Kiểm định xe vẫn gặp khó, hai hiệp hội vận tải kiến nghị Thủ tướng

Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) kiến nghị Thủ tướng cho phép giãn chu kỳ kiểm định đối với xe ô tô không kinh doanh vận tải từ 9 chỗ ngồi trở xuống ngay từ chu kỳ kiểm định hiện tại....

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa cùng ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiến nghị giải quyết ách tắc trong kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT & BVMT) phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Kiểm định xe vẫn gặp khó, hai hiệp hội vận tải kiến nghị Thủ tướng

Trong đó, dẫn số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hai hiệp hội cho biết, sắp tới sẽ có khoảng 3,1 triệu xe thuộc diện được giãn chu kỳ kiểm định theo quy định của Thông tư 02/2023.

Tuy nhiên, việc giãn chu kỳ kiểm định chỉ được thực hiện từ chu kỳ tiếp theo nên hiện nay nhu cầu đăng kiểm vẫn rất lớn, tình trạng ùn tắc ở các trạm đăng kiểm ngày càng trầm trọng.

Thêm vào đó, việc đăng ký lịch đăng kiểm qua mạng của Cục Đăng kiểm chỉ giảm số lượng xe đến xếp hàng mà không thực sự giải quyết trình trạng ùn tắc.

Do đó, "việc thực hiện kiểm định phương tiện vẫn phải chờ đợi đến hàng tháng mới đến lượt đăng kiểm", văn bản này cho biết.

Tình hình trên, theo hai hiệp hội, dẫn đến các doanh nghiệp vận tải và logistics bị ngưng trệ trong sản xuất, gây lãng phí, thiệt hại rất lớn và nguy cơ cao bị phạt do không thực hiện kịp thời các hợp đồng đã ký kết với đối tác.

Hai hiệp hội đánh giá, nếu tình trạng trên không được giải quyết sẽ gây đứt gãy chuỗi cung ứng, ảnh hưởng đến hiệu quả và tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế, ảnh hưởng đến thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Do đó, hai hiệp hội đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải cho phép thực hiện giãn chu kỳ kiểm định đối với xe ô tô không kinh doanh vận tải từ 9 chỗ ngồi trở xuống ngay từ chu kỳ kiểm định hiện tại.

Theo đó, các phương tiện thuộc đối tượng được giãn chu kỳ kiểm định theo Thông tư 02 khi hết hạn kiểm định của chu kỳ hiện tại chỉ cần mang giấy đăng ký và sổ kiểm định của xe đến trạm kiểm định để cập nhật dữ liệu và nhận tem kiểm định mới phù hợp với thời gian được gia hạn. Với số lượng 3,1 triệu xe thuộc diện giãn chu kỳ kiểm định sẽ đủ để hạ nhiệt công tác kiểm định hiện nay.

Bên cạnh đó, hai hiệp hội cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo xem xét và sửa đổi hoặc huỷ bỏ Khoản 5 Điều 11 trong Nghị định 139 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới về thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới.

Lý do được hai hiệp hội đưa ra là quy định hiện hành, các trạm kiểm định có vi phạm bị thu hồi giấy chứng nhận tới 36 tháng. Trong khi các vi phạm chủ yếu xuất phát từ cá nhân, và sẽ bị xử lý trước pháp luạt. Do đó, hai hiệp hội đề xuất nên để trung tâm đăng kiểm hoạt động trở lại khi đơn vị đăng kiểm khắc phục các lỗi vi phạm, thay thế nhân sự.

Hai hiệp hội cũng đề xuất cho phép trung tâm kiểm định được thu phí khi đăng kiểm, thu phí đăng kiểm khi ngoài giờ để các trung tâm đăng kiểm có chi phí giải quyết chế độ làm thêm giờ cho nhân viên.

Xem thêm

Đề xuất tăng quyền lợi cho đăng kiểm viên

Đề xuất tăng quyền lợi cho đăng kiểm viên

Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất thay đổi quyền lợi của đăng kiểm viên trong bối cảnh các đăng kiểm viên phải căng mình làm việc và chịu áp lực tinh thần lớn...

Có thể bạn quan tâm

VACOD-HBA tăng cường kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp, đẩy mạnh kế hoạch "ra biển lớn"

VACOD-HBA tăng cường kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp, đẩy mạnh kế hoạch "ra biển lớn"

Chủ trì chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 8/11, Chủ tịch VACOD-HBA TS Nguyễn Hồng Sơn chỉ đạo sát sao hoạt động tiếp cận nguồn vốn và chính sách hỗ trợ của Nhà nước với cộng đồng nữ doanh nhân đồng thời cập nhật những bước chuẩn bị cuối cùng cho chuyến công tác quốc tế chiến lược…

Toàn cảnh Hội nghị Trung ương 13

Hơn 2,5 triệu ý kiến góp ý vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội 14 của Đảng

Tổng số lượng ý kiến góp ý của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội 14 của Đảng (qua hội nghị, hội thảo, toạ đàm; thông qua ứng dụng VneID, qua hệ thống thư, báo và qua hệ thống trực tuyến của Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương) là hơn 2,5 triệu ý kiến...