FLC chuyển nhượng 401 triệu cổ phần Bamboo Airways cho ông Lê Thái Sâm

FLC vừa thông qua hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng toàn bộ cổ phần Bamboo Airways sang ông Lê Thái Sâm - thành viên HĐQT mới được bầu hồi tháng 7/2022, cũng là người cho FLC vay tín chấp 621 tỷ đồng...
FLC chuyển nhượng 401 triệu cổ phần Bamboo Airways cho ông Lê Thái Sâm

Số tiền Tập đoàn FLC (MCK: FLC) đang đầu tư vào Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways, MCK: BAV) là 4.015 tỷ đồng, tức 401,5 triệu cổ phiếu BAV, tương đương 21,7% vốn điều lệ hãng này.

Theo Chủ tịch FLC Lê Bá Nguyên, việc chuyển nhượng này là để FLC có thêm tiền hoạt động.

Cùng với thông qua hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng toàn bộ cổ phần BAV, HĐQT FLC cũng thông qua dự thảo văn bản thỏa thuận và các phụ lục đính kèm đến việc ông Lê Thái Sâm tài trợ không hoàn lại cho FLC một khoản tiền nhằm giúp FLC thực hiện các nghĩa vụ tài chính đến hạn, giải chấp các tài sản thuộc sở hữu của tập đoàn đang được cầm cố, thế chấp.

HĐQT FLC đồng ý ủy quyền toàn bộ và không hủy ngang trong mọi trường hợp quyền cổ đông của Tập đoàn FLC tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông Bamboo Airways cho ông Lê Thái Sâm, tương ứng với toàn bộ số cổ phần BAV thuộc sở hữu của FLC.

Ông Lê Thái Sâm được biết đến là mạnh thường quân từng cho FLC vay 621 tỷ đồng qua 4 hợp đồng tín chấp từ tháng 4  - 6/2022. Tháng 7/2022, ông Sâm được bầu làm Thành viên HĐQT FLC.

Ông Lê Thái Sâm được giới thiệu là "có nhiều quan hệ hợp tác với các quỹ đầu tư, các tổ chức, tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước". Đồng thời, ông Sâm cũng từng tham gia vào nhiều công ty như  viên Hội đồng quản trị của CTCP Đầu tư và thương mại DIC (UPCoM: DIC), Thành viên HĐQT Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Suối Dầu (Sudazi),...

Như vậy, thông qua hợp đồng này, FLC đã thoái hết vốn tại BAV. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa FLC "buông" Bamboo Airways khi lãnh đạo cấp cao của FLC hiện cũng là lãnh đạo cấp cao của Bamboo Airways.

Cụ thể, ngoài chức vụ tại FLC, ông Lê Bá Nguyên còn là Phó chủ tịch HĐQT Bamboo Airways. Trong khi đó, Phó chủ tịch FLC Doãn Hữu Đoàn làm Phó chủ tịch thường trực của Bamboo Airways.

Liên quan tới tỷ lệ sở hữu của các cổ đông tại Bamboo Airways, mới đây, Ngân hàng Quốc dân (NCB) cũng cho biết ngân hàng đang nắm giữ 203 triệu cổ phần BAV, tương đương 11% vốn Bamboo Airways, và ngân hàng đang có kế hoạch bán toàn bộ lượng cổ phần này để thu hồi nợ.

Liên quan đến BAV, trong ngày 9/5, dự kiến Bamboo Airways sẽ tổ chức phiên họp cổ đông nhằm trình kế hoạch tăng vốn.

Theo đó, ban lãnh đạo Bamboo Airways đang mong muốn cổ đông thông qua kế hoạch phát hành thêm 957 triệu cổ phần, qua đó tăng vốn hãng bay thêm 9.570 tỷ đồng. Trong đó, khoảng 772 triệu cổ phần phát hành thêm, tương ứng 7.720 tỷ đồng sẽ được dùng để tái cơ cấu các khoản vay, hoán đổi các khoản nợ thành cổ phần theo thỏa thuận của chủ nợ với công ty.

Có thể bạn quan tâm