Kết thúc tháng 11 ảm đạm, Honda Việt Nam giảm doanh số ở cả ô tô và xe máy

Honda Việt Nam thông báo kết quả kinh doanh tháng 11/2025 với mức sụt giảm đáng chú ý ở cả hai mảng xe máy và ô tô. Đặc biệt, mảng ô tô chứng kiến mức giảm 14,0%, và mẫu xe chủ lực CR-V chỉ đạt 241 chiếc, giảm 21% so với tháng trước...

Kết thúc tháng 11 ảm đạm, Honda Việt Nam giảm doanh số ở cả ô tô và xe máy
Kết thúc tháng 11 ảm đạm, Honda Việt Nam giảm doanh số ở cả ô tô và xe máy

Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố kết quả kinh doanh bán lẻ tháng 11/2025. Báo cáo mới nhất cho thấy một bức tranh thị trường khá trầm lắng trong giai đoạn cuối năm khi cả hai mảng kinh doanh xe máy và ô tô đều ghi nhận mức giảm doanh số so với cùng kỳ năm trước.

honda-sh350i-8-copy.jpg
Honda Việt Nam có một tháng 11/2025 với kết quả kinh doanh khá ảm đạm

Đối với mảng xe máy, vốn được xem là trụ cột kinh doanh của hãng, tổng lượng xe bán ra trong tháng 11 đạt 208.521 chiếc. Mặc dù con số này vẫn phản ánh sức tiêu thụ lớn của thị trường, nhưng thực tế doanh số đã giảm 5,6% so với tháng 11 năm 2024.

Khi xét trên quy mô rộng hơn của năm tài chính 2026 (tính từ tháng 4/2025 đến tháng 3/2026), doanh số cộng dồn của mảng xe máy hiện đạt 1.424.740 xe, tương ứng với mức giảm nhẹ 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Song song với việc phục vụ nhu cầu trong nước, Honda Việt Nam vẫn duy trì ổn định hoạt động giao thương quốc tế với tổng sản lượng xuất khẩu nguyên chiếc đạt 16.005 xe trong tháng vừa qua.

dsf2491.jpg
Mảng xe máy của Honda có sự sụt giảm bởi yếu tố chính sách hạn chế xe máy xăng từ năm 2027

Trong khi đó, mảng kinh doanh ô tô lại đối mặt với những thách thức rõ rệt hơn khi đà giảm được ghi nhận ở mức hai con số. Cụ thể, trong tháng 11/2025, doanh số bán lẻ ô tô chỉ đạt 3.986 xe, giảm mạnh 14,0% so với cùng kỳ năm 2024. Sự chững lại này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả lũy kế của năm tài chính, với tổng doanh số cộng dồn tính từ tháng 4/2025 đến nay đạt 19.045 xe, thấp hơn 3,7% so với cùng giai đoạn của năm trước.

Trong bối cảnh doanh số chung của mảng ô tô sụt giảm, mẫu xe chủ lực Honda CR-V lại là điểm nóng đáng chú ý. Trong tháng 11, CR-V chỉ bán được 241 xe. Con số này không chỉ giảm 21% so với tháng trước, mà còn là mức doanh số thấp đối với một mẫu xe từng một thời nằm trong nhóm dẫn đầu phân khúc crossover hạng C.

dsf0491.jpg
Mảng ô tô Honda cũng sụt giảm doanh số trong tháng 11/2025

Có ba nguyên nhân chính được giới chuyên gia cho rằng dẫn đến tình trạng suy giảm doanh số của Honda CR-V trong tháng 11/2025. Trước tiên chính là áp lực về giá bán và cạnh tranh thị trường, Honda CR-V luôn định vị ở mức giá cao hơn so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Cụ thể, trong khi các mẫu xe đối thủ cùng phân khúc như Mazda CX-5 có giá niêm yết khởi điểm từ khoảng 749 triệu đồng, Honda CR-V lại có mức khởi điểm cao hơn đáng kể, với phiên bản G đã vượt ngưỡng 1 tỷ đồng. Sự chênh lệch lớn này khiến Honda gặp khó khăn trong việc cạnh tranh về giá, đặc biệt trong bối cảnh người tiêu dùng đang ưu tiên các mẫu xe có giá bán cạnh tranh và đi kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn.

117-dscf3571-9491.jpg
Honda CR-V giảm doanh số khiến cho mảng ô tô của Honda Việt Nam bị ảnh hưởng

Tiếp đó là việc phân khúc crossover cỡ C tại Việt Nam hiện nay có quá nhiều lựa chọn bao gồm cả những cái tên đã quen thuộc với khách hàng Việt Nam như Mazda CX-5, Ford Territory, Hyundai Tucson, KIA Sportage,... và cả những tân binh mới như Omoda C5, Jaecoo J7, BYD Sealion6 và cả Lynk&Co 08 E-MP.

Lý do cuối cùng và cũng được xem là chủ yếu trong giai đoạn này chính là sự thay đổi trong chiến lược phân phối Honda CR-V của hãng. Ngay từ đầu tháng 11, Honda Việt Nam đã tiết lộ thông tin sẽ dừng nhập khẩu xe Honda CR-V e:HEV RS từ Thái Lan để chuyển sang lắp ráp trong nước. Đây là mẫu xe hybrid đang được thị trường Việt Nam đón nhận nhiệt tình. Do vậy, việc tạm ngừng nhập khẩu để chuẩn bị cho quá trình lắp ráp có thể đã dẫn đến sự thiếu hụt nguồn cung, qua đó ảnh hưởng trực tiếp đến tổng doanh số bán ra của mẫu xe này trong tháng 11/2025.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Omoda & Jaecoo Việt Nam dự kiến sẽ ra mắt tới 16 mẫu xe trong năm 2026

Omoda & Jaecoo Việt Nam dự kiến sẽ ra mắt tới 16 mẫu xe trong năm 2026

Omoda & Jaecoo Việt Nam (OJV) đã công bố một kế hoạch đầy tham vọng, gây bất ngờ lớn khi tiết lộ sẽ ra mắt và giới thiệu 16 mẫu xe mới trong năm 2026. Đây được xem là danh mục sản phẩm đa dạng nhất từ trước đến nay của một thương hiệu ô tô Trung Quốc tại Việt Nam....

Audi Việt Nam mạnh tay ưu đãi dịp cuối năm 2025

Audi Việt Nam mạnh tay ưu đãi dịp cuối năm 2025

Audi Việt Nam vừa chính thức giới thiệu "gói hỗ trợ tài chính đặc biệt" mùa lễ hội 2025. Chương trình này nhằm mục đích tăng khả năng tiếp cận của những mẫu xe hạng sang Audi tới những khách hàng Việt Nam...

Ford áp dụng tiêu chuẩn đại lý mới trên toàn cầu

Ford áp dụng tiêu chuẩn đại lý mới trên toàn cầu

Ford Motor chính thức giới thiệu tiêu chuẩn đại lý mới mang tên Ford Signature 2.0. Tiêu chuẩn mới hướng tới việc mang đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt và liền mạch giữa các tùy chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và trải nghiệm trực tiếp tại đại lý...