HSBC hoàn tất thỏa thuận mua lại đối tác quỹ tại Trung Quốc

HSBC đã đồng ý mua lại đối tác quỹ tại Trung Quốc khi ngân hàng này tập trung vào châu Á và đẩy mạnh việc mở rộng trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Các nguồn tin cho biết, HSBC hiện đang sở hữu 49% cổ phần của HSBC Jintrust Fund Management. HSBC cũng đã ký một thỏa thuận với Shanxi Trust. Theo đó, công ty nhà nước Trung Quốc sẽ bán 51% cổ phần của mình trong liên doanh cho ngân hàng này.

HSBC mua quỹ Trung Quốc
Logo của HSBC được nhìn thấy tại trụ sở chính ở Hồng Kông, Trung Quốc vào ngày 4 tháng 8 năm 2020. (Nguồn Reuters)

Tuy nhiên, việc chuyển nhượng này phải được đấu giá công khai cổ phần và xem xét, phê duyệt theo quy định, các nguồn tin giấu tên cho biết vì họ không được phép nói chuyện với giới truyền thông.

Nếu được chấp thuận, ngân hàng lớn nhất châu Âu tính theo tài sản, tạo ra phần lớn doanh thu và lợi nhuận ở châu Á, sẽ mở rộng sự hiện diện của mình trên thị trường quản lý quỹ trị giá 3,8 nghìn tỷ USD ở Trung Quốc.

Người phát ngôn của HSBC ở Hồng Kông từ chối bình luận. Đại diện của HSBC Jintrust và Shanxi Trust có trụ sở tại Thượng Hải đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Hiện vẫn chưa rõ HSBC sẽ trả cho Shanxi Trust bao nhiêu để sở hữu toàn bộ HSBC Jintrust. Theo trang web của liên doanh, có 7.7 tỷ đô la vẫn được quản lý tính đến cuối tháng 3.

Động thái tăng cổ phần của HSBC trong liên doanh quỹ là động thái mới nhất của ngân hàng này nhằm mở rộng sự hiện diện của mình tại Trung Quốc.

HSBC đạt được thỏa thuận mua lại đối tác quỹ tại Trung Quốc
Trung Quốc bao gồm Hồng Kông và đại lục đóng góp khoảng 44% lợi nhuận của HSBC vào năm 2022

Ngân hàng có trụ sở chính tại London đã chuyển đổi liên doanh bảo hiểm Trung Quốc của mình thành một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn vào năm 2021 và tăng tỷ lệ sở hữu đối với liên doanh chứng khoán Trung Quốc lên 90% vào năm ngoái.

HSBC đã triển khai hàng tỷ đô la ở Trung Quốc trong vài năm qua như một phần của chiến lược xoay trục sang châu Á và tăng thị phần của mình trong các doanh nghiệp ngân hàng, bảo hiểm và chứng khoán trong lĩnh vực tài chính trị giá 57 nghìn tỷ đô la của quốc gia này.

Giám đốc điều hành HSBC Noel Quinn đã đến thăm Bắc Kinh vào tháng 3, khi một quan chức cấp cao nói với ông rằng Trung Quốc “hoan nghênh việc mở rộng đầu tư của HSBC tại quốc gia này.”

Việc ngân hàng ký kết thỏa thuận cho hoạt động kinh doanh quỹ tại Trung Quốc diễn ra khi ngân hàng này phải đối mặt với một chiến dịch kéo dài hàng tháng từ cổ đông Ping An nhằm thu hồi hoạt động kinh doanh tại châu Á. HSBC đã xoay sở để đánh bại giá thầu chia tay tại cuộc họp nhà đầu tư thường niên vào thứ Sáu.

HSBC gia nhập chuỗi công ty tài chính toàn cầu trong đó có Manulife, JP Morgan và Morgan Stanley trong việc tận dụng việc loại bỏ giới hạn sở hữu nước ngoài vào năm 2019 để tăng cổ phần trong các quỹ đầu tư mạo hiểm của Trung Quốc.

Các nguồn tin cho biết, HSBC Global Asset Management - đơn vị kinh doanh quỹ của ngân hàng, đang lên kế hoạch thúc đẩy nhanh chóng để giành được sự chấp thuận theo quy định nhằm đưa thay đổi quyền sở hữu có hiệu lực.

Tuy nhiên, trước khi chuyển sang cơ quan quản lý, HSBC Global Asset Management phải cắt hoặc giảm phần lớn cổ phần được sở hữu gián tiếp thông qua công ty con Hang Seng Bank.

Các công ty trong nước và nước ngoài phải tuân theo quy tắc sở hữu “Một đa số, một thiểu số” của Trung Quốc. Tức là họ không thể có nhiều hơn hai đơn vị quỹ ở Trung Quốc và chỉ được nắm quyền kiểm soát đa số đối với một đơn vị.

Có thể bạn quan tâm