Không dễ tiếp cận gói hỗ trợ 285.000 tỷ đồng

Theo TS. Bùi Quang Tín, gói tín dụng 285.000 tỷ đồng được cho là “cứu cánh” của doanh nghiệp giai đoạn dịch bệnh này nhưng để tiếp cận được gói này doanh nghiệp không những phải chứng minh được thiệt hại mà còn phải có dòng tiền tốt.
Không dễ tiếp cận gói hỗ trợ 285.000 tỷ đồng

Cũng theo ông tín, ngoài việc hỗ trợ lãi vay các ngân hàng cần hỗ trợ thêm cả thủ tục thẩm định cho vay. Tuy nhiên, khi nói đến vấn đề thẩm định hồ sơ vay thì lại vướng Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010.

Ngoài vấn đề về quy trình thẩm định, thì khả năng hấp thụ vốn vay của doanh nghiệp đến đâu cũng là một vấn đề cần tính đến. Bởi nếu các ngân hàng quá gắt gao trong quá trình hỗ trợ, rất ít doanh nghiệp có thể tiếp cận gói hỗ trợ 285.000 tỷ đồng này.

Nhà nước đã có chủ trương đúng hướng, phần còn lại, các ngân hàng thương mại phải biến chủ trương này thành khả thi, hỗ trợ thực chất cho doanh nghiệp. Chỉ có như thế, doanh nghiệp mới có đủ điều kiện, động lực để vượt qua thời điểm khó khăn và phục hồi sản xuất kinh doanh khi dịch qua đi, theo đó họ mới có dòng tiền trả nợ ngân hàng.

Trước đó, CTCK SSI cũng đưa ra nhận định lo ngại rằng việc hấp thụ gói tín dụng này sẽ hạn chế bởi hoạt động sản xuất kinh doanh đang đình trệ. 

Thực tế, theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, trong 2 tháng đầu năm nay, tốc độ tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống mới chỉ đạt 0,06%, so với mức 1% cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp hiện tại là rất yếu.

Một số dự báo gần đây trù tính, nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài đến cuối quý II/2020, sẽ có khoảng trên 50% doanh nghiệp phá sản, doanh nghiệp còn lại nếu có thể tồn tại cũng sẽ gặp khó khăn về dòng tiền.

Tuy nhiên, TS. Bùi Quang Tiến cũng cho biết thêm, trước tình hình hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng và các doanh nghiệp trên toàn thế giới nói chung đều gặp khó khăn. Tuy nhiên, trong nguy vẫn có nhiều cơ hội. Bản thân các doanh nghiệp cần tự cấu trúc lại hệ thống kinh doanh, đào tạo lại đội ngũ nhân sự và đặc biệt là tìm kiếm thị trường mới.

Theo đó, các doanh nghiệp cần tự tái cấu trúc, thay đổi hoạt động kinh doanh, nhắm vào phục vụ, gia tăng trải nghiệm cho khách hàng, trong đó nhấn mạnh vào marketing, truyền thông thương hiệu. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng xây dựng đội ngũ chăm sóc khách hàng tốt hơn để giữ chân khách hàng cũ đồng thời, tiếp cận khách hàng tiềm năng để duy trì hoạt động trong 3-6 tháng tới.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Sóng lợi nhuận đang đến với ngành ngân hàng trong quý 2

Sóng lợi nhuận đang đến với ngành ngân hàng trong quý 2

Theo VCBS, lợi nhuận trước thuế của nhóm ngân hàng dự kiến tiếp tục tăng trưởng dương trong quý 2 và cả năm 2025, với nhiều cái tên như VietinBank, MB, BIDV, VPBank, HDBank, MSB và Sacombank được kỳ vọng đạt mức tăng hai chữ số...

Bảo hiểm nhân thọ tái cấu trúc sản phẩm: Hiểu sao cho đúng?

Bảo hiểm nhân thọ tái cấu trúc sản phẩm: Hiểu sao cho đúng?

Theo ông Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch GAMA Global-Vietnam, việc điều chỉnh cách phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ không ảnh hưởng đến các khách hàng đã tham gia với các hợp đồng đang có hiệu lực vì các doanh nghiệp có trách nhiệm tuân thủ đúng theo hợp đồng đã ký kết đúng pháp luật...

Ngân hàng bỏ quên "mỏ vàng" từ tệp khách hàng cao tuổi?

Ngân hàng bỏ quên "mỏ vàng" từ tệp khách hàng cao tuổi?

Trước tốc độ già hóa dân số, các ngân hàng tại Việt Nam có nguy cơ bỏ lỡ một nhóm khách hàng đầy tiềm năng – những người cao tuổi ngày càng độc lập về tài chính, quan tâm đến chất lượng sống và có nhu cầu quản lý tài sản một cách bài bản...

Ngành bảo hiểm viết lại vai trò của mình

Ngành bảo hiểm viết lại vai trò của mình

Việc hiểu đúng và ứng dụng hiệu quả kiến thức hoạch định tài chính cá nhân không chỉ nâng tầm chất lượng dịch vụ tư vấn bảo hiểm, mà còn góp phần định hình sự phát triển bền vững cho cả nghề nghiệp lẫn ngành bảo hiểm…