Đó là nội dung trong bức thư của Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio gửi tới Bí thư Thành uỷ TP HCM.
Ông Umeda cho rằng, dự án đã bị chậm phê duyệt quyết định đầu tư (điều chỉnh), dẫn tới không được phân bổ ngân sách từ tháng 10/2017; do vậy, lãnh đạo thành phố cần tác động tới các cơ quan cấp trên để dự án được phê duyệt.
Ngoài ra, TP HCM đã cam kết sẽ tạm ứng thanh toán bằng ngân sách của thành phố cho đến khi Chính phủ phân bổ ngân sách cho dự án. Tuy nhiên thủ tục thanh toán cho các nhà thầu trên thực tế đã không tiến triển. Số tiền chậm thanh toán cho nhà thầu thi công và nhà thầu tư vấn đã lên đến hơn 100 triệu USD (khoảng 2.325 tỷ đồng).
Vì vậy, phía Nhật Bản đề nghị TP HCM chỉ đạo mạnh mẽ các sở ngành liên quan, đặc biệt là Ban quản lý đường sắt đô thị để sớm giải quyết vấn đề này.
Đề cập về vấn đề chưa ký kết hợp đồng tư vấn quản lý thi công (Liên danh NJPT), theo Đại sứ Nhật Bản, hợp đồng tư vấn quản lý thi công dự án này của Liên danh NJPT đã hết thời hạn vào tháng 4/2017.
Qua nhiều lần tiến hành đàm phán để gia hạn hợp đồng, cho đến nay hợp đồng vẫn chưa được sửa đổi và nhà thầu tư vấn buộc phải thực hiện công việc tư vấn mà không được chi trả thù lao trong 19 tháng qua. Trong khi đó, số tiền chậm thanh toán cho Liên danh NJPT đã lên đến 20 triệu USD, ảnh hưởng đến việc thanh toán cho các nhà thầu khác.
Ngoài ra, ngài Umeda Kunio còn đề nghị thanh toán chi phí thi công cho gói thầu CP2 mà liên danh nhà thầu Sumitomo – Cienco đang thực hiện. Trước đó, do giải phóng mặt bằng chậm nên việc thi công gói thầu bị chậm trễ, song Sở tài chính TP HCM đã không thanh toán chi phí thi công. Trong khi Bộ Xây dựng đã có văn bản cho rằng, có thể thanh toán chi phí thi công dù vượt quá ngày hoàn thành gói thầu.
Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên khởi công tháng 8/2012, được triển khai thực hiện bằng vốn vay của Nhật Bản từ năm 2007 với chiều dài gần 20km, tuyến đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TPHCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó 2,6km đi ngầm (3 nhà ga), hơn 17km trên cao (11 nhà ga) và dự kiến đưa vào khai thác năm 2020.
Tổng mức đầu tư dự án là 47.325,2 tỷ đồng (tương đương 2.490,8 triệu USD) và được chia làm 4 gói thầu chính.
>>Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên nguy cơ vỡ tiến độ vì thiếu vốn