Khởi đầu khó khăn của thị trường ô tô Việt Nam

Từ đầu năm đến ngày 15/2, số lượng xe nhập khẩu giảm gần 11.600 xe, tương đương 51% và kim ngạch giảm giảm gần 54%...

anh-man-hinh-2023-12-22-luc-143756-8362.png
Chưa đầy 2 tháng đầu năm 2024, lượng ô tô nhập khẩu giảm hơn 11.000 xe

Thị trường ô tô Việt Nam ảm đạm sau 2 tháng đầu năm 2024 chứng kiến lượng xe nhập khẩu và sản xuất trong nước giảm mạnh. Nhiều chương trình ưu đãi được tung ra để kích cầu nhưng dự báo thị trường vẫn còn nhiều khó khăn.

Ô TÔ NHẬP KHẨU GIẢM MẠNH

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 1/2024 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu giảm 9,1% (tương ứng giảm 695 chiếc) so với lượng nhập khẩu trong tháng trước.

Cụ thể, lượng nhập khẩu trong tháng này là 6.955 chiếc, tương ứng đạt hơn 145 triệu USD. Trong khi đó, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu được Tổng cục Hải quan ghi nhận trong tháng trước đạt 7.650 chiếc với trị giá đạt 175 triệu USD.

Trong tháng đầu năm 2024, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là từ Indonesia với 2.647 chiếc, Trung Quốc với 1.987 chiếc và Thái Lan với 1.858 chiếc. Tổng số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này là 6.492 chiếc, chiếm tới 93% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng.

Trong nửa đầu tháng 2/2024, Việt Nam đã nhập khẩu 3.925 ô tô các loại, đạt kim ngạch 76,3 triệu USD. Dòng xe chiếm ưu thế là loại xe 9 chỗ ngồi trở xuống với 3.587 xe, kim ngạch 61,86 triệu USD.

So sánh với cùng kỳ năm 2023, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu giảm mạnh, với hơn 4.000 xe (tương đương giảm hơn 50%) và kim ngạch giảm 85,2 triệu USD (tương đương giảm gần 53%).

Tính chung từ đầu năm đến ngày 15/2, cả nước nhập khẩu 10.880 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch đạt 219,5 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2023, số lượng xe nhập khẩu giảm gần 11.600 xe (tương đương giảm gần 51%) và kim ngạch giảm 255,5 triệu USD (tương đương giảm gần 54%).

yaris-cross-6704-8274.jpg
Toyota Yaris Cross, mẫu xe gầm cao hạng B nhập khẩu chính hãng từ Indonesia

Trước đó, theo Tổng cục Hải quan, tính chung lũy kế năm 2023, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam là 118.942 chiếc, giảm 31,5% và trị giá 2,83 tỷ USD, giảm 26,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 96.606 chiếc, giảm 33,3% và ô tô vận tải là 14.379 chiếc, giảm 20,2%.

2022 là năm có lượng ôtô nhập khẩu nhiều nhất từ trước đến nay với 173.467 chiếc, vượt khá xa kết quả của năm có kỷ lục trước đó là năm 2021 đạt gần 160.000 xe.

Theo các chuyên gia trong ngành ô tô, nguyên nhân chính được cho là do tâm lý kinh doanh thận trọng của các doanh nghiệp trước những dự báo ảm đạm về sức mua trong năm nay. Hiện nay các đại lý vẫn đang tập trung đẩy bán lượng xe tồn kho, do đó nhu cầu nhập khẩu xe mới sẽ chỉ phục hồi từ nửa cuối năm 2024.

Tình hình kinh doanh ảm đạm trong những tuần lễ đầu năm kết hợp với dự báo không mấy khả quan về sức tiêu thụ trong năm 2024 khiến các doanh nghiệp càng thêm dè dặt. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc giảm lượng xe nhập khẩu đã được các hãng lên kế hoạch từ 6 tháng đến 1 năm trước đó, do vậy nó không phụ thuộc nhiều vào các yếu tố biến động khách quan của thị trường tại thời điểm xe cập bến.

KHÓ KHĂN BỦA VÂY

Theo các chuyên gia, 2 tháng đầu năm 2024 là thời điểm cận dịp Tết nguyên đán, gây nên tâm lý hạn chế mua sắm với khách hàng, dẫn đến doanh số toàn thị trường nói chung suy giảm. Khi qua thời gian nghỉ Tết, thị trường được ổn định trở lại sẽ mang kì vọng vào mức doanh số tăng trưởng cao hơn trong các tháng kinh doanh tiếp theo.

Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 1/2024, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 19.243 xe, giảm 50% so với tháng 12/2023 và tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, Tập đoàn Thành Công (TC Group) đơn vị lắp ráp và phân phối thương hiệu Hyundai, thành viên ngoài VAMA có tháng 1/2024 đạt 3.569 xe, giảm đến 67% so với tháng trước đó.

Trong bối cảnh thị trường năm 2024 được dự đoán còn nhiều khó khăn và thách thức, các hãng cùng hệ thống đại lý đã tung ra nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá lăn bánh…

Trong tháng 2, Mitsubishi Việt Nam tung ưu đãi lớn, hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, cho tất cả các mẫu xe. Cụ thể, các mẫu xe nhập khẩu của Mitsubishi như Xpander, Triton, Attrage, Pajero Sport đều được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ. Như vậy, chi phí lăn bánh của Xpander giảm khoảng 27-35 triệu đồng, Attrage 19-25 triệu đồng, Pajero Sport 56-68 triệu đồng. Dòng bán tải Mitsubishi Triton có chi phí lăn bánh giảm 32-45 triệu đồng.

