánh kem, hoa tươi cho đến nhẫn kim cương, mọi chi tiết đều chịu tác động của chính sách thương mại, khiến đám cưới trở thành bài toán kinh tế đối với nhiều người Mỹ…

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Trong bối cảnh người dân toàn cầu ngày càng mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và lối sống bền vững, du lịch farmstay - hình thức nghỉ dưỡng tại các trang trại nông nghiệp - đang trở thành xu hướng nổi bật…

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla vừa thông qua gói thù lao khổng lồ dành cho CEO Elon Musk, có thể biến ông thành siêu tỷ phú đầu tiên trong lịch sử. Dù gói lương vấp nhiều tranh cãi, nó phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào tầm nhìn táo bạo của ông, người đang đặt cược tương lai Tesla vào robot và trí tuệ nhân tạo…