Tương tự Mitsubishi, khách hàng mua tất cả dải sản phẩm Nissan trong 2 tháng đầu năm cũng nhận được ưu đãi 100% lệ phí trước bạ và 1 lượng vàng SJC có thể quy đổi ra tiền mặt.

Khác với các hãng xe Nhật khác hỗ trợ lệ phí trước bạ, Subaru ưu ái khách hàng bằng cách trừ trực tiếp tiền mặt vào giá xe. Mức "lì xì" lên đến 250 triệu đồng, tùy theo phiên bản xe, cùng với 5 năm bảo hành không giới hạn số km.

Các thương hiệu xe sang cũng không phần kém cạnh, trong khoảng thời gian tháng 1 và 2/2024, Thaco Auto và BMW ưu đãi lên tới 160 triệu đồng (tuỳ vào phiên bản xe) đối với dòng BMW X5. Đây đang là mức ưu đãi lớn nhất trong chương trình đầu năm của BMW Việt Nam.

zts03355-scaled-7327.jpg
Volvo XC90 Ultimate có giá bán là 4,050 tỷ đồng được nhập khẩu nguyên chiếc tại Thuỵ Điển

Trong tháng 2, Volvo cũng ưu đãi khách hàng khi mua Volvo XC90 Ultimate sẽ nhận được gói hỗ trợ lên đến 500 triệu đồng, đối với mẫu xe Volvo XC90 Recharge Ultimate, khách hàng sẽ nhận được gói hỗ trợ lên đến 240 triệu đồng.

Các dòng xe hạng sang Mercedes-Benz cũng được các đại lý tung chương trình ưu đãi để kích cầu doanh số. Cụ thể, 2 tháng đầu năm 2024, khách hàng khi mua xe Mercedes C-Class (1,599 – 2,099 tỷ đồng), xe E-Class (2,159 - 3,209 tỷ đồng) và V-Class sẽ nhận được khuyến mại giảm giá tương ứng với 50% lệ phí trước bạ.

Mới đây, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, thị trường ô tô Việt Nam tháng 2/2024, ghi nhận mức giảm, với tổng lượng xe mới được bổ sung chỉ đạt 15.900 chiếc, giảm gần 26,4% so với tháng 1 (21.600 chiếc). So với cùng kỳ tháng 2/2023, lượng ô tô sản xuất trong nước giảm mạnh 32% (23.400 xe).

Cộng dồn 2 tháng đầu năm 2024, tổng sản lượng xe ô tô được các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 37.500 chiếc, giảm 23% so với cùng kỳ năm trước.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

Giải thưởng thường niên của Car and Driver (một tạp chí nghiên cứu xe hơi nổi tiếng) đã lựa chọn 10 mẫu xe của năm 2024 đáp ứng được mục đích, mang lại giá trị đáng kinh ngạc và trải nghiệm lái tuyệt vời...

Tổng thống Bulgaria đến thăm và làm việc tại tổ hợp nhà máy VinFast Hải Phòng

Tổng thống Bulgaria đề nghị Vinfast sớm bán ô tô điện và đầu tư sản xuất tại Bulgaria

Một bước tiến mới trong quá trình mở rộng thị trường quốc tế, VinFast vừa nhận được lời mời hợp tác đầy hấp dẫn từ Bulgaria, Tổng thống Bulgaria đã chính thức đề nghị hãng xe Việt Nam sớm đưa sản phẩm ô tô điện vào thị trường này và thậm chí còn mở rộng đầu tư sản xuất...

Khách hàng Indonesia nhận bàn giao VF 5 trong khuôn khổ sự kiện Gaikindo Jakarta Auto Week 2024

Vinfast chính thức bàn giao ô tô điện VF 5 tại Indonesia

Indonesia, một trong những thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á, đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ sang xe điện. VinFast đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này khi chính thức bàn giao mẫu ô tô điện VF 5 tại đây...

Tân CEO toàn cầu của Hyundai, ông Jose Munoz tại buổi ra mắt mẫu IONIQ 9 ở California (Mỹ)

Hyundai trình làng mẫu IONIQ 9 hoàn toàn mới

Hyundai Motor vừa ra mắt mẫu SUV điện ba hàng ghế IONIQ 9, nhắm đến phân khúc xe gia đình cỡ lớn với tiềm năng lợi nhuận cao trong tương lai. Với phạm vi hoạt động vượt trội và khả năng sạc nhanh, mẫu xe này dự kiến sẽ cạnh tranh mạnh mẽ tại thị trường Mỹ và Hàn Quốc từ đầu năm sau…

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Sở hữu siêu du thuyền không chỉ là một thú chơi xa xỉ mà còn là biểu tượng của quyền lực và đẳng cấp trong giới siêu giàu công nghệ. Từ Jeff Bezos, Mark Zuckerberg cho đến Larry Ellison, họ đều không ngại ngần đầu tư hàng trăm triệu USD cho những “cung điện” trên biển của mình…

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Chúng ta thường không nhìn lại những năm 1970 với các mẫu xe có thiết kế tuyệt vời bởi đây là "Thời kỳ bất ổn" do cuộc khủng hoảng dầu mỏ và luật khí thải ống xả khiến nó bị gán cho cái mác “Thập kỷ buồn tẻ”